Cho đi là còn mãi!

(VOH) - Hiến tạng cứu người – một nghĩa cử nhân văn và cao đẹp luôn được viết lên bằng những câu chuyện đời thực với những con người cụ thể, bình dị. Họ đã góp phần viết tiếp cuộc đời bao người.

Ghép thận là một trong các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối hiệu quả, đem lại chất lượng sống cao, thời gian sống kéo dài và chi phí thấp hơn so với các phương pháp điều trị thay thế thận khác. Người bệnh có thể trở lại cuộc sống đời thường và tiếp tục cống hiến cho gia đình, xã hội.

Cùng với bao nỗ lực, tận hiến vì bệnh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã góp phần rất lớn trong lĩnh vực ghép thận, mang lại sự sống cho bệnh nhân. Các đội ghép thận của bệnh viện cho đến nay đã rất chuyên nghiệp, làm việc bằng cả trái tim và bầu nhiệt huyết để được thấy nụ cười nở trên môi bệnh nhân.

Ngày 28 và 29/12/1992, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ghép thận cho 2 trường hợp đầu tiên. Thành công của ca ghép đầu tiên đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của ghép thận nói riêng và lĩnh vực ghép tạng nói chung tại bệnh viện Chợ Rẫy.

PGS.TS.BS Thái Minh Sâm - Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy trải lòng về hành trình 30 năm trải qua với 1.126 trường hợp được ghép thận, nhìn lại bản thân ông dâng trào cảm xúc khó tả, vừa tự hào vừa cảm thấy hạnh phúc với những gì mà ông đã góp nhặt cho đời, cho người.

Cho đi là còn mãi! 1
Một ca ghép thận được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: HCMCPV

Bà Thượng – bệnh nhân được ghép thận vào ngày 29/12/1992 từ người cho là cha ruột của mình. Thời điểm trước ghép, bà từng tuyệt vọng vì bản thân bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Và ca ghép thận ngày 29/12/1992 tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã viết tiếp cuộc đời bà.

Hay như với cô Huỳnh Thị Nghĩa, sinh năm 1958 nhà ở Quận 5, ghép thận được 25 năm, sức khỏe hiện tại của cô rất tốt. Cô cảm thấy vui mừng và hạnh phúc như được tái sinh lần thứ 2 trong cuộc đời.

"Cám ơn các nhà khoa học, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã rất lo lắng, giúp đỡ cho tôi rất nhiều trong thời gian trước và sau khi ghép. Tôi cũng thành thật biết ơn người em trai đã hiến quả thận cho mình. Đến hôm nay tôi có cuộc sống rất tốt", cô Nghĩa chia sẻ.

Cho đi là còn mãi! 2
NSND Minh Vương kể lại hành trình ghép thận của mình - Ảnh: Nhất Hương

Với những người dù chưa từng quen biết nhau, nhưng bằng tình thương, sự sống được thắp lên, được tiếp nối trong dòng chảy bất tận của cuộc đời. Để rồi, món nợ ân tình, nói như Nghệ sĩ nhân dân Minh Vương, được ghép thận từ quả thận hiến của người thanh niên chết não 34 tuổi - xin hẹn trả lại kiếp sau.

Chính sự biết ơn những người hiến tạng là động lực để những người như được tái sinh ấy sẽ tiếp tục cuộc sống trọn vẹn, với nghĩa cử sống đẹp hơn cho đời, cho người. Bởi thế, cho đi bao giờ cũng là còn mãi!