Bệnh viện Chợ Rẫy ghép thận hơn 1.100 trường hợp trong 30 năm

(VOH) - Sáng 16/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ghép thận và Hội thảo khoa học Bệnh viện Chợ Rẫy.

Vào ngày 28 và 29/12/1992, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước, Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép thận cho 2 trường hợp đầu tiên – thành công của ca ghép này đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực ghép thận nói riêng và ghép tạng nói chung tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trải qua hơn 30 năm tính từ thời điểm tiến hành ca ghép thận đầu tiên, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã từng bước xây dựng và phát triển Đơn vị Ghép thận trở thành một trong những trung tâm ghép thận hàng đầu của cả nước.

ghép thận
Các bệnh nhân được ghép thận (trong đó có nghệ sĩ nhân dân Minh Vương) nhận hoa tại buổi lễ (Ảnh: Hải Anh)

Tiến sĩ Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hoạt động ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật như số lượng ghép ngày càng tăng, tính đến nay đã ghép trên 1.100 trường hợp với tỷ lệ thành công cao, tương đương với các nước trên thế giới.

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng là đơn vị tiên phong triển khai các giải pháp để mở rộng nguồn thận hiến như ghép thận từ người cho chết não, từ người cho tim ngừng đập, ghép đổi chéo người hiến và ghép không tương hợp nhóm máu ABO.

Đọc thêm: Lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công 2 ca ghép thận đổi chéo

Nhằm phát triển nguồn thận ghép và tạo sự công bằng trong ghép tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người vào tháng 10/2014.

Về mặt kỹ thuật, để nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của robot trong lấy thận, ghép thận đón đầu trước khi phải chạy thận nhân tạo, ghép ở các đối tượng có nguy cơ miễn dịch cao... đồng thời xây dựng các quy trình trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân sau ghép.

Về đào tạo, Bệnh viện đã mở các khóa học từ cơ bản đến nâng cao về ghép, tổ chức các hội thảo, hội nghị và các lớp đào tạo liên tục; nhiều bác sĩ tham dự và báo cáo tại các hội nghị trong nước và trên thế giới.

Về xây dựng và phát triển đội ngũ kế thừa, Bệnh viện cũng hợp tác với các trung tâm ghép trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha... để đưa y bác sĩ đi học tập và trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra, Bệnh viện còn hỗ trợ hơn 10 trung tâm trong nước phát triển về ghép thận.