Chủ tịch UBND TPHCM trao bằng khen cho đội ngũ y bác sĩ thực hiện ca ghép thận bệnh nhi

(VOH) - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng bằng khen đối với tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện ca phẫu thuật ghép thận thành công cho bệnh nhi vừa qua tại BV Nhi đồng 2.

Vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thực hiện thành công ca ghép thận ở bệnh nhi từ người hiến chết não. Đây là ca ghép thận thứ 23 được thực hiện tại bệnh viện. Nguồn tạng được nhận lần này do trung tâm điều phối tạng khu vực phía Nam hỗ trợ, cụ thể là Bệnh viện Chợ Rẫy. Có mặt tại buổi gặp gỡ, trao tặng bằng khen cho ê kíp ghép thận hôm nay, cha bệnh nhi vô cùng xúc động, cám ơn người hiến cùng đội ngũ y bác sĩ đã cho con ông tái sinh lần 2 trong cuộc đời: "Khi nhận được món quá này gia đình mình rất là mừng. Mình không bao giờ nghĩ có người khác cho con mình chỉ có trường hợp cha cho con mà thôi chứ không nghĩ người ta chết não lại cho con mình quả thận để duy trì sự sống".

Chủ tịch UBND TP trao bằng khen cho đội ngũ y bác sĩ thực hiện ca ghép thận bệnh nhi 1
Chủ tịch UBND TP trao bằng khen cho đội ngũ y bác sĩ thực hiện ca ghép thận bệnh nhi

Giáo sư Trần Đông A - cố vấn Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đã có chia sẻ về ca ghép này: "Chương trình ghép gan này cùng với ghép thận với người chết não vừa mới thực hiện ngày 20/8. Tôi với tư cách là người được giao trọng trách đi tiếp cận với thành quả sau cùng này của thế giới ở thế kỷ 20. Tôi thấy chúng ta bắt đầu chứng kiến những cột mốc quan trọng. Cột mốc thứ nhất là cột mốc ghép tạng với người chết não, đây là ca thứ hai nhưng là ca thành công đầu tiên và cách thức tổ chức từ đầu đến cuối diễn ra gần đúng như tại các trung tâm lớn ở nước ngoài. Tức là trung tâm khu vực gần nhau, không thiếu máu lạnh lâu và thực hiện nhịp nhàng. Cột mốc thứ hai là Bệnh viện Nhi Đồng 2 sau mấy năm bị Covid đã thực hiện ghép gan với người cho sống cho trẻ em, tự làm và đã thành công.

Trước thành tích xuất sắc này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã trao tặng bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố cho đội ngũ y bác sĩ thực hiện ca ghép này. Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu: "Chính sự tiên phong dũng cảm của các thế hệ lãnh đạo ngành y tế, các thầy thuốc trong thời gian vừa qua đã giúp ngành y tế tiếp cận được trình độ tiên tiến của thế giới. Và trong một số chuyên ngành chúng ta có thể nắm được công nghệ, phương pháp được xếp hàng đầu của thế giới. Đây là điều kiện rất quan trọng để Thành phố chúng ta xây dựng các trung tâm chuyên sâu trình độ khu vực và thế giới. Điều này tôi muốn nói lại để tri ân các thế hệ lãnh đạo ngành y tế, các thầy thuốc trong đó có giáo sư Trần Đông A đã dày công vun đắp để chúng ta có được thành tựu đó và là cơ sở để chúng ta phát huy trong thời gian tới".

Trước đó, bệnh nhi nam sinh năm 2007 phát bệnh từ năm 2020 với chẩn đoán viêm cầu thận mạn, khả năng xơ hóa cầu thận khu trú từng phần tiến triển. Thời điểm được ghép thận, bệnh nhi đang được chạy thận nhân tạo tại Bênh viện Nhi Đồng 2. Gia đình có đăng ký vào danh sách chờ ghép thận từ người hiến chết não vào tháng 10/2020 nhưng vẫn chưa tìm được người hiến phù hợp. Đến ngày 20/8, Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận được tin báo có người hiến chết não từ Trung tâm điều phối Bệnh viện Chợ Rẫy và đã ghép cho bệnh nhi. Ca ghép đã thành công ngoài mong đợi. Bệnh nhi hiện đã khỏe mạnh, vui chơi sinh hoạt bình thường và sẽ sớm trở lại môi trường học tập sau thời gian gián đoạn vì suy thận.