Bệnh viện chuyên khoa và ứng dụng công nghệ, y tế kỹ thuật cao vì người bệnh

(VOH) - Việc ứng dụng công nghệ, y tế kỹ thuật cao là xu hướng tất yếu hiện nay. Với những tiến bộ vượt bậc trong công tác điều trị, hướng đến chăm sóc sức khỏe người dân thành phố.

Những năm gần đây, các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố đã mạnh dạn đầu tư, phát triển công nghệ, y tế kỹ thuật cao vì người bệnh. Những kỹ thuật này không chỉ được triển khai tại bệnh viện mà còn chuyển giao sang nước ngoài cho các bệnh viện bạn.

Bệnh viện chuyên khoa và ứng dụng công nghệ, y tế kỹ thuật cao vì người bệnh 1

Bác sĩ Nguyễn Phú Hữu, Bệnh viện Bình Dân đang hướng dẫn các bác sĩ Philippines tại bệnh viện CGHMC cách đặt các cánh tay robot vào vị trí phù hợp để phẫu thuật - Ảnh: BV Bình Dân

Mới đây, Bệnh viện Bình Dân cho biết, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Phú Hữu - Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa - đã đến Philippines chuyển giao phẫu thuật robot điều trị ung thư đường tiêu hóa cho các bác sĩ Bệnh viện Chinese General Hospital and Medical Center (CGHMC).

Nhờ sự chuyển giao kỹ thuật này mà Bệnh viện Chinese General Hospital and Medical Center đã thực hiện thành công phẫu thuật robot điều trị ung thư trực tràng. Đây là lần thứ hai Bệnh viện Bình Dân nhận lời mời chuyển giao phẫu thuật robot cho một bệnh viện tại Philippines.

Bác sĩ Nguyễn Phú Hữu cho biết thêm, nếu như trước đây, một trường hợp phẫu thuật robot trong ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện Chinese General Hospital and Medical Center có thể lên đến 6 giờ thực hiện. Qua hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân, ca phẫu thuật theo kỹ thuật mới chỉ cần 2 giờ 30 phút để hoàn thành.

Là nơi đầu tiên triển khai phẫu thuật robot cho người lớn tại Việt Nam, sau 6 năm thực hiện liên tục, đến nay Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện thành công cho gần 2000 người bệnh, chủ yếu là các bệnh nhân ung thư đường tiết niệu và ung thư tiêu hóa.

Bệnh viện chuyên khoa và ứng dụng công nghệ, y tế kỹ thuật cao vì người bệnh 2

Bệnh viện Mắt TPHCM đưa ứng dụng AI vào tầm soát bệnh glôcôm - Ảnh: TTTĐ

Tại Bệnh viện Mắt Thành phố, mới đây công trình khoa học “Tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr” đã đóng góp vào sự phát triển của y học Việt Nam nói chung và ngành nhãn khoa nói riêng phục vụ nhu cầu tầm soát sớm bệnh lý đáy mắt.

Bệnh glôcôm thực sự là mối đe dọa nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng. Vậy nên, việc ứng dụng công trình này vào khám chữa bệnh cho bệnh nhân mắc bệnh glôcôm được xem là một nỗ lực rất lớn của đội ngũ y bác sĩ, mang ý nghĩa thực tiễn rất cao trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Ở Bệnh viện Hùng Vương - một trong những bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa lớn nhất Việt Nam - trước đây, phẫu thuật nội soi phụ khoa chỉ áp dụng cho một số trường hợp đặc biệt thì nay chiếm hơn 70% các ca phẫu thuật phụ khoa, thai ngoài tử cung, giúp giảm thời gian nằm viện, giảm chi phí điều trị và nhất là giảm đau và đạt tính thẩm mỹ cao cho bệnh nhân.

Bệnh viện cũng là nơi đầu tiên triển khai phẫu thuật nội soi 3D trong phụ khoa tại Việt Nam, giúp người mắc bệnh ung thư hoặc khối u phụ khoa được giải quyết an toàn và hiệu quả. Bệnh viện Hùng Vương cũng đã triển khai kỹ thuật khởi phát chuyển dạ bằng Foley cải tiến, giúp giảm tỉ lệ mổ lấy thai và giảm chi phí điều trị. 

Bệnh viện chuyên khoa và ứng dụng công nghệ, y tế kỹ thuật cao vì người bệnh 3
Các bác sỹ bệnh viện Hùng Vương thực hiện kỹ thuật nội soi 3D phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh: Sở Y tế TPHCM

Trong lĩnh vực nhi khoa, là bệnh viện chuyên khoa nhi khoa hạng 1, quy mô 1.000 giường bệnh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố được đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại ngang tầm các nước trong khu vực, kết hợp định hướng quy hoạch phát triển thành các trung tâm y tế kỹ thuật chuyên sâu của UBND và Sở Y tế Thành phố.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã hình thành các trung tâm chuyên sâu, như Trung tâm Ngoại khoa - Phẫu thuật tim mạch lồng ngực với thành tích xuất sắc phẫu thuật tách dính thành công ca đại phẫu song sinh dính liền cực kỳ phức tạp vùng bụng-chậu Trúc Nhi – Diệu Nhi.

Trung tâm Cấp cứu và Trung tâm Phẫu thuật Ngoại Thần kinh tiếp nhận cấp cứu hơn 4000 trường hợp bệnh nhi chấn thương do chuyển tuyến và tai nạn giao thông. Can thiệp phẫu thuật ngoại thần kinh điều trị chấn thương cho hơn 100 trường hợp mỗi năm.

Trung tâm Hồi sức tích cực - Chống độc thực hiện thành công kỹ thuật Oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể ECMO đầu tiên tại phía Nam, đã điều trị hơn 50 bệnh nhi cho đến nay. Ngoài ra còn có Trung tâm Sơ sinh và bệnh lý Di truyền và trung tâm Ung thư ở trẻ em, đã thực hiện thành công 8 kỹ thuật Y học hạt nhân đầu tiên điều trị cho các bệnh nhi.

Một luồng gió mới trải khắp các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối trong việc đi đầu, làm chủ về công nghệ, y tế kỹ thuật cao. Điểm khởi sắc và hiệu quả đạt được thấy rõ nhất đó là mang lại sự hài lòng cho người bệnh, tính ưu việt trong phẫu thuật giúp rút ngắn ngày điều trị, từ đó góp phần tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân.

Việc ứng dụng các phần mềm y tế vào công tác khám chữa bệnh đã cho thấy tiện ích mang lại vượt bậc hơn so với thời gian trước.