Cho trẻ uống sữa trước khi ngủ: Nên hay không nên?

(VOH) – Nhiều mẹ có thói quen cho trẻ uống sữa vào buổi sáng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, nếu cho trẻ uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ cơ thể bé sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe hơn.

Sữa là một loại đồ uống rất quan trọng đối với trẻ nhỏ. Trong sữa có chứa đến hơn 20 loại vi chất dinh dưỡng khác nhau, hỗ trợ toàn diện cho sự phát triển của trẻ. Vì thế, việc cho bé uống sữa mỗi ngày là việc cần được ưu tiên hàng đầu trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ. Thế nhưng, vấn đề đặt ra lúc này là có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ hay không?

1. Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ hay không?

Chúng ta đều biết, cho trẻ uống sữa mỗi ngày sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các bé. Thông thường, thói quen của rất nhiều bà mẹ là sẽ cho bé uống sữa vào các bữa ăn sáng hay những bữa ăn phụ của bé và rất ít mẹ nào cho con uống sữa vào ban đêm, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Thế nhưng, theo các chuyên gia dinh dưỡng, cho trẻ uống sữa vào buổi sáng không phải là thời điểm lý tưởng nhất, bởi uống sữa trong thời gian này sẽ không thật sự tốt cho việc hấp thu dinh dưỡng có trong sữa của bé.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thời gian thích hợp tốt nhất để bé uống sữa là vào thời điểm khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ vì khi ngủ bé sẽ tận dụng hết được các chất dinh dưỡng của sữa cũng như tác động tốt đến sự phát triển của cơ thể.

2. Uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ nhận được lợi ích gì?

cho-tre-uong-sua-truoc-khi-ngu-nen-hay-khong-nen-voh

Uống sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể trẻ hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn (Nguồn: Internet)

2.1 Giúp bé ngủ ngon giấc hơn

Cho bé uống một ly sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp bé được ngủ ngon và sâu giấc hơn. Bởi khi uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể trẻ được thư giãn tối ưu và cải thiện được giấc ngủ của mình nhờ những dưỡng chất có lợi trong sữa.

Cụ thể, trong thành phần dinh dưỡng của sữa có tới 9 loại axit amin cần thiết, trong đó có chất tryptophan – một axit amin đóng vai trò tổng hợp protein và phân tử chuyên biệt giúp cơ thể có giấc ngủ ngon, do đó cho bé uống sữa trước khi đi ngủ sẽ kích thích bé dễ ngủ và ngủ được sâu hơn. Tuy nhiên, tryptophan hoạt động tốt nhất là khi dạ dày trống rỗng, vậy nên hay cho trẻ uống sữa sau bữa ăn tối ít nhất là một giờ.

2.2 Xây dựng hệ xương và cơ bắp của trẻ

Uống sữa trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp bé hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bé xây dựng hệ xương và cơ bắp rắn chắc, khỏe mạnh. Vì vậy, một ly sữa trước khi đi ngủ vào ban đêm sẽ yếu tố quan trọng để cơ thể của bé phát triển hệ xương và cơ bắp khỏe mạnh.

2.3 Tăng sự phát triển chiều cao của bé

Một tác dụng khá quan trọng trong việc cho bé uống sữa trước khi đi ngủ nữa là làm tăng chiều cao của bé. Như đã nói, trong sữa có chứa nhiều canxi và nếu uống vào thời điểm trước khi đi ngủ sẽ giúp bé hấp thu nhiều dưỡng chất nhất… Đây cũng là lí do chính để giúp bé tăng trưởng chiều cao của mình.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

2.4 Hạn chế sự ăn vặt của trẻ

Không chỉ có chứa chất tryptophan, trong sữa cũng có chứa nhiều các axit amin giúp kiểm soát cơn thèm ăn. Vì thế, nếu mẹ cho bé uống sữa trước khi đi ngủ sẽ khiến cho bẻ có cảm giác no và không muốn ăn gì thêm, sẽ không đòi ăn vặt vào buổi tối và điều đó sẽ giúp cho cơ thể bé được khỏe mạnh hơn.

2.5 Hấp thu lượng protein tối đa

Có tới gần 80% protein trong sữa có chứa photpho hay còn được gọi là casein - một loại protein hoàn chỉnh. Nếu uống sữa vào ban đêm nó sẽ cung cấp cho cơ thể những cơ hội tốt nhất và cho sự hấp thụ tối đa.Vì vậy, nên cho trẻ uống sữa ở thời gian này, ngoài việc cung cấp protein cho cơ thể nó còn giúp cơ thể có “cơ hội” hấp thu tối đa lượng protein để trẻ mau lớn.

3. Những sai lầm khi cho trẻ uống sữa nhiều mẹ thường mắc phải

Mặc dù việc cho trẻ uống sữa vô cùng đơn giản, thế nhưng thực tế có không ít bà mẹ mắc phải những sai lầm cơ bản khi cho con uống sữa. Chẳng hạn như:

cho-tre-uong-sua-truoc-khi-ngu-nen-hay-khong-nen-1-voh

Một số sai lầm mẹ thường mắc phải khi cho trẻ uống sữa (Nguồn: Internet)

3.1 Cho trẻ uống sữa thay cơm

Nhiều mẹ thường cho rằng với những chất dinh dưỡng có trong sữa sẽ giúp bé thay thế việc ăn cơm. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm. Bởi mặc dù trong sữa có khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng sữa cũng chỉ là nguồn dinh dưỡng bổ sung hằng ngày của bé, càng không thể thay thế cho một bữa ăn chính của trẻ.

3.2 Cho trẻ ăn kết hợp giữa cháo và sữa

Một chế độ ăn uống hợp lý là rất quan trọng trong việc phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ. Do đó, nếu mẹ nào thường hay kết hợp giữa cháo và sữa khi cho con ăn vì thì nên ngưng lại ngay, bởi điều này không hề có lợi cho sức khỏe của con.

Trong sữa có nhiều vitamin A, còn trong cháo thì thành phần chủ yếu là tinh bột nếu kết hợp hai thứ này lại với nhau thì vitamin A trong sữa sẽ bị mất đi tác dụng, từ đó dễ dẫn đến tình trạng thiếu vitamin A ở trẻ.

3.3 Cho trẻ uống quá nhiều sữa

Vì sữa có khá nhiều chất dinh dưỡng nên được coi là đồ uống tốt nhất cho trẻ. Nhưng không vì thế mà cho trẻ uống quá nhiều sữa. Nếu cho trẻ uống quá nhiều sữa sẽ gây nhiều ảnh hưởng không tốt cho trẻ, chẳng hạn như dẫn đến táo bón và dư nhiều calo.

Uống nhiều sữa cũng khiến bé no bụng và không muốn ăn những thực phẩm dinh dưỡng khác, dẫn đến thiếu cân. Hoặc ngược lại, nếu trẻ uống nhiều sữa mà vẫn ăn uống tốt thì có thể dẫn đến thừa cân và đối mặt với béo phì.

Vì thế, tốt nhất là mẹ nên cân đối chế độ ăn uống hợp lý, cho trẻ uống sữa đúng thời điểm để cơ thể trẻ phát triển tốt hơn, khỏe mạnh hơn.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái