Chữa ung thư phổi bằng thuốc Đông y được không?

(VOH) - Nhiều bệnh nhân ung thư phổi nghĩ rằng đụng đến dao kéo của Tây y sẽ không “sống sót’ được bao lâu nên đã tìm đến các phương pháp Đông y. Vậy có chữa ung thư phổi bằng thuốc Đông y được không?

Ung thư phổi – nguyên nhân và triệu chứng

Nguyên nhân gây ung thư phổi

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, có khoảng 80 – 85% nguyên nhân gây ung thư phổi là do hút thuốc lá và hít khói thuốc lá. Những người hút thuốc lá từ sớm và kéo dài trên 10 năm có nguy cơ ung thư phổi cao hơn so với những người khác.

chua-ung-thu-phoi-bang-thuoc-dong-y-duoc-khong-voh

Hút thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu gây ung thư phổi (Nguồn: Internet)

Khoảng 15% còn lại là do:

  • Yếu tố di truyền.
  • Không khí ô nhiễm, bụi khói từ môi trường.
  • Làm việc trong các nhà máy khí thải công nghiệp...

Triệu chứng ung thư phổi

Ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng thường khó nhận biết ở giai đoạn đầu vì triệu chứng không rõ ràng, dễ dầm lẫn với những bệnh đường hô hấp khác. Vì vậy, hầu hết các bệnh nhân đều phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. 

Tuy nhiên, nếu chú ý quan sát các dấu hiệu bất thường của cơ thể và đi khám ngay, đồng thời tầm soát ung thư tốt thì bạn hoàn toàn có thể nhận biết ung thư phổi sớm, từ đó điều trị dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Theo bác sĩ Bay, có thể nhận biết ung thư phổi qua các biểu hiện sau đây:

Biểu hiện ban đầu:

  • Ho khan;
  • Khó thở, thở gắng sức;

Biểu hiện giai đoạn sau:

  • Sụt cân;
  • Ho có đờm, thậm chí ho có máu;
  • Khó thở kèm theo tức ngực;
  • Móng tay dùi trống;
  • Chán ăn;
  • Khó nuốt;

Bác sĩ Bay khuyến cáo, ngay khi có những triệu chứng này bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, nhằm phát hiện bệnh sớm và điều trị tốt hơn. Điều trị ung thư giai đoạn sớm, thời gian sống 5 năm chiếm tỷ lệ khá cao. Nếu đã sống được 5 năm thì coi như đã điều trị khỏi bệnh ung thư.

Chữa ung thư phổi bằng thuốc Đông y được không?

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay khẳng định, chưa có công trình nghiên cứu nghiêm túc nào nói rằng Đông y có thể chữa khỏi ung thư phổi. Trong Đông y, ung thư phổi được xếp vào dạng u nhọt hoặc áp xe hay còn được gọi là phế nham. Các phương pháp chữa trị của Đông y hiện nay chỉ dừng lại ở kinh nghiệm.

Hiện nay, phương pháp chữa ung thư phổi hiệu quả nhất là các phương pháp điều trị trúng đích của y học hiện đại là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Bởi vì các phương pháp này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và đã công nhận có tác dụng trong việc điều trị ung thư.

chua-ung-thu-phoi-bang-thuoc-dong-y-duoc-khong-voh

Các phương pháp của y học hiện đại mang lại hiệu quả trong điều trị ung thư phổi (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, sau hóa trị và xạ trị, người bệnh có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Khi đó, các phương pháp của Đông y sẽ hỗ trợ giải quyết các tác dụng phụ này.

Thuốc Đông y chủ yếu là bồi bổ để phục hồi các chức năng, thanh nhiệt và hóa đờm, giúp giải quyết các tác dụng phụ không mong muốn khi điều trị ung thư phổi bằng các phương pháp Tây y. Các công trình nghiên cứu về cách chữa ung thư phổi theo Đông y hiện nay chỉ dừng lại ở thí nghiệm trên động vật.  

Như vậy, đối với ung thư phổi, thuốc Đông y chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị. Thời gian tốt nhất dùng các phương pháp Đông y là sau phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Sự hỗ trợ của các phương pháp Đông y sẽ góp phần giúp bệnh nhân vượt qua căn bệnh nan y này một cách nhẹ nhàng hơn.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

9 loại thực phẩm “vàng” giúp ngừa ung thư phổi: Để ngăn ngừa ung thư phổi thì ngoài việc duy trì lối sống lành mạnh, chúng ta cũng cần bổ sung những thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư vào thực đơn mỗi ngày.
Người hút thuốc lá điện tử có thể ung thư phổi vì… vitamin E: Hoạt chất Vitamin E acetate thường được sử dụng để làm đặc dung dịch trong thuốc lá điện tử - là nguyên nhân gây ra ung thư ở những người hút loại thuốc này.