Uống thuốc Đông y sao cho hiệu quả?

(VOH) - Uống thuốc Đông y đúng thời điểm và đúng cách quyết định rất lớn về hiệu lực của thuốc với cơ thể bệnh nhân. Vậy uống thuốc Đông y như thế nào cho hiệu quả?

Dưới đây là những giải đáp của PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) về cách uống thuốc Đông y sao cho hiệu quả.

Uống thuốc Đông y trước hay sau bữa ăn?

Bác sĩ Bay cho biết, thuốc Đông y nên được uống cách bữa ăn khoảng 2 tiếng đồng hồ và cách các thuốc khác cũng 2 tiếng đồng hồ.

Nguyên nhân là vì, sau 45 phút, thức ăn hay thuốc đã qua dạ dày, tá tràng, đến ruột non và bắt đầu hấp thu. Sau 2 tiếng thì gần như các thành phần của thức ăn hay thuốc đều đã “rời khỏi” dạ dày. Uống thuốc Đông y cách bữa ăn hay cách thuốc khác khoảng 2 tiếng sẽ giúp thuốc được hấp thu tốt hơn và tránh các thành phần kiêng kị với thức ăn hay thuốc khác (nếu có).

uong-thuoc-dong-y-sao-cho-hieu-qua-voh-1

Uống thuốc Đông y nên cách bữa ăn 2 tiếng đồng hồ (Nguồn: Internet)

Người bệnh có thể uống thuốc Đông y trước bữa ăn hay sau bữa ăn đều được, miễn đáp ứng điều kiện cách nhau 2 tiếng. Tuy nhiên, tùy vào bệnh lý nhất định mà thầy thuốc sẽ chỉ định uống thuốc lúc đói hay sau khi ăn. 

Có nên uống thuốc Đông y ngay sau khi sắc xong?

Thuốc Đông y thường được sắc 2 lần gồm:

  • Lần 1: Sắc thuốc với 4 chén nước, còn lại hơn nửa chén.
  • Lần 2: Sắc thuốc với 2 chén nước, còn lại nửa chén.

Bác sĩ Bay nhấn mạnh, thuốc sắc ra ở lần 1 không nên uống ngay vì lúc này thuốc rất đậm đặc. Chỉ nên uống thuốc sau khi đã sắc đủ 2 lần, hòa 2 nước thuốc sắc được trong 2 lần lại với nhau rồi mới uống.

Uống thuốc Đông y như thế nào cho hiệu quả?

Theo bác sĩ Bay, tùy vào từng loại bệnh, từng cơ địa cụ thể mà cách uống thuốc Đông y sẽ khác nhau. Cụ thể:

uong-thuoc-dong-y-sao-cho-hieu-qua-voh-2

Tùy vào bệnh lý mà thầy thuốc sẽ chỉ định uống thuốc lúc đói hay lúc no, lúc nóng hay lúc nguội (Nguồn: Internet)

  • Người bệnh thuộc cơ địa hàn (lạnh) thì nên uống thuốc khi còn nóng. Nếu thuốc nguội có thể hâm ấm lại rồi uống.
  • Người có cơ địa nhiệt thì có thể uống thuốc lúc còn nóng, lúc mát hay lúc nguội đều được. 
  • Nếu uống thuốc Đông y chữa cúm, sốt cao,…thì uống thuốc lúc đói.
  • Nếu dùng thuốc Đông y dạng thuốc bổ thì uống sau bữa ăn từ 1 – 2 tiếng.
  • Nếu mắc bệnh ở thượng tiêu (bệnh từ chấn thủy đi lên như bệnh tim, bệnh phổi,…) thì uống thuốc sau khi ăn. Nếu mắc bệnh ở trung và hạ tiêu (như bệnh gan, mật, dạ dày, bàng quang,…) thì uống trước khi ăn.
  • Những người lớn tuổi (từ 60 tuổi trở lên) nên chia thuốc thành 3 – 4 lần uống để vừa dễ uống, vừa dễ hấp thu. Bởi vì, người lớn tuổi, cơ thể bị lão hóa, quá trình hấp thu sẽ chậm, việc uống thuốc ít trong một lần uống sẽ dễ hấp thu hơn.

Lời khuyên: Đối với một số người, thuốc Đông y thường khó uống. Nếu vậy, bạn có thể chuẩn bị một ly nước gừng ấm, sau khi uống thuốc xong, bạn uống nước gừng ấm vào sẽ tránh cảm giác buồn nôn và nôn.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Hướng dẫn cách sắc thuốc Đông đúng cách tại nhà: Có nhiều bệnh nhân muốn chữa bệnh bằng thuốc Đông y để tránh đụng chạm đến dao, kéo và ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, nhiều người gặp trở ngại vì không biết sắc thuốc Đông y như thế nào cho đúng.
Uống thuốc Đông y và Tây y cùng lúc có tốt không?: Dùng thuốc là cách chữa bệnh đơn giản nhất, nhưng nhiều người sợ thuốc Tây dùng nhiều sẽ nhờn thuốc, gây nóng nên dùng thêm thuốc Đông y. Vậy dùng thuốc Đông và Tây y cùng lúc có nên không?