Cô gái 22 tuổi suýt chết vì đột quỵ sau khi ngủ dậy

( VOH ) - Sau khi ngủ dậy, bệnh nhân N. đột nhiên bị chóng mặt, nôn ói, tê mặt, tay chân khó điều khiển, nói đớ, méo miệng nên đã nhập viện cấp cứu.

Bệnh nhân V.T.T.N (sinh năm 1996, ngụ Bình Thạnh) được đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu. Sau khi nhập viện, bác sĩ khám lâm sàng nghi ngờ đột quỵ. Vì không xác định được thời gian đột quỵ nên các bác sĩ tiến hành chụp MRI. Kết quả chụp MRI não ghi nhận hình ảnh nhồi máu tiểu não, cuống não, còn trong thời gian vàng điều trị.

Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Đây là loại thuốc dùng trong nhồi máu não cấp dưới 4,5 giờ giúp tan máu đông, mạch máu lưu thông, cải thiện vùng não có nguy cơ tổn thương.

co-gai-22-tuoi-suyt-chet-vi-dot-quy-sau-khi-ngu-day

Bệnh nhân V.T.T.N (22 tuổi) điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (Nguồn: PLO)

Sau khi dùng thuốc, bệnh nhân dần hồi phục, hết nói đớ, giảm tê vùng mặt và cử động tay chân dễ dàng hơn.

Điều đáng chú ý ở trường hợp này là người bệnh không có tiền sử bệnh lý như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch. Do đó, các bác sĩ tiếp tục làm xét nghiệm máu, siêu âm để tìm ra nguyên nhân gây nhồi máu não.

Theo PLO, ThS-BS Trương Việt Trung, Khoa Nội thần kinh của Bệnh viện Hoàn Mỹ cho biết, đây là trường hợp trẻ tuổi nhất bị nhồi máu não cấp mà bệnh viện tiếp nhận. Bác sĩ khuyên với những trường hợp nhồi máu não cần được nhập viện càng sớm càng tốt, đặc biệt trong thời gian vàng (trong vòng 4 - 5 giờ kể từ khi có triệu chứng). Khi đó, khả năng phục hồi sau dùng thuốc sẽ được cải thiện đáng kể, giảm tai biến, thương tật sau đột quỵ. Hạn chế sử dụng các hướng dẫn lan truyền trên mạng như: chích máu đầu ngón tay, nặn chanh vào miệng, uống thuốc không rõ nguồn gốc… vì có thể gây hậu quả khó lường và kéo dài thời gian nhập viện.

Bệnh nhồi máu não ngày càng có xu hướng xảy ra ở người trẻ tuổi do stress, thói quen ăn uống nhiều muối, chất béo, hút thuốc lá, rượu bia... Vì thế, mỗi chúng ta cần xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp hay rối loạn lipid máu... cần điều trị nghiêm túc và lưu ý các triệu chứng đột quỵ để xử trí kịp thời.
Hướng dẫn cách xử lý khi người thân đột quỵ tại nhà: Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là căn bệnh dễ dẫn đến chết người và dị tật ở người bệnh. Tuy nhiên, nếu sơ cứu đúng cách, người bệnh có thể giảm được biến chứng và nguy cơ tử vong.
Đi tắm vào 5 thời điểm này bạn có nguy cơ đột quỵ cao: Tắm là hoạt động không thể thiếu trong một ngày nhưng có những thời điểm khi tắm sẽ gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây đột quỵ, tử vong, bạn tuyệt đối không được chủ quan.