Co rút ngón tay là bị bệnh gì?

(VOH) - Không phải chỉ những bệnh lý ở khớp ngón tay mới làm ngón tay co rút, tình trạng này cũng có thể diễn ra do những bệnh lý toàn thân đang tiềm ẩn bên trong.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Mẹ em năm nay 70 tuổi, em thấy trong đơn thuốc của mẹ em người ta chẩn đoán mẹ em bị bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, rối loạn lipid máu,...Cả tuần nay, mẹ em mắc thêm chứng bệnh là mấy ngón tay bị co quắp lại, mỗi lần gắp đồ ăn thì phải bẻ ngón tay ra. Em không biết đây là triệu chứng của bệnh gì nên nhờ bác sĩ tư vấn. Mẹ em cũng có đi khám và bác sĩ cũng có cho thêm thuốc nhưng em không biết thuốc này có phải trị tình trạng cơ xương khớp hay không, nhờ bác sĩ tư vấn cho trường hợp của mẹ em.

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Tình trạng của bác gái là bị đa bệnh thái, ở cái tuổi này tình trạng ngón tay co quắp lại, phải kéo ra mới cầm nắm được thì tôi nghĩ nhiều đến bệnh viêm bao gân ở khớp đốt ngón. Đây là một căn bệnh xuất hiện thêm chứ không phải là triệu chứng của những bệnh đang có. Với tuổi 70 thì cũng dễ gặp phải thì trạng các ngón tay co rút như vậy. 

Ngoài viêm bao gân ở khớp đốt ngón tay thì tình trạng co quắp ngón tay cũng có thể do bệnh thiếu máu cơ tim, tiểu đường, tăng huyết áp kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân, thiếu máu đến nuôi dưỡng các khớp. Ngoài ra, nó cũng có thể do biến chứng mạch máu nhỏ và biến chứng thần kinh, nội mạc mạch máu không trơn láng, dòng máu lưu thông kém, gây ra tình trạng tê, đau, từ đó làm co rút ngón tay, ngón chân. 

co-rut-ngon-tay-la-bi-benh-gi-voh

Ngón tay co rút liên quan nhiều đến bệnh viêm bao gân (Nguồn: Internet)

Nhưng nhìn chung, với tình trạng co rút các ngón tay thì tôi nghĩ nhiều đến bệnh viêm bao gân. Vì vậy, nếu muốn khắc phục thì phải dùng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau.

Hiện nay, có rất nhiều biệt dược nên tôi không dám tư vấn cho bác gái nên dùng loại thuốc nào. Tuy nhiên, chị nói các bác sĩ có cho thêm thuốc thì tôi nghĩ đó là thuốc giãn cơ, chống viêm, giảm đau. Do đó, chị nên cho bác sử dụng thuốc mà bác sĩ đã chỉ định. 

Nếu uống thuốc vẫn không giảm thì chị nên đưa bác đi khám lại, bởi vì tình trạng của bác là đa bệnh thái, chưa biết sẽ tiềm ẩn bệnh gì bên trong, vì vậy phải thăm khám đến nơi đến chốn.