Táo bón lâu ngày có nên dùng thuốc nhuận tràng?

(VOH) - Không đi cầu được trong nhiều ngày sẽ vô cùng khó chịu, tình trạng này cứ tiếp diễn sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe, đặc biệt là bệnh trĩ. Vậy nguyên nhân do đâu và làm sao để khắc phục?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi có chứng bệnh là lúc chớm ngủ thì cơ thể nóng bừng lên, tôi thì bị táo bón cả năm nay rồi. Tôi có uống thuốc nhuận tràng, uống ngày nào thì ngày đó đi cầu được, nhưng qua đến ngày hôm sau thì lại bị táo bón tiếp. Tôi cũng đã uống đủ nước mỗi ngày và ăn nhiều chất xơ, nước tiểu của tôi thì có màu trắng như nước mưa. Vậy giờ tôi phải làm sao, nhờ bác sĩ tư vấn cho tôi?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) tư vấn:

Theo mô tả của bác thì lúc chớm ngủ là cơ thể nóng bừng lên, kèm theo đó là táo bón liên tục cả năm nay, chỉ khi uống thuốc nhuận trường mới đi ngoài được,…với những thông tin này thì tôi nghĩ đến vấn đề âm hư ở người phụ nữ mãn kinh. Bởi vì khi mức độ chân âm kém, biểu hiện nội nhiệt bên trong sẽ bùng lên khiến cơ thể nóng lên dữ dội, đồng thời gây táo bón. Tuy nhiên, có một điều ngược ở đây là nước tiểu của bác có màu trắng như nước mưa chứ không sẫm màu. 

tao-bon-lau-ngay-co-nen-dung-thuoc-nhuan-trang-voh

Táo bón kèm theo nóng trong người có thể do âm hư (Nguồn: Internet)

Qua giọng nói thì tôi đoán bác cũng đã bắt đầu có tuổi và đã mãn kinh rồi. Vấn đề là chỉ khi bác uống thuốc nhuận trường mới đi ngoài được, mặc dù hằng ngày bác uống đủ nước và ăn nhiều chất xơ. Theo tôi, bác không nên uống thuốc nhuận trường nhiều, bởi vì khi bác sử dụng thuốc để thay thế hoạt động của đường ruột, lâu ngày, nó sẽ làm mất khả năng tự co bóp để đẩy phân xuống, đặc biệt là sự co thắt của ruột già để đẩy khối phân ra ngoài. 

Như vậy, để khắc phục táo bón thì bác phải chữa âm hư để cơ thể không bị nóng bừng nữa. Muốn điều trị âm hư thì bác phải đến gặp thầy thuốc Đông y, người ta sẽ cho bác sử dụng một số loại thuốc phù hợp.

Bên cạnh đó, mỗi ngày bác nên ăn 1 trái chuối và 1 củ khoai lang thay cho việc uống thuốc nhuận trường. Bởi vì, trong chuối và khoai lang không chỉ có nhiều dưỡng chất mà còn giàu chất xơ, nó là thực phẩm nhuận trường tự nhiên rất tốt. Bác cũng có thể ăn thêm chè đậu đen, mè đen nấu với đường phèn, món này vừa bổ thận vừa giúp nhuận trường tốt. 

tao-bon-lau-ngay-co-nen-dung-thuoc-nhuan-trang-voh

Khoai lang và chuối giúp nhuận tràng tốt (Nguồn: Internet)

Về vấn đề nước tiểu trắng như nước mưa, điều này cho thấy bác đã uống nước rất nhiều và thận đã lọc rất tốt nên nó sẽ không sao cả, bác có thể yên tâm. Tuy nhiên, nếu nó gây ra nhiều phiền toái như đi tiểu liên tục ngày lẫn đêm, nước tiểu có bọt, đi tiểu không hết,…thì lúc bấy giờ bác nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị.

Trên thực tế, có một số thảo dược có thể giúp nhuận trường nhưng tôi không khuyên bác sử dụng, bởi vì khi bác sử dụng không đúng cách, đúng liều lượng, nó sẽ dẫn đến tình trạng xổ, tả, rồi sau đó táo bón, việc này càng khiến bác trở nên mệt mỏi thêm.