Cơ thể thiếu gì thì bị sỏi túi mật?

(VOH) – Sỏi túi mật là tình trạng khiến cho nhiều người lo lắng tuy nhiên, căn bệnh này không phải ai cũng gặp. Vậy có phải do cơ thể bị thiếu chất nên mới bị sỏi túi mật hay không?

Cơ thể thiếu gì sẽ bị sỏi túi mật?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, khi phân tích cấu trúc viên sỏi túi mật người ta nhận thấy bên trong sỏi có chất mỡ cùng với những tạp chất, chẳng hạn như axit uric, nên nhiều người cho rằng, người bị sỏi túi mật là người bị dư thừa chất mỡ hay axit uric.

Tuy nhiên, nhiều công trình nghiên cứu mới đây cho thấy không phải ai cũng bị sỏi túi mật. Một thí nghiệm được thực hiện khi hai người cùng ăn 1 khẩu phần giống nhau thì không phải cả 2 người đều bị sỏi túi mật cùng thời điểm, cùng kích thước. Điều đó cho thấy, sỏi túi mật có thể được hình thành khi cơ thể bị thiếu chất.

co-the-thieu-gi-thi-bi-soi-tui-mat-voh

Cơ thể có thể bị sỏi túi mật khi bị thiếu chất (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng có hai “cái thiếu” trong cơ thể sẽ dễ dàng làm hình thành sỏi túi mật, đó là:

  • Thiếu cân

Những người bị suy dinh dưỡng, người giảm cân một cách thái quá, người tìm cách sụt cân do béo phì sẽ là những đối tượng dễ bị sỏi túi mật. Nguyên nhân là do tình trạng sụt cân nhanh có thể gây ra rối loạn biến dưỡng, từ đó tạo thành “hạt nhân” bên trong sỏi túi mật.

Do đó, những người đang giảm cân cần lưu ý không nên cố gắng giảm cân một cách nhanh chóng. Một tuần bạn có thể giảm khoảng 800gr đến 1kg , nhưng đừng vượt qua con số 1kg vì nếu giảm quá nhanh bạn có thể sẽ bị sỏi túi mật.

  • Tâm lý không ổn (thiếu bình tĩnh, hay tức giận...)

Các công trình nghiên cứu cho thấy những người hay tức giận nhưng không nói ra được hay những người phản ứng quá nhanh, quá cường điệu khi có một tình huống không vừa lòng thì những người đó dễ bị sỏi mật hơn là những người bình tĩnh.

Do đó, để ngăn ngừa tình trạng sỏi túi mật bạn cần lưu ý 2 điều cơ bản đó là: Hãy cân bằng dinh dưỡng, đừng cố gắng giảm cân quá nhanh và khi có một điều gì đó không hài lòng thì đừng cố để trong lòng vì khi cảm xúc tiêu cực nếu bị kìm nén quá lâu sẽ là yếu tố làm tăng tình trạng sỏi túi mật trong cơ thể.  

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio dưới đây:

Sỏi túi mật và những điều cần biết : Sỏi túi mật là bệnh thường gặp, phổ biến ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Căn bệnh này có thật sự nguy hiểm và nên chữa trị bằng cách nào? Hãy đi tìm câu trả lời dưới đây.
Cắt túi mật có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và tuổi thọ không? : Túi mật bị tổn thương nghiêm trọng buộc phải cắt túi mật nhằm bảo vệ tính mạng người bệnh. Trước khi thực hiện rất nhiều người lo lắng không biết cắt túi mật có ảnh hưởng gì không?