Chờ...

Con người có thể cấy chip não để nhớ mọi thứ trong tương lai

VOH - Những nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực giao diện máy tính - não (BCI) mang lại những triển vọng mới trong việc điều trị cải thiện các vấn đề về trí nhớ và giao tiếp.

Michael Kahana, nhà tâm lý học tại Đại học Pennsylvania, đã nghiên cứu về trí nhớ trong hơn 30 năm.

Nghiên cứu của ông không chỉ tìm hiểu cơ chế hoạt động của não mà và sự suy giảm trí nhớ ở những người mắc bệnh như Alzheimer hay chấn thương não, mà còn để giải quyết những vấn đề quên tạm thời mà tất cả chúng ta có thể gặp phải.

Trong nghiên cứu đột phá của ông Kahana vào tháng 1 năm ngoái, ông và nhóm nghiên cứu đã can thiệp bằng máy tính trên 47 bệnh nhân động kinh, sử dụng các điện cực cấy ghép để truyền xung điện vào não ngay khi sự cố nhớ tạm thời xảy ra.

Những điện cực này nhận diện tín hiệu não và kích thích vỏ não thái dương, giúp cải thiện 28% khả năng nhớ lại.

Ông Kahana tin rằng chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới trong khoa học và liệu pháp thần kinh.

cay-chip-nao-170924-1
Trong tương lai, con người có thể gắn chip não để nhớ mọi thứ

Vào tháng 8, công ty công nghệ thần kinh Neuralink, do Elon Musk sáng lập, đã thông báo kế hoạch cấy một BCI để giúp bệnh nhân liệt sử dụng thiết bị số bằng suy nghĩ.

Anh Noland Arbaugh, 30 tuổi, người bị liệt từ cổ trở xuống sau tai nạn lặn, đã nhận cấy ghép Neuralink đầu tiên vào tháng 1 năm nay.

Trong một buổi phát trực tiếp vào tháng 3/2024, anh Arbaugh đã trình diễn khả năng điều khiển con trỏ máy tính, chơi trò chơi và gửi email chỉ bằng suy nghĩ.

Elon Musk dự đoán rằng hàng triệu người sẽ sử dụng Neuralink trong vòng 10 năm tới.

cay-chip-nao-170924
Noland Arbaugh, 30 tuổi, từ Arizona, bị liệt từ cổ trở xuống sau một tai nạn lặn cách đây tám năm, đã được cấy ghép Neuralink vào tháng 1 năm nay - Ảnh: New York Post

Tại Trường Polytechnique Liên bang Lausanne ở Thụy Sĩ, các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống có khả năng chuyển đổi suy nghĩ thành văn bản với độ chính xác 91%, nhỏ hơn cả chip của Neuralink.

Sự tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực này đã khiến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) lên kế hoạch tổ chức hội thảo về đánh giá kết quả lâm sàng cho BCI.

Về trí nhớ, trí nhớ của con người có thách thức lớn hơn do có sự dao động và không đồng nhất

Theo tiến sĩ Brent Roeder, từ trường Y Wake Forest, mục tiêu không chỉ là cải thiện khả năng ghi nhớ chung, mà là nâng cao hiệu suất nhớ cho những thông tin quan trọng hoặc khẩn cấp.

Ông Roeder và các đồng nghiệp đã phát triển một phương pháp sử dụng điện cực cấy vào não để ghi lại tín hiệu thần kinh và kích thích hồi hải mã khi bệnh nhân thực hiện các nhiệm vụ trí nhớ cụ thể.

Nghiên cứu cho thấy, phương pháp này có thể cải thiện trí nhớ tổng thể từ 11 - 54%, đồng thời giúp khắc phục các sự cố trí nhớ làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày.

Ông hy vọng phương pháp này có thể điều trị hiệu quả các tình trạng ảnh hưởng đến chức năng trí nhớ như chấn thương não, mất trí nhớ và Alzheimer.

Tuy nhiên, việc đưa công nghệ BCI đến tay người dùng rộng rãi không dễ dàng, chủ yếu vì liên quan đến phẫu thuật não. Tom Oxley, Giám đốc điều hành tại Synchron, chia sẻ: “Não bộ không thực sự thích việc bị chọc kim vào.”