COVID-19 là đại dịch !

(VOH) - Tối 11/3  (theo giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế thế giới ra tuyên bố sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 là đại dịch.

Theo đó, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết dịch Covid-19 đã đạt đến giai đoạn gọi là đại dịch khi có hơn 118.000 trường hợp nhiễm bệnh ở 114 quốc gia và 4.291 người thiệt mạng.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố: “Việc gọi Covid-19 là đại dịch không làm thay đổi đánh giá của WHO về mối đe dọa do virus corona chủng mới gây ra. Nó không thay đổi những gì WHO đang làm và nó không thay đổi những gì các nước nên làm. Do đó, chúng tôi đã đưa ra đánh giá rằng Covid-19 có thể được gọi là một đại dịch"

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesu (Ảnh: Reuters)

Tổng giám đốc WHO cũnh nói rằng Covid-19 là một cuộc khủng hoảng, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực nhưng một số quốc gia "thiếu quyết tâm" trong chống lại dịch bệnh. Tất cả quốc gia vẫn có thể thay đổi tiến trình của đại dịch này, nhấn mạnh rằng hành động nhanh chóng có thể ngăn chặn lây nhiễm trên diện rộng.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesu chỉ ra rằng, thách thức không phải là liệu các quốc gia có thể thay đổi tiến trình của dịch bệnh hay không mà là liệu họ có làm hay không.

Trong một diễn biến liên quan, thông tin từ Bộ Y tế, đến 22 giờ ngày 11/3, trên toàn thế giới ghi nhận 121.315 người mắc Covid-19 và đã có 4.375 người tử vong. Tại Việt Nam, có 38 trường hợp nhiễm Covid-19 trong đó, 16 người đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.  

Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020 về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
Gian dối, thiếu ý thức phòng dịch là tội ác với cộng đồng - Những hành vi thiếu ý thức, khai báo gian dối đó không chỉ phạm pháp, mà còn là tội ác với cộng đồng.