Covid-19 tại TPHCM: Chiều 4/6, ghi nhận thêm 15 ca nghi nhiễm COVID-19 mới

(VOH) - Tính từ 6 giờ đến 17 giờ ngày 4/6, Thành phố ghi nhận thêm 15 trường hợp nghi nhiễm mới (đang chờ Bộ Y tế công bố).

Các ca phân bố tại quận 7 (01), quận 11 (01), quận 12 (03), Gò Vấp (02), Tân Phú (04), Tân Bình (03), Hóc Môn (01).

Lấy mẫu giám sáy tại khu vực liên quan bệnh nhân (Yến Thư - HCDC)
Lấy mẫu giám sát tại khu vực liên quan bệnh nhân.  

Trong 15 trường hợp nghi nhiễm có 13 trường hợp liên quan đến Nhóm truyền giáo Phục hưng đã được cách ly từ trước. Có 01 trường hợp làm chung tòa nhà với BN4514, BN4583 liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở quận 3. Trường hợp này đã được cách ly tập trung từ ngày 18/5. 01 trường hợp còn lại được phát hiện khi khám sàng lọc tại bệnh viện đang được  điều tra, xác minh nguồn lây. 

Đồng Nai cách ly người về, đến từ TPHCM

Sáng 4/6, ông Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản hỏa tốc số 6180/UBND-KGVX về việc cách ly người về/đến từ TPHCM.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 5/6, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (người cách ly tự trả phí) 21 ngày đối với tất cả những người đến từ TPHCM về/đến Đồng Nai tính từ ngày rời khỏi TPHCM (trừ các đối tượng phải áp dụng biện pháp cách ly khác theo hướng dẫn của ngành y tế); đồng thời yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (người xét nghiệm tự trả phí).

Yêu cầu người về/đến từ TPHCM liên hệ khai báo y tế tại trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc các cơ sở lưu trú theo quy định. Các trường hợp không khai báo, không chấp hành sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định

Yêu cầu người dân có tiếp xúc với người tham gia hoạt động của Điểm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng hoặc trực tiếp tham gia các hoạt động liên quan đến Điểm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng, người đến các địa điểm liên quan đến các ca bệnh theo thông báo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) trong vòng 14 ngày qua chủ động liên hệ với với trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc trung tâm y tế các huyện, thành phố nơi cư trú để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng dịch, theo dõi sức khỏe.

Trong thời gian này, yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh không đến TPHCM (trừ trường hợp đặc biệt phải được thủ trưởng cơ quan đồng ý bằng văn bản). Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách từ Đồng Nai đi TPHCM và ngược lại (xe hợp đồng, du lịch, taxi, tuyến cố định).

*UBND tỉnh Long An cho biết địa phương này sẽ áp dụng các biện pháp quản lý đối với trường hợp từng đến, trở về từ các địa phương áp dụng chỉ thị 15.

Theo đó, bắt đầu từ 0h ngày 5/6, những người từng đến, về từ các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố, người không có hộ khẩu tại Long An phải cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đủ 4 lần.

Người bị cách ly tập trung phải chi trả các chi phí liên quan, kể cả chi phí xét nghiệm Covid-19.