TPHCM: Chia sẻ khó khăn với vùng tâm dịch

(VOH) - Hàng loạt hoạt động thiện nguyện được tổ chức để trao tặng suất ăn miễn phí, lương thực, thực phẩm đến cư dân ở các điểm bị phong tỏa, lao động nghèo...

Từ 0 giờ ngày 31/5, cả thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 thì áp dụng giãn cách tối đa theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày.

Nhằm đảm bảo đời sống của người dân ít bị ảnh hưởng tại nhiều nơi của TP.HCM, nhiều cá nhân, đoàn thể đang tổ chức các mô hình thiện nguyện trao tặng suất ăn miễn phí cũng như hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt chặn, cư dân ở các điểm bị phong tỏa cùng những người lao động nghèo, người yếu thế.

(VOH) - Hàng loạt hoạt động thiện nguyện được tổ chức để trao tặng suất ăn miễn phí, lương thực, thực phẩm đến cư dân ở các điểm bị phong tỏa, lao động nghèo...

“Kệ hàng 0 đồng, nghĩa tình phụ nữ” tại phường 13 quận 6. 

Tại quận Gò Vấp TPHCM thực hiện chỉ thị 16 giãn cách tối đa, diễn ra khá bình lặng. Điểm nóng dồn vào 10 chốt chặn tại điểm giao giữa Gò Vấp với các quận nội thành khác.

Lực lượng chức năng phải túc trực suốt ngày dưới thời tiết nắng nóng. Để chia sẻ, động viên kịp thời, vào giờ nghỉ trưa tại cơ quan, các chị Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp lại tranh thủ nấu hàng trăm chai nước giải nhiệt để gửi đến với 10 điểm chốt.

Chị Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp cho biết: "Cán bộ hội có sáng kiến góp một phần vào việc chống dịch bằng cách nấu nước giải nhiệt, giúp các đồng chí ở chốt chặn phần nào đó đảm bảo sức khỏe".

Chị Lương Thanh Trúc – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 6 cho biết, Hội tổ chức đoàn đến thăm, động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại Trung tâm y tế dự phòng, 02 điểm cách li tập trung của quận và các hộ dân đang cách ly tại nhà, trao tặng tiền mặt và nhu yếu phẩm gồm (100 hộp khẩu trang, 50 chai nước rửa tay, 20 hộp vitamin C, 150 chai nước cam vắt và chanh sả, 15 thùng mì ly, 6 thùng bánh, 10 thùng nước suối, 5 thùng sữa, 100 hộp mứt, 100 tấm chắn giọt bắn, 35 thùng mì...) với tổng kinh phí trên 40 triệu đồng.

Khu nhà trọ hẻm 110/9 Bà Hom, phường 13, quận 6, điểm phong tỏa đầu tiên vào chiều 29/5 do có ca tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19, chủ yếu là công nhân thuê trọ và hộ dân có thu nhập thấp, một số người làm việc và nhận lương theo tuần, theo ngày nên cuộc sống rất khó khăn. Vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã nhanh chóng thiết kế “Kệ hàng 0 đồng, nghĩa tình phụ nữ”, kịp thời hỗ trợ người dân trong khu cách ly.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 13, Quận 6 cho biết: “Vận động các chị em trong Hội Phụ nữ phường góp sức mua rau củ, quả, trứng, sữa, mì, bún các loại... những sản phẩm có thể nấu chế biến ăn tại gia đình để hỗ trợ cho các hộ.

Có các kệ hàng miễn phí để các chị không phải đi ra khỏi các khu cách ly, mà vẫn có rau củ quả tươi, đảm bảo dinh dưỡng, tăng sức để kháng”.

Sáng kiến của các chị đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cư dân, hội viên cũng như doanh nghiệp. Đặc biệt, từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các quận, huyện cùng các đoàn thể như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên đã tiến hành quyên góp, trao tặng hàng ngàn phần quà gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm. 

Mỗi nhóm thực hiện theo một cách khác nhau, người mua thực phẩm để gửi vào cho người dân ở các khu cách ly, khu phong tỏa. Chỗ thì nấu cơm, làm nước cam, chanh sả mang đến trao tặng cho các chốt chống dịch....

Anh Nguyễn Hữu Lộc, người khởi xướng tủ bánh mì miễn phí ở đường Bình Phú, phường 11, quận 6 cho biết, trong đợt giãn cách lần này, để kịp thời hỗ trợ cho những người khuyết tật, người bán vé số, chạy xe ôm,... bị mất thu nhập do dịch, anh đã cùng một số bạn bè tính toán để thực hiện một cách an toàn, đảm bảo phòng chống dịch khi người dân đến nhận bánh mì:

Mỗi ngày mình chuẩn bị khoảng 150 phần gồm: 1 ổ bánh mì, 1 hộp cá mòi, 1 chai nước suối và 1 cái khẩu trang. Tất cả bỏ vào 1 bịch nilon rồi bỏ vào thùng. Mình cũng bỏ thêm mì gói để ai muốn lấy thêm thì lấy. Chủ yếu bà con tự giác lấy xong là đi ngay để tránh tiếp xúc gần”.

Tại phường Cô Giang, quận 1, Đảng ủy - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng các mạnh thường quân tổ chức nấu và trao tặng 53 phần ăn cho các hộ đang cách ly, hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn trên địa bàn phường. Mỗi phần ăn gồm món mặn, canh và trái cây với 35.000 đồng/phần ăn, tổng giá trị gần 2 triệu đồng.

Hoạt động này sẽ diễn ra trong suốt 14 ngày giãn cách xã hội nhằm chăm lo các hộ dân đang cách ly, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn ảnh hưởng do dịch bệnh Covid - 19.

Những tấm lòng chia sẻ của người dân, doanh nghiệp trên khắp các địa bàn của TPHCM đang tiếp tục được gửi đến và sẽ nhanh chóng được chuyển đến các khu cách ly, nhà trọ công nhân để nhịp sống bình an sẽ được duy trì trong suốt thời gian giãn cách theo chỉ thị 15 và 16.

“Gian hàng 0 đồng” nghĩa tình trong khu vực cách ly

Hẻm 17 đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú có hơn 300 nhân khẩu của 73 hộ gia đình nằm trong điểm cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng người dân không phải lo lắng việc mua thực phẩm mỗi ngày vì đã có mô hình “Gian hàng 0 đồng chia sẻ cùng khu cách ly”, nhằm góp sức đồng hành cùng “đồng bào” trong những lúc khó khăn.

Mỗi ngày, gian hàng cung cấp hơn 100kg các loại rau củ, hàng trăm gói mì, 500 quả trứng, 160kg thịt heo, 40 chai dầu ăn, 100 hộp đồ hộp các loại phục vụ cho bà con tại hẻm.

TPHCM: Chia sẻ khó khăn với vùng tâm dịch 2

Mô hình “Gian hàng 0 đồng” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tân Phú.

Trong thời gian qua, cùng với nhiều mô hình đã hoạt động hiệu quả, kịp thời như: đội hình đi chợ thay, tặng quà, suất cơm “động lực”,... thì mô hình “Gian hàng 0 đồng” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tân Phú cũng đã làm đa dạng dạng thêm các hình thức đồng hành, chăm lo cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực cách ly.