Cứu bệnh nhân suýt tử vong vì sợ dịch, ngại đi khám bệnh

(VOH) - Bệnh nhân người Đài Loan đau quặn từng cơn quanh rốn trên nền âm ỉ, đi kèm buồn nôn và nôn ói… nhưng không nhập viện do e ngại dịch bệnh Covid-19.

Vừa qua, khoa Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận bệnh nhân sinh năm 1954, người Đài Loan, đã sang Việt Nam 2 năm, hiện sinh sống và làm việc tại Đức Hòa, Long An trong tình trạng đau bụng cấp, không thể đi lại.

Trước đó 2 ngày, bệnh nhân đau quặn từng cơn quanh rốn trên nền âm ỉ, đi kèm buồn nôn và nôn ói, uống thuốc nhưng cơn đau không giảm. Bệnh nhân được khuyên nên nhập viện nhưng do e ngại dịch bệnh Covid-19 nên chần chừ.

Sau đó, cơn đau tăng nhanh, kèm không ăn uống được, quá đuối sức phải nhập viện cấp cứu. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị tắc ruột do dây thắt có hoại tử ruột gây viêm phúc mạc toàn thể. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Do bệnh nhân có suy thận cấp, tăng huyết áp, tiền sử bệnh mạch vành, bệnh tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp nên ê-kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức phải đặc biệt thận trọng.

phẫu thuật
Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn cùng ê kíp thực hiện cuộc phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân bị tắc ruột do dây thắt có hoại tử ruột gây viêm phúc mạc toàn thể

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị hoại tử một đoạn ruột non khoảng 30cm nên đã tiến hành cắt bỏ đoạn ruột non bị hoại tử và nối ruột non, sau đó rửa bụng, đặt dẫn lưu. Sau phẫu thuật, điều trị hậu phẫu khoảng 10 ngày, bệnh nhân xuất viện ngày 20/08.

Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 cho biết, hoại tử ruột, viêm phúc mạc toàn thể được xem là những bệnh lý nguy cấp, có thể dẫn đến tử vong do nhiễm trùng huyết. Có nhiều trường hợp bệnh nhân khi thấy đau bụng nghĩ mình bị ngộ độc thực phẩm hoặc bị đau dạ dày nên tự ý mua thuốc uống, đến khi đau không chịu được mới đi cấp cứu, được phát hiện hoại tử ruột, viêm phúc mạc, phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều người vì e ngại đến bệnh viện nên chần chừ đi khám, điều trị. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Bác sĩ Toàn chia sẻ, nếu đột ngột đau bụng dữ dội hoặc đau quặn bụng, đau bụng kèm nôn, sốt, đau bụng khi sờ ấn hoặc căng tức bụng, thành bụng co cứng kèm sốt cao… người bệnh nên đi đến bệnh viện để điều trị kịp thời, tránh tự mua thuốc uống.

Người bệnh không nên xem thường các triệu chứng như đau bụng, cũng đừng vì sợ dịch bệnh mà không đi khám bệnh dẫn đến rủi ro đến tính mạng.

Tin, ảnh: Nhất Hương

Hơn 25% người bệnh ngoại trú đặt hẹn khám bệnh, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt - Ngày 30/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2545/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020.

Hội chữ thập đỏ thành phố tổ chức thăm tặng quà và khám bệnh cho các nghệ sĩ neo đơn - Chiều 10/12, chương trình “Nơi yêu thương ở lại” đến thăm các nghệ sĩ neo đơn tại Viện Dưỡng Lão nghệ sĩ phường 3, quận 8.