Phẫu thuật cột sống có hỗ trợ của hệ thống máy định vị dẫn đường

(VOH) - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương vừa triển khai thành công phẫu thuật cột sống có hỗ trợ của hệ thống máy định vị dẫn đường.

Thông tin từ Khoa Ngoại Thần Kinh – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, tại đây vừa triển khai thành công phẫu thuật cột sống có hỗ trợ của hệ thống máy định vị dẫn đường. Đây là sự kết hợp của việc sử dụng những hình ảnh thu được từ máy O – arm chụp trong lúc phẫu thuật và hệ thống máy định vị dẫn đường.

phẫu thuật
Bác sĩ đang thao tác phẫu thuật cột sống trên hệ thống máy định vị dẫn đường

Nếu như trước đây, khi phẫu thuật cố định cột sống, bác sĩ sẽ phải phẫu tích, bộc lộ rộng rãi, rõ ràng các chi tiết giải phẫu. Sau đó, sẽ đặt vít vào thân sống theo những phương pháp đã được nghiên cứu trước đó. Tuy nhiên, đặc điểm giải phẫu cột sống của mỗi người là khác nhau. Chưa kể, khi thoái hóa cột sống, cấu trúc giải phẫu thay đổi, cong vẹo cột sống, phì đại các khối khớp gây khó khăn cho việc phẫu thuật.

Điều này làm tăng tỷ lệ biến chứng của phẫu thuật cột sống khi các ốc vít ở sai vị trí gây tổn thương thần kinh và đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm mới có thể xử trí được những trường hợp khó.

Việc ra đời của phẫu thuật cố định cột sống có hỗ trợ của hệ thống máy định vị dẫn đường đã giúp làm tăng tỷ lệ thành công và giảm thiểu biến chứng của cuộc mổ.

Theo một nghiên cứu đa trung tâm trên thế giới, tỷ lệ đặt ốc vít sai vị trí trong phẫu thuật không có dẫn đường là 8,8% và trong phẫu thuật có định vị dẫn đường là 1,8% tuy nhiên tất cả những sai sót này đều được sửa chữa ngay trong lúc mổ nên tỉ lệ này sau mổ là 0%. Đây là một kết quả rất ngoạn mục trong phẫu thuật cột sống.

Hiện nay, khoa Ngoại Thần Kinh - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương sử dụng máy O – arm để chụp hình cột sống và máy StealthStation S7 định vị trong mổ. Là bệnh viện công lập đầu tiên ở khu vực phía Nam trang bị hệ thống tiên tiến này.

Tin, ảnh: Nhất Hương

 

Thoái hóa cột sống: Cẩn thận kẻo tổn thương suốt đời khi căn bệnh này ngày càng ‘trẻ hóa’ - Thoái hóa cột sống là bệnh lý tự nhiên khi xương khớp lão hóa theo thời gian. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời có thể khiến bệnh nhân mất khả năng di chuyển.

Các cách chữa thoái hóa cột sống hiệu quả và biện pháp phòng bệnh - Cách chữa thoái hóa cột sống hay và hiệu quả nhất có thể thực hiện tại nhà, giúp bệnh nhân không còn lo lắng khi "đối đầu" với bệnh mãn tính này.

Viêm cột sống dính khớp cần kịp thời can thiệp ở giai đoạn “vàng” - Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài với biểu hiện đặc trưng là tình trạng đau và cứng cột sống.