Chờ...

Cứu chữa thành công 2 chị em ngộ độc thuốc diệt chuột

VOH - Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ đã cứu chữa thành công cho 2 bệnh nhi là hai chị, em bị ngộ độc do uống nhầm thuốc diệt chuột.

Khoa Cấp cứu, BV Nhi Đồng Cần Thơ vừa tiếp nhận 2 em N.T.T.V (6 tuổi) và bé N.L.M.Đ (4 tuổi) do TTYT huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu chuyển lên sau 8 giờ bị ngộ độc thuốc chuột.

2 chị em ngộ độc thuốc diệt chuột
2 chị em ngộ độc thuốc diệt chuột được cứu chữa kịp thời - Ảnh BVCC

Trước đó, bé Đ. thấy ống thuốc diệt chuột giống ống thuốc can-xi mẹ thường cho uống, nên bé lấy 2 ống đưa cho chị và mình cùng uống. 

Sau khi uống 2 cháu bị nôn ói liên tục, gia đình phát hiện đưa 2 bé đến ngay TTYT huyện Hồng Dân, Bạc Liêu. Tại đây bé được rửa dạ dày, cho truyền dịch và chuyển viện lên bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ. 

Đến Khoa Cấp cứu, BV Nhi Đồng Cần Thơ, hai bé được tiếp tục nuôi ăn tĩnh mạch, uống than hoạt tính qua sonde để đào thải độc chất. 

Sau 3 ngày điều trị, tình trạng của hai bé ổn định dần, đã ăn qua đường miệng, sinh hiệu ổn định và được cho xuất viện về nhà.

BS. Nguyễn Trọng Nghĩa, Khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ thông tin, ngộ độc cấp ở trẻ em thường là một tai nạn không cố ý, đặc biệt ở trẻ em dưới 12 tuổi, chủ yếu xảy ra qua đường tiêu hóa (do ăn uống phải chất độc). 

Hàng năm Khoa Cấp cứu tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc ở trẻ em. Để phòng ngừa ngộ độc hóa chất ở trẻ em các phụ huynh nên chú ý:

Để thuốc, hóa chất độc hại tránh xa tầm tay của trẻ, tốt nhất nên cất ở những nơi kín đáo, trẻ ít có cơ hội tiếp xúc. Không đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống, các chai lọ có màu sắc bắt mắt thu hút sự chú ý của trẻ, tránh nhầm lẫn.

Đối với trẻ em vị thành niên, cha mẹ nên có cách tiếp cận mềm mỏng, tìm hiểu những thay đổi tâm lý, những áp lực trong học tập của trẻ, kịp thời hỗ trợ để trẻ không có những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến hành động tiêu cực.