Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cứu kịp thời 4 trẻ em người Lào bị ngộ độc nấm rừng

VOH - Trạm xá Quân dân y hữu nghị Việt Nam - Lào vừa cứu thành công 4 em nhỏ người Lào bị ngộ độc nấm rừng.

Các em nhỏ bao gồm: V.T.X. (10 tuổi), V.T.N. (8 tuổi), V.T.L. (5 tuổi) và V.T.D. (2 tuổi), đều cư trú tại bản Muống, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, Lào. Ngày 17/9, sau khi các em hái nấm trong rừng và nướng ăn, cả 4 em bắt đầu có triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy nghiêm trọng. Gia đình đã nhanh chóng đưa các bé đến Trạm xá Quân dân y hữu nghị Việt Nam - Lào để cấp cứu.

Các bác sĩ tại trạm đã xác định rằng các em bị ngộ độc nấm rừng. Ngay lập tức, đội ngũ y tế đã thực hiện sơ cứu khẩn cấp, sau đó chuyển các bệnh nhi đến Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu để tiếp tục điều trị.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb (2)
Trạm xá Quân dân y hữu nghị Việt Nam - Lào (Sơn La) đưa trẻ đến bệnh viện cấp cứu kịp thời - Ảnh: BVCC

Người thân của các bé cho biết các con không may lấy phải nấm độc ăn. Sau đó, có biểu hiện nôn và đi ngoài.

Ngay khi nhận được tin bệnh viện huyện đã huy động các bác sĩ khoa nhi và bác sĩ của Bệnh viện Nhi trung ương đang hỗ trợ tại Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu nhanh chóng tiến hành các biện pháp cấp cứu kịp thời, bao gồm rửa dạ dày và điều trị giải độc.

Bác sĩ Phạm Văn Trường, Bệnh viện Nhi trung ương, chia sẻ, "Rất may mắn, các em đã được đưa đến bệnh viện trong thời gian vàng", chúng tôi đã nỗ lực hết sức để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể các em. Hiện tại, các em đã ổn định và được cho xuất viện để theo dõi tại nhà".

Việc cứu chữa kịp thời của các y bác sĩ và sự hỗ trợ từ lực lượng biên phòng Việt Nam không chỉ cứu sống các em nhỏ mà còn khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào. Sự phối hợp giữa hai quốc gia đã góp phần thắt chặt thêm tình cảm quân dân nơi biên giới, củng cố tình đoàn kết lâu dài giữa hai nước.

 

Để tránh những trường hợp đáng tiếc tương tự, người dân cần hết sức cẩn trọng khi hái nấm rừng. Không nên tự ý hái và ăn những loại nấm lạ, đặc biệt là trẻ em. Nếu không may bị ngộ độc nấm, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.