Cứu kịp thời bệnh nhân có khối u trong tim

(VOH) - Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa cho biết, bệnh viện phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện ĐK Gò Vấp kịp thời cứu sống bệnh nhân có một khối u lớn trong tim, có dấu hiệu suy tim.

Trước đó, bệnh nhân nam, 40 tuổi đến khám tại Bệnh viện đa khoa Gò Vấp do tức ngực, mệt, khó thở. Các bác sĩ đã khám bệnh, cho chỉ định siêu âm tim. Khi đọc kết quả siêu âm, bác sỹ nhận thấy bệnh nhân có một khối u trong tim, có dấu hiệu suy tim, thiếu máu với các biểu hiện mệt nhiều, khó thở, thở nhanh, mặt nhợt nhạt... Các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Gò Vấp nhận thấy bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời nên ngay lập tức 17 giờ chiều cùng ngày bệnh nhân được chuyển tới khoa Nội tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định. 

Tại đây kết quả về siêu âm tim cùng các xét nghiệm về máu cho thấy bệnh nhân có suy tim, có khối u nhĩ trái đi qua van hai lá thòng vào trong thất trái và có nguy cơ kẹt tại van. Hội chẩn với khoa Phẫu thuật tim, các bác sĩ nhận thấy đây là một khối u lớn chia thành hai phần trong nhĩ trái và trong thất trái, đầu u to, có nhiều tua di động giữa các dây chằng van hai lá dễ bị kẹt tại van, gây tăng áp phổi cấp, gây suy tim cấp và đe doạ tính mạng nên ngay lập tức bệnh nhân được làm thủ tục mổ cấp cứu. 

Cứu kịp thời bệnh nhân có khối u trong tim gây nguy hiểm tính mạng
Bệnh nhân đang được các bác sỹ theo dõi sức khỏe. 

Các bác sỹ tiến hành mổ lấy u dưới tuần hoàn ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, do sự xâm lấn của khối u gây hở van hai lá, các bác sĩ đã tiến hành sửa van hai lá qua đường mở vách liên nhĩ.

Có thể xem đây là bước khởi đầu đầy ý nghĩa của Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong chương trình hỗ trợ toàn diện đối với Bệnh viện đa khoa quận Gò Vấp theo sự phân công của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh. Trong trường hợp này, để có được thành công từ ca phẫu thuật phải kể đến khả năng chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời bất thường trong quá trình bệnh nhân khám tại bệnh viện đa khoa Gò Vấp. 

Trước đó, Bệnh viện đa khoa Gò Vấp cũng đã mổ thay khớp háng thành công cho bệnh nhân 53 tuổi, với hỗ trợ của bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định.