Làm sao phát hiện và điều trị sớm bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính?

(VOH) - Bệnh tim mạch vành được cho là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, hơn cả ung thư, chiến tranh và dịch bệnh lây nhiễm.

Hơn 50% bệnh nhân tim mạch vành tử vong trước khi đến bệnh viện, con số thống kê của các chuyên gia tim mạch quốc tế được PGS. Ts. Bác sĩ Phạm Nguyễn Vinh - chuyên gia Phòng khám Đa khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Bệnh tim mạch vành là tên gọi cho một số bệnh tim do mạch máu vành tim bị nghẽn đưa đến tình trạng cơ tim bị thiếu dưỡng khí. Các tên gọi khác của bệnh này là bệnh mạch vành, bệnh động mạch vành, bệnh tim do xơ vữa động mạch, bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Bác sĩ Phạm Nguyễn Vinh
Bác sĩ Phạm Nguyễn Vinh sẽ chia sẻ kiến thức liên quan bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính

Bệnh tim mạch vành được cho là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, hơn cả ung thư, chiến tranh và dịch bệnh lây nhiễm.

Triệu chứng thường gặp và điển hình của bệnh mạch vành là đau thắt ngực, cảm giác như bó chặt hoặc đè nặng, hoặc ngược lại như nhói châm, ran, có khi là cảm giác nóng rát.

Bệnh nhân hay mô tả là nhiệt hoặc hỏa bốc lên từ chính giữa ngực lên nghẹn ở cổ, hoặc bóp nghẹt lấy cổ gây cảm giác khó thở hoặc ngợp thở.

Ở tình trạng nhẹ hơn thì đôi khi bệnh nhân chỉ thấy hồi hộp, hẫng, hụt hơi và mệt ở ngực mà thôi, kèm theo đó có thể là chóng mặt, hoảng hốt, đau nhẹ ở tim như đau ngực, đau nhói ở ngực... hoặc tình trạng đau thường lan tỏa như lan xuyên lồng ngực, ra phía sau, lên phía hai vai, có khi dọc từ cánh tay xuống cẳng tay..., đau sườn phải do máu bị ứ đọng ở vùng gan.

Độc giả quan tâm tới căn bệnh này có thể đến tham gia buổi chia sẻ của PGS. Ts. Bác sĩ Phạm Nguyễn Vinh tại chương trình Tư vấn và Tầm soát sức khỏe của Phòng khám đa khoa đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, địa chỉ 461 – đường Sư Vạn hạnh – phường 12, Quận 10.

Chương trình có chủ đề “Phát hiện và điều trị sớm bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính” được tổ chức vào sáng ngày 3/4/2021.

Tại chương trình, Bác sĩ chuyên khoa 2 Phan Thái Hảo – Trưởng đơn vị Phòng Khám Nội, Phòng khám đa khoa đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch – giảng viên bộ môn Nội tổng quát trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng sẽ trình bày thêm chuyên đề “Vai trò của siêu âm tim đánh dấu mô trong chẩn đoán sớm bệnh tim thiếu máu cục bộ”.