Cứu sản phụ bị thủy đậu gây viêm phổi nặng kèm bệnh lý cơ tim

(VOH) - Các bác sĩ khuyến cáo, sản phụ nếu không may nhiễm bệnh thủy đậu sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm phổi do virus varicella 10 - 20%.

Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia định cho biết bệnh nhân nữ 36 tuổi, ngụ Bình Dương, nhập viện cấp cứu với tình trạng mệt, ho, khó thở tăng dần, song thai 32,5 tuần con so, chưa chuyển dạ, nhân xơ tử cung.

Bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp cấp, viêm phổi, suy tim cấp.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Trưởng khoa Sản thường – Bác sĩ trưởng ca trực sản trong đêm đó cho biết về trường hợp này, sản phụ mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, con so và được mổ cấp cứu khẩn lấy thai, một bé trai cân nặng 1kg4, một bé gái đã lưu trước đó cân nặng 2kg.

Cứu sản phụ bị thủy đậu gây viêm phổi nặng kèm bệnh lý cơ tim 1
Bác sỹ đang thăm khám cho bé con của sản phụ.

Khi người mẹ rơi vào trong tình huống nguy kịch, đội ngũ bác sỹ Sản và Gây mê hồi sức quyết định phẫu thuật ngay, càng sớm càng tốt để cứu thai nhi còn lại và để hỗ trợ hồi sức cho mẹ.

Tuy nhiên, thách thức cân não tiếp tục đặt ra cho các bác sỹ sau ca phẫu thuật. Người mẹ bị suy hô hấp, thở máy, suy đa cơ quan cấp tính đã loại trừ COVID-19. Sau khi hội chẩn với Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Trung Cường– Trưởng khoa Gây mê Hồi sức chia sẻ, bệnh nhân bị viêm phổi do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm, kèm bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim cấp, hậu phẫu mổ lấy thai giờ thứ 10.

Với sự phối hợp và hội chẩn liên tục từ nhiều chuyên khoa, các bác sỹ đã nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân viêm phổi do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm, tích cực điều trị nguyên nhân và hồi sức để ổn định tuần hoàn, hô hấp cho bệnh nhân. Giai đoạn nguy kịch nhất đã qua nhưng bệnh nhân vẫn còn phải đối diện với một vấn đề không hề đơn giản khác đó là bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim. Thạc sĩ. Bác sĩ Phạm Trương Mỹ Dung – Phó trưởng Khoa Nội tim mạch cho biết, bệnh cơ tim chu sinh xuất hiện trong thời gian mang thai hoặc ngay sau khi sinh gây ảnh hưởng đến tính mạng. Các bác sĩ cũng đã nỗ lực hết sức trong điều trị bệnh lý này. Song song đó, Khoa bệnh lý sơ sinh cũng nỗ lực để đảm bảo an toàn cho bé trai sinh non, nhẹ ký lúc mới sinh suy đa cơ quan, rối loạn đông máu.

Qua trường hợp này các bác sĩ khuyến cáo, sản phụ nếu không may nhiễm bệnh thủy đậu sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm phổi do virus varicella 10 - 20%, trong số người viêm phổi do virus này nguy cơ tử vong lên đến 40%. Phụ nữ chuẩn bị có thai nên hoàn tất lịch tiêm ngừa thủy đậu trước khi có thai ít nhất 3 tháng. Bên cạnh việc khám thai định kỳ thì sản phụ khi ở chung với những người có triệu chứng giống như bị sốt siêu vi thì nên có các biện pháp phòng ngừa đầy đủ và đến ngay các cơ sở y tế gần nhất nếu có triệu chứng bất thường.