Chờ...

Cứu sống bé 2 tuổi hóc xương cá lóc dài 2,5 cm

VOH - Trưa mùng 4 tết, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố (TPHCM) tiếp nhận bé trai tên L.P.A. (2 tuổi, ngụ ở Gò Vấp) trong tình trạng bứt rứt, quấy khóc, miệng nhiều đàm nhớt.

Trước khi nhập viện một giờ, bé ăn cháo cá lóc, đột ngột ho, sặc sụa, nôn ói, tím tái, người nhà phát hiện, lập tức đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố

Tại đây bé có biểu hiện khó thở, nhiều đàm nhớt, nôn ói, không bú, uống. Sau khi chụp X-quang và CT scan, bác sĩ phát hiện một mảnh dị vật ở đầu trên thực quản, nằm trong mô mềm giữa thực quản – khí quản, có đoạn còn nằm trong thực quản, kích thước 13x3x23 mm.

Ngay lập tức bé được hội chẩn phối hợp chuyên khoa tiêu hóa và tai mũi họng nội soi gắp ra một dị vật là mảnh xương cá kích thước 1,5×2,5 cm. Sau gắp dị vật bé hết khó thở, tỉnh táo.

xương cá
Mảnh xương cá kích thước 1,5×2,5 cm

* Trước đó vào ngày 8/2, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố cũng tiếp nhận một trường hợp bé trai 9 tuổi ở Giồng Riềng, Kiên Giang bị hóc dị vật.

Trước khi nhập viện 6 giờ, bé ngậm kèn trong con vịt đồ chơi để hút thổi và hút vào họng, sau đó bé bình thường không sặc không ho. Vài phút sau, bé uống nước, ho, ói ra thức ăn. Từ đó đến lúc người nhà cho nhập viện thi thoảng bé ho nghe như tiếng kèn, được nhập viện địa phương.

Bé được nội soi bằng ống soi cứng, không ghi nhận dị vật nhưng không loại trừ được nên chuyển Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố.

Quá trình thăm khám và chiếu chụp, các bác sĩ xác định dị vật dạng ống rỗng nằm trong phế quản trung gian bên phải và được chẩn đoán hóc dị vật đường thở (cái kèn).

Bé được truyền 375ml hồng cầu lắng cùng nhóm máu sau đó nội soi hô hấp bằng ống nội soi mềm ghi nhận phế quản gốc trái thông thoáng, phế quản gốc phải thông thoáng, tới phế quản trung gian thấy dị vật màu trắng đục, rỗng bít gần hoàn toàn phế quản trung gian, dùng kìm gắp dị vật là ống nhựa kèn kích thước 0,5x2cm.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Tiến khuyến cáo, các bậc phụ huynh không cho trẻ chơi những đồ chơi có vật nhỏ tháo ráp được, cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi ăn thức ăn đã lấy hột, xương… hoặc thuốc dùng là sirô hoặc thuốc bột pha, tránh dùng thuốc viên.

Phụ huynh cần nhắc nhở các trẻ khi ăn uống, không được “làm việc khác” như vừa ăn vừa la khóc do không đồng ý việc gì hay vừa ăn vừa cười giỡn, hay ăn vội vã để làm một việc gì đó… tránh nguy cơ hít thức ăn vào đường thở.