Cứu sống người bệnh nhồi máu cơ tim cấp trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở

(VOH) - Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp và được chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu.

Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ cho biết vừa cấp cứu thành công bệnh nhân nam, sinh năm 1961, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh bị ngưng tim, ngưng thở trên đường đi cấp cứu. Trước khi rơi vào tình trạng nguy kịch, bệnh nhân thấy nặng ngực, người nhà liền gọi taxi đưa đi cấp cứu, dù từ nhà đến bệnh viện chưa đầy 30 phút nhưng trên đường đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, ông bất ngờ đổ gục trong xe, tím tái, mê man.

Tiếp nhận người bệnh trong tình trạng đã ngưng tim, ngưng thở, kíp trực của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn ngay lập tức tiến hành hồi sức cấp cứu tim phổi, sốc điện, đặt nội khí quản, bóp bóng hỗ trợ hô hấp tích cực và kích hoạt quy trình báo động CODE STEMI. Sau 5 phút hồi sức tim phổi, người bệnh có lại nhịp tim. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp và được chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu.

ThS.BS Nguyễn Thanh Nhân - Khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, người trực tiếp thực hiện thủ thuật cho biết, ê kíp khẩn trương can thiệp đặt 1 stent phủ thuốc với kích thước tái thông động mạch bị tắc sau 30 phút thủ thuật. Nhờ việc xử trí kịp thời cùng với các phương tiện hỗ trợ, người bệnh đã qua cơn nguy kịch. Sau 7 ngày điều trị, qua kiểm tra người bệnh đã ổn định, có thể đi lại, trò chuyện, ăn uống bình thường và đã được xuất viện.

ThS.BS Nguyễn Thanh Nhân kiểm tra sức khỏe khi người bệnh tái khám sau xuất viện

Theo Bác sĩ Nhân, nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch, có đến 30% người bệnh tử vong trước khi đến bệnh viện. Đặc biệt, những trường hợp nhồi máu cơ tim cấp là bệnh rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao trong những giờ đầu vì biến chứng loạn nhịp và choáng tim. Nhồi máu cơ tim có những biến chứng nguy hiểm, nếu không xử lý kịp thời bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân của nhồi máu cơ tim là do sự tắc nghẽn đột ngột của mạch máu nuôi tim động mạch vành bởi cục máu đông. Nguyên tắc chung của điều trị là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim do thiếu máu nuôi dưỡng, nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.