Chờ...

Cứu sống quân nhân bị ong vò vẽ đốt 31 mũi

GIA LAI - Ngày 23/8, Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai (tỉnh Gia Lai) cho biết tiếp nhận và cấp cứu thành công nam quân nhân N.V.C. (42 tuổi, trú huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) bị ong vò vẽ đốt 31 mũi nguy hiểm.

Vụ việc xảy ra khi quân nhân N.V.C. gặp phải một tổ ong vò vẽ trong lúc làm nhiệm vụ. Ngay sau khi bị đốt, bệnh nhân cảm thấy chóng mặt và vã mồ hôi, được xử trí khẩn cấp tại trạm xá Quân đoàn 3.

Tại đây, bác sĩ tiêm 1/2 ống adrenalin và 1 lọ methyl để kiểm soát phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Tình trạng của bệnh nhân vẫn không ổn định, anh được chuyển ngay đến Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai để tiếp tục điều trị.

Khi nhập viện vào ngày 19/8, bệnh nhân N.V.C. trong tình trạng đau đầu dữ dội, đau nhức toàn thân kèm khó thở. Trên cơ thể anh có nhiều vết đốt, đặc biệt là ở phần đầu, tổng số khoảng 31 vết. Các bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai đã đánh giá tình trạng bệnh nhân là rất nghiêm trọng, với nguy cơ suy thận cấp, rối loạn đông máu, hủy cơ và tổn thương đa tạng.

Ong-Dot-02
Bệnh nhân C. đã ổn định sức khỏe sau khi bị ong đốt nhiều mũi - Ảnh: LĐO

Bác sĩ CKII Bùi Trường Giang, Phó Giám đốc Y khoa và Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Chống độc, đã chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Cùng với sự hội chẩn trực tiếp của GS.TS.BS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam, và các bác sĩ từ Bệnh viện Quân Y 211, bệnh nhân được chẩn đoán phản vệ mức độ nặng do ong vò vẽ đốt.

Các bác sĩ triển khai một phác đồ điều trị bao gồm hồi sức tích cực, bù dịch, bài niệu, kháng histamin, corticoid, tiêm huyết thanh chống uốn ván (SAT), và đặc biệt là lọc máu hấp phụ để loại bỏ độc tố từ ong.

Sau ba ngày điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân bắt đầu ổn định. Đến ngày thứ 5, sức khỏe của anh cải thiện đáng kể, với tình trạng ăn uống và tiêu tiểu trở lại bình thường. Bệnh nhân được xuất viện và trở về nhà với sức khỏe hồi phục.

Bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai đưa ra khuyến cáo quan trọng cho cộng đồng: Khi nạn nhân bị ong đốt vào các vùng nhạy cảm như đầu, mặt, cổ gần các mạch máu lớn, kèm theo dấu hiệu phù nề lan nhanh, sốt, mệt mỏi, khó thở, hoặc các dấu hiệu dị ứng nghiêm trọng như mẩn ngứa, đỏ da toàn thân, người thân cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời.