Cứu sống thành công sản phụ bị sa dây rốn toàn bộ và vỡ ối

(VOH) - Bệnh viện Quốc tế City cấp cứu thành công sản phụ bị vỡ ối sa dây rốn toàn bộ và cứu sống được em bé.

Bệnh viện Quốc tế City (CIH) cho biết, tại đây vừa cấp cứu thành công sản phụ bị vỡ ối sa dây rốn toàn bộ và cứu sống được em bé.

Sa dây rốn là một tình huống cấp cứu tối khẩn của Sản khoa.

Trong bụng mẹ, em bé sống nhờ dây rốn, dây rốn làm cầu nối đưa máu của mẹ qua nuôi dưỡng bé vì lúc này phổi bé chưa làm việc. Sa dây rốn có nhiều mức độ, riêng tình trạng sa dây rốn mà ối đã vỡ, dây rốn sa hết ra ngoài âm hộ thì vô cùng hiếm gặp và cực kỳ nguy hiểm.

Cần phải tức tốc lấy em bé ra trong tối đa 10 phút, nếu không dây rốn sẽ bị khô, bé không được tiếp máu từ mẹ sẽ nguy hiểm tính mạng.

cuu-song-thanh-cong-san-phu-bi-sa-day-ron-toan-bo-va-vo-oi-voh.com.vn-anh1
Cứu sống thành công sản phụ bị sa dây rốn toàn bộ và vỡ ối.

Trước đó, sản phụ 29 tuổi, ngụ Bình Tân nhập viện cấp cứu, toàn trạng thai phụ bị tái, mướt mồ hôi vì đau và lo lắng, thai 32 tuần đã bể nắp ối, sa dây rốn toàn bộ.

Ngay khi tiếp nhận, ekip bác sĩ trực đã nhanh chóng tiến hành khám và hội chẩn qua điện thoại cùng lúc với TS.BS Tạ Thị Thanh Thủy – Quyền Giám đốc Y khoa & Trưởng khoa Sản Bệnh viện CIH.

Tại phòng mổ, do cổ tử cung sản phụ chưa mở trọn, rất nhanh và quyết đoán, bác sĩ Thủy đã ra quyết định mổ tối khẩn để đưa bé ra ngoài ngay lập tức trong vòng 3 phút.

Do bé non tháng nên ê kíp bác sĩ trực nhi đã có mặt để kịp thời hồi sức cho bé, khoảng 3 phút sau bé đã tự thở được, có phản xạ, môi và cơ thể hồng hào dần. Bé được chuyển lên Khoa hồi sức nhi chăm sóc 24h và hiện nay tất cả chỉ số đều bình thường và khỏe mạnh.

Với trường hợp này, bác sĩ Tạ Thị Thanh Thuỷ cho biết, đã rất lo lắng khi hội chẩn và chỉ đạo ca phẫu thuật này. Đây là một trong những tình huống cấp cứu sản khoa nguy hiểm và khó do áp lực về thời gian là rất lớn.

Mỗi phút trôi qua, tiên lượng sống còn của bé sẽ giảm đi và nguy cơ biến chứng cho mẹ càng cao. Đồng thời, bác sĩ cũng nhận định đây là một trường hợp vô cùng may mắn nhờ việc người nhà đã nhanh nhạy phản ứng tình huống tốt, biết dùng khăn ướt bọc cuống rốn lại và quyết định lập tức đi đến bệnh viện.

Cũng nhờ vậy khi ekip bác sĩ trực tiếp nhận cấp cứu cho sản phụ, dây rốn không bị khô và êkip bác sĩ trực tại Bệnh viện CIH đã tiến hành xử lý rất tốt và kịp thời cứu sống bé.