Loét hoại tử một phần dái tai do tiêm chất làm đầy

(VOH) - Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận một trường hợp tiêm chất làm đầy hay còn gọi filler để tạo tai Phật gây tắc mạch, hoại tử dái tai.

Thông tin từ Khoa Thẩm mỹ Da - Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp tiêm chất làm đầy (hay còn gọi filler) để tạo tai Phật gây tắc mạch, hoại tử dái tai.

Bệnh nhân nam 24 tuổi ngụ tại Thành phố Thủ Đức đến khám trong tình trạng dái tai bầm tím, đau nhức.

loet-hoai-tu-mot-phan-dai-tai-do-tiem-chat-lam-day-voh.com.vn-anh1
Phẫu thuật tái tạo lại dái tai như ban đầu.

Theo lời bệnh nhân, cách đó mấy ngày có nhờ một người bạn làm nhân viên spa mua filler với chi phí hơn 1.000.000 đồng về nhà tiêm. Sau tiêm 1 ngày dái tai bắt đầu đau nhức, căng cứng nên anh đã thông báo với bạn và được tiêm giải, uống kháng sinh, kháng viêm nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Qua thăm khám, Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thị Thanh Giang – khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu Thành phố nhận định bệnh nhân bị tắc mạch và loét hoại tử một phần dái tai. Nguyên nhân có thể là người tiêm thực hiện sai kỹ thuật nên tiêm vào mạch máu. Nguyên nhân nữa là có thể filler rẻ tiền, hàng trôi nổi nên không đảm bảo chất lượng.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thanh Giang, vùng tai là vùng có nhiều mao mạch nhỏ nên dễ bị chảy máu, bầm tím. Nếu tiêm quá nhiều filler hoặc tiêm nhầm vào mạch máu vùng dái tai sẽ căng tức, tắc mạch máu dẫn tới nguy cơ hoại tử vùng tai.

Bệnh nhân sau đó được điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm, sau một tuần tình trạng viêm, hoại tử đã cải thiện đáng kể.

Trước đó, Khoa Thẩm mỹ da cũng tiếp nhận một trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc vào dái tai. Tại đây các bác sĩ đã phẫu thuật lấy ra các mô hạt viêm, dịch tiết… sao đó tái tạo lại dái tai, vành tai như trước lúc chưa tiêm.

Đầu năm Nhâm Dần, khoa Thẩm mỹ da cũng tiếp nhận nhiều trường hợp đến tiêm filler chỉnh sửa đường nét khuôn mặt theo phong thủy, tướng số rất cao.

Theo Bác sĩ Thanh Giang, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người, chỉnh sửa đường nét khuôn mặt, cơ thể theo phong thủy cũng là làm đẹp. Tuy nhiên, người dân cần làm đẹp an toàn.

An toàn là phương pháp làm đẹp đó phải phù hợp với tình trạng da của người đó, kỹ thuật thực hiện phải đúng và nếu sử dụng kỹ thuật tiêm chích thì sản phẩm sử dụng phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng thì mới an toàn.

Khi lựa chọn cơ sở làm đẹp người dân lưu ý chọn cơ sở uy tín, bác sĩ có trình độ tay nghề cao, được cấp phép rõ ràng để tránh tiền mất tật mang.