Dân văn phòng ngồi quá nhiều - phải làm gì để giảm bớt nguy cơ sức khỏe?

(VOH) - Ngồi nhiều rất có hại cho sức khỏe - nhưng phải làm sao để cải thiện vấn đề này nếu công việc buộc bạn phải ngồi cả ngày.

Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí của Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ, 5 phút đi bộ nhẹ nhàng sau mỗi nửa giờ có thể giúp bạn giảm bớt một số nguy cơ khi ngồi lâu trong ngày.

Keith Diaz, tác giả chính của nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia cho biết, ngồi nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim, một số loại ung thư và tăng nguy cơ tử vong sớm. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có hướng dẫn rõ ràng về thời gian bạn có thể ngồi và tần suất bạn nên di chuyển.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác tại sao ngồi nhiều lại có hại như vậy, nhưng lý thuyết khả thi là cơ bắp đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu và mức cholesterol. Khi bạn ngồi quá lâu, cơ bắp của bạn không có cơ hội co bóp và hoạt động một cách tối ưu - dẫn tới nguy cơ bệnh tật, Diaz nói.

Xem thêm: Bệnh trĩ ở dân văn phòng: Nguyên nhân, cách nhận biết và phòng ngừa

ngồi nhiều
Nhiều nơi làm việc yêu cầu nhân viên phải ngồi nhiều thời gian trong ngày, điều quan trọng là bạn phải tìm cách tập thể dục.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, không chỉ có những lợi ích về sức khỏe thể chất, việc đứng dậy đi lại đều đặn nếu phải ngồi nhiều - cũng làm giảm mệt mỏi và cải thiện tâm trạng, Diaz nói.

Nếu không thể đi bộ ngắn, bạn có thể chỉ cần thực hành box squats bằng cách đứng dậy và ngồi xuống nhẹ nhàng, sau đó bật lên ngay lập tức và lặp đi lặp lại chuyển động đó nhiều lần.

Nếu có thêm không gian, bạn nên tập một điệu nhảy phá cách với một bản nhạc vui vẻ khoảng 3 phút - điều này cũng giúp tâm trạng của bạn phấn chấn hơn.

Đối với những người bị hạn chế về khả năng vận động hoặc bắt buộc phải ngồi tại chỗ, vẫn có những cách dễ dàng để vận động, đó là duỗi tay ra, di chuyển theo mọi hướng, gập người và vặn người trên ghế.