Bệnh trĩ ở dân văn phòng: Nguyên nhân, cách nhận biết và phòng ngừa

(VOH) - Dân văn phòng là một trong những đối tượng rất dễ mắc phải bệnh trĩ. Vậy tại sao đây lại là đối tượng mà trĩ thích “ghé thăm” và làm thế nào để phòng ngừa bệnh trĩ ở dân văn phòng?

Với đặc thù công việc thường xuyên phải ngồi lâu, ít vận động, ăn uống qua loa khiến cho dân văn phòng trở thành đối tượng có nguy cơ cao mắc phải bệnh trĩ, căn bệnh mà ai cũng khá ngượng ngùng khi nhắc tới. Thế nhưng, thực tế đáng buồn là theo thời gian căn bệnh này không hề giảm, mà ngược lại ngày càng tấn công dân văn phòng nhiều hơn.

1. Tại sao dân văn phòng là đối tượng dễ mắc bệnh trĩ?

Trĩ là bệnh lý vùng hậu môn trực tràng, hình thành khi hệ thống tĩnh mạch bị căng giãn quá mức, khiến hệ thống lưu thông máu giảm, từ đó tạo nên các búi trĩ. Bệnh trĩ được chia thành 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Căn bệnh này xuất phát từ chính thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày không hợp lý và dân văn phòng là một trong những đối tượng rất dễ mắc bệnh trĩ.

Bệnh trĩ ở dân văn phòng: Nguyên nhân, cách nhận biết và phòng ngừa 1
Bệnh trĩ ở nhóm đối tượng dân văn phòng đang có xu hướng tăng nhanh

Do đặc thù công việc khiến dân văn phòng dễ bị bệnh trĩ bởi những lý do như:

1.1 Ngồi nhiều, ít vận động

Dân văn phòng một ngày phải ngồi từ 7-8 tiếng đồng hồ với máy tính, sổ sách, giấy tờ. Chính việc ngồi liên tục trong nhiều giờ đã gây áp lực lên hậu môn trực tràng. Ngồi nhiều, lười vận động cũng khiến cho máu huyết lưu thông kém, hệ bài tiết làm việc không hiệu quả, dẫn đến dễ sinh ra bệnh trĩ.

1.2 Stress và căng thẳng

Công việc căng thẳng, stress, áp lực, mệt mỏi cũng có thể tác động lên nhiều bộ phận trong cơ thể. Chính những tác động cộng hưởng sẽ làm tăng lực ép lên vùng tĩnh mạch ở đầu cuối trực tràng và tạo ra búi trĩ.

1.3 Ăn uống qua loa, thiếu dưỡng chất

Bệnh trĩ ở dân văn phòng: Nguyên nhân, cách nhận biết và phòng ngừa 2
Không chú trọng khi ăn uống khiến dân văn phòng dễ thiếu hụt dưỡng chất, đặc biệt là chất xơ

Phần lớn những người làm việc văn phòng đều thích các loại đồ ăn nhanh, đôi khi họ bỏ qua bữa sáng và bữa trưa chỉ ăn uống qua loa. Thế nhưng, chúng ta đều hiểu thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh rất dễ dẫn đến sự thiếu hụt dưỡng chất trong cơ thể, đặc biệt là chất xơ – một chất quan trọng của hệ tiêu hóa.

Thiếu chất xơ gây ra tình trạng táo bón và táo bón kéo dài chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

1.4 Lười uống nước

Cơ thể con người không thể thiếu nước. Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến khích mỗi ngày nên cung cấp từ 1.5 đến 2 lít nước cho cơ thể. Thế nhưng, với dân văn phòng điều này quả thật rất khó.

Đôi khi do tính chất công việc khiến dân văn phòng phải làm việc liên tục, sự tập trung cao độ khiến họ quên mất mọi thứ xung quanh, kể cả việc uống nước. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước, ruột già sẽ hấp thụ bất cứ lượng nước nào có thể lấy từ thực phẩm đi qua ruột, từ đó các thực phẩm trở nên khô cứng khi di chuyển qua ruột và hậu quả là gây táo bón.

1.5 Lười đi vệ sinh

Lười vệ sinh là một trong những nguyên nhân gián tiếp khiến bệnh trĩ “ghé thăm” dân văn phòng. Thói quen lười đi vệ sinh hoặc nhịn đi vệ sinh để làm cho xong việc sẽ ảnh hưởng đến chức năng trực tràng, gây táo bón và bệnh trĩ.

Bệnh trĩ ở dân văn phòng: Nguyên nhân, cách nhận biết và phòng ngừa 3
Lười đi vệ sinh dễ gây ra tình trạng táo bón - một nguyên nhân của bệnh trĩ

Khi cơ thể có nhu cầu thải những chất cặn bã ra ngoài nhưng bạn lại nhịn và không đi ngay đúng thời điểm. Ruột già sẽ hấp thụ lại nước từ phân tích tụ trong trực tràng. Phân ít nước sẽ trở nên khô cứng, khó đi ra ngoài hơn. Điều này sẽ khiến bạn phải dùng sức rặn khi đại tiện, dần dần sẽ hình thành nên các búi trĩ.

1.6 Lười ăn rau xanh và hoa quả

Ăn rau xanh và hoa quả giúp cơ thể nhận được nhiều vitamin, nước và chất khoáng, trong đó có chất xơ. Hơn thế, ăn nhiều rau xanh và hoa quả cũng giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ bị táo bón cũng như tránh xa được căn bệnh trĩ oái ăm.

1.7 Thường xuyên uống bia rượu

Một phần không nhỏ những người làm việc chốn văn phòng phải đi tiếp khách uống rượu khi gặp gỡ đối tác, khách hàng. Một số khác thường có thói quen “uống vài ly” sau giờ làm. Thế nhưng, bạn có biết sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn và các thực phẩm cay nóng, dầu mỡ sẽ gây ảnh hưởng xấu cho hệ tiêu hóa. Chúng chính là nguyên nhân gây táo bón và tăng khả năng bị trĩ.

2. Cách nhận diện bệnh trĩ dân văn phòng nên biết

Dân văn phòng thường hay lơ là và bỏ qua những triệu chứng của bệnh trĩ bởi nó không gây ra những ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng một cách tức thì. Thế nhưng, nó lại âm thầm khiến bạn cảm thấy khó chịu bởi những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh trĩ ở dân văn phòng: Nguyên nhân, cách nhận biết và phòng ngừa 4
Có rất nhiều dấu hiệu giúp dân văn phòng nhận biết được bệnh trĩ từ giai đoạn đầu

Giờ đây, hãy để ý đến những biểu hiện của cơ thể, nếu bạn đang gặp phải một hoặc nhiều triệu chứng dưới đây thì có thể bệnh trĩ đã hoặc đang “ghé thăm” bạn rồi đấy!

2.1 Đau rát, khó khăn khi ngồi làm việc

Do không để ý nên phần lớn mọi người đều phát hiện bệnh trĩ khi nó đã ở cấp độ 2 hoặc 3. Lúc này, các búi trĩ đã lớn và gây ra một số tình trạng đau, ngứa rát khi ngồi, giống như có những cục, u nổi ngay hậu môn vô cùng khó chịu. Những cơn đau này sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc của người bệnh.

2.2 Đại tiện ra máu

Chảy máu hậu môn khi đi đại tiện là một dấu hiệu vô cùng điển hình của bệnh trĩ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do quá trình rặn mạnh khiến hậu môn bị nứt rách hoặc do vỡ búi trĩ. Mức độ chảy máu và lượng máu chảy thường khác nhau tùy vào cấp độ trĩ đang mắc phải và bạn có thể nhận thấy ngay trong quá trình đi vệ sinh.

2.3 Xuất hiện những vết bẩn ở đáy quần

Người bị trĩ sẽ thường phát hiện phần đáy quần của mình có những vết bẩn, đó có thể máu rỉ tại hậu môn hoặc đơn giản là những vết bẩn tồn tại ở búi trĩ. Khi hậu môn có búi trĩ, cơ hậu môn khó có thể đóng lại hoàn toàn, từ đó dẫn đến rò rỉ các chất dịch, hay còn gọi là rò hậu môn.

2.4 Chức năng hậu môn bị rối loạn

Những người bị trĩ thường có một chu trình đi vệ sinh khá rối loạn. Bạn có thể gặp phải tình trạng táo bón liên tục nhiều ngày không đi vệ sinh hoặc cũng có thể một ngày đi vệ sinh nhiều lần.

3. Giải pháp cải thiện bệnh trĩ cho dân văn phòng

Bệnh trĩ hình thành và phát triển theo từng cấp độ. Do đó, nếu bạn nhận thấy những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh trĩ, bạn có thể đi thăm khám sớm để được chữa trị từ giai đoạn đầu.

Bệnh trĩ ở dân văn phòng: Nguyên nhân, cách nhận biết và phòng ngừa 5
Điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và quá trình hồi phục nhanh hơn

Bên cạnh đó, hãy xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh với một chế độ ăn uống cân bằng và sinh hoạt điều độ. Cụ thể:

  • Hạn chế tối đa ngồi ở một vị trí quá lâu trong thời gian dài. Tốt nhất hãy đứng dậy đi lại 5 đến 10 phút và thực hiện một số động tác vận động nhẹ nhàng sau mỗi 45 phút đến 1 tiếng ngồi làm việc.
  • Dành thời gian cho các hoạt động luyện tập thể dục thể thao, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội,… để giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn.
  • Luôn giữ vệ sinh vùng hậu môn được sạch sẽ. Không nhịn đi vệ sinh khi có nhu cầu. Ngồi vệ sinh đúng tư thế.      
  • Tránh sử dụng liên tục các chất kích thích như rượu, bia, đồ ăn nhanh, gia vị cay nóng… Thay vào đó, nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống đủ nước.
  • Sử dụng sản phẩm hỗ trợ chức năng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ.

4. Bytripro – sản phẩm giúp ngăn ngừa táo bón, giảm nguy cơ bị trĩ

Viên uống hỗ trợ điều trị Bytripro với thành phần từ các loại thảo dược như: Diếp cá, hoa hòe, sinh địa, đương quy, hoàng liên, thăng ma, hoàng cầm, trắc bách diệp, chỉ xác, kim ngân hoa, bồ công anh, cam thảo, mè đen, cùng các thành phần khác như rutin…

Bệnh trĩ ở dân văn phòng: Nguyên nhân, cách nhận biết và phòng ngừa 6
 

Chính sự kết hợp của rất nhiều dược liệu quý nên Bytripro có thể giúp phòng ngừa bệnh trĩ, giảm nhanh các triệu chứng của bệnh trĩ như chảy máu, giảm ngứa, đau rát hậu môn. Đồng thời, sản phẩm Bytripro còn giúp làm tăng sức bền thành mạch, hỗ trợ nhuận tràng, giảm táo bón, co búi trĩ.

Nhờ áp dụng quy trình công nghệ hiện đại, nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP, các hoạt chất của thảo dược được chiết xuất , bào chế  và sản xuất thành dạng viên nén tiện dụng, phù hợp với những đối tượng nhân viên văn phòng mang theo sử dụng.

Hạn chế tối đa ngồi ở một vị trí quá lâu trong thời gian dài. Tốt nhất hãy đứng dậy đi lại 5 đến 10 phút và thực hiện một số động tác vận động nhẹ nhàng sau mỗi 45 phút đến 1 tiếng ngồi làm việc. Dành thời gian cho các hoạt động luyện tập thể dục thể thao, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội,… để giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Luôn giữ vệ sinh vùng hậu môn được sạch sẽ. Không nhịn đi vệ sinh khi có nhu cầu. Ngồi vệ sinh đúng tư thế.        Tránh sử dụng liên tục các chất kích thích như rượu, bia, đồ ăn nhanh, gia vị cay nóng… Thay vào đó, nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống đủ nước.        Sử dụng sản phẩm hỗ trợ chức năng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ.
 

Sản phẩm hiện đang được đang bán tại nhà thuốc Asia Pharma: số 2 đường 13, Khu phố 4, Phường An Phú, Quận 2, TPHCM.

Các trang thương mại điện tử uy tín: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo...

Liên hệ tư vấn: 037 823 4466 - 077 823 4466

Đặt hàng nhanh: 028 2223 4466 - 0797 114 499

Truy cập website Asia Pharma https://asiapharma.com.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết.

Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.