Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại đơn giản tại nhà

(VOH) – Trĩ thuộc bệnh lý vùng hậu môn trực tràng, được chia thành 2 loại chính: bệnh trĩ nội – búi trĩ hình thành bên trong trực tràng và bệnh trĩ ngoại – búi trĩ hình thành dưới lớp da hậu môn.

Trĩ là bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại. Bệnh trĩ được chia thành 2 loại là trĩ nội và trĩ ngoại. Nhận biết và phân biệt được dấu hiệu của 2 loại trĩ này sẽ giúp việc điều trị đạt hiệu quả tốt hơn.

Trĩ thuộc bệnh lý vùng hậu môn trực tràng, được chia thành 2 loại chính: bệnh trĩ nội – búi trĩ hình thành bên trong trực tràng và bệnh trĩ ngoại – búi trĩ hình thành dưới lớp da hậu môn. Sự phân chia này dựa trên vị trí búi trĩ là ở trên hay dưới đường lược hậu môn (ranh giới niêm mạc ống hậu môn dọc theo chiều dài của ống hậu môn.

Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại đơn giản tại nhà 1
Trĩ nội và trĩ ngoại được phân biệt dựa trên vị trí hình thành búi trĩ.

Về cơ bản, triệu chứng bệnh trĩ nội và trĩ ngoại tương đối giống nhau. Tuy nhiên, trong điều trị cần phân biệt rõ 2 loại trĩ này, bởi chúng có ảnh hưởng đến cách thức và phương pháp điều trị.

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội

Búi trĩ được xác định là trĩ nội khi các tĩnh mạch cuối trực tràng bị giãn, nổi trên niêm mạc. Người bị bệnh trĩ nội thường không thể sờ hoặc nhìn thấy búi trĩ cho đến khi búi trĩ sa ra ngoài trong lúc đi đại tiện ở giai đoạn nặng.

Triệu chứng bệnh trĩ nội gây ra thường không quá nghiêm trọng. Bạn có thể nhận biết một số dấu hiệu bệnh trĩ nội như:

  • Tăng tiết dịch nhầy hậu môn.
  • Ít có cảm giác đau đớn ngay cả khi búi trĩ gây chảy máu hậu môn.
  • Hậu môn có thể xuất hiện tình trạng ngứa ngáy và viêm nhiễm.
  • Luôn có cảm giác chưa tống hết phân ra ngoài.

Trĩ nội giai đoạn đầu thường khó phát hiện do không thể sờ hoặc nhìn thấy. Sau một thời gian, khi búi trĩ sẽ bị sa một phần ra ngoài trong lúc đại tiện hoặc rặn mạnh. Lúc này, người bệnh có thể cảm nhận được một số đặc điểm của búi trĩ như:

  • Kích thước nhỏ bằng khoảng quả nho hoặc nhỏ hơn.
  • Chạm vào có cảm giác mềm như dây cao su. Nhìn vào thấy có màu hồng đỏ hoặc màu da.
  • Búi trĩ nhỏ có thể tự co vào hậu môn hoặc người bệnh dùng tay đẩy vào bên trong.

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại

Khác với bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại được hình thành ở lớp da hậu môn nên người bệnh có thể nhìn thấy và cảm nhận rõ ngay cả khi búi trĩ còn nhỏ. Búi trĩ ngoại cũng thường gây đau đớn và tình trạng này ngày một nghiêm trọng bởi vùng hậu môn bên ngoài dễ bị cọ sát với quần áo, ghế ngồi…

Một số triệu chứng đặc trưng của bệnh trĩ ngoại có thể được nhận biết ngay từ đầu như:

  • Sưng và ngứa quanh hậu môn.
  • Người bệnh có thể nhìn và sờ thấy một hoặc nhiều cục u bất thường nổi lên quanh vùng hậu môn.
  • Khi đại tiện có thể bị chảy máu hậu môn (triệu chứng ít thấy hơn so với trĩ nội)
  • Thường xuyên có cảm giác đau đớn và khó chịu ở hậu môn
  • Tăng tiết dịch nhầy, thậm chí là bị rò rỉ phân.

3. Cách phân biệt bệnh trĩ nội và trĩ ngoại

Sự nhầm lẫn giữa bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại có thể gây ảnh hưởng tới việc điều trị căn bệnh khó nói này. Do đó, người bệnh có thể tự phân biệt 2 loại trĩ này thông qua các dấu triệu, triệu chứng của bệnh.

Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại đơn giản tại nhà 2
Nhầm lẫn giữa bệnh trĩ nội và trĩ ngoại có thể gây ảnh hưởng đến việc điều trị.

3.1 Triệu chứng giống nhau

Vì cùng thuộc bệnh trĩ nên trĩ nội hay trĩ ngoại cũng đều có một số triệu chứng chung là:

  • Gây chảy máu hậu môn khi đại tiện. Bạn sẽ nhận thấy điều này trong lúc lau chùi hậu môn sau khi đi vệ sinh.
  • Dịch nhầy ở hậu môn tăng tiết bất thường, gây cảm giác khó chịu.
  • Hậu môn thường xuyên bị ngứa rát, nhất là khi đại tiện.

3.2 Triệu chứng khác biệt

Trĩ nội: Ra máu tươi, búi trĩ gây sa nghẹt hậu môn giai đoạn nặng, cảm giác chưa đi hết phân ra ngoài.

Trĩ ngoại: Búi trĩ sa hẳn ra ngoài hậu môn giai đoạn đầu, gây ngứa rát và sưng đau.

Lưu ý, người bệnh có thể gặp cả triệu chứng của bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại cùng lúc, được gọi là trĩ hỗn hợp. Khi đó, triệu chứng bệnh sẽ đa dạng và dễ dàng nhận biết hơn.

4. Phương pháp điều trị bệnh trĩ nội và trĩ ngoại

Theo một vài thống kê có thấy, khoảng 50-55% dân số mắc bệnh trĩ và phần lớn người bệnh đều có thể tự phát hiện căn bệnh này ngay tại nhà thông qua những triệu chứng bất thường mà bệnh “cảnh báo” trước. Thế nhưng rất nhiều người bệnh đều bỏ qua những triệu chứng nhẹ và có tâm lý e ngại đi khám.

Mặc dù người bệnh có thể tự phân biệt dạng trĩ mà mình mắc phải thông qua những dấu hiệu đặc trưng. Tuy nhiên, để chính xác vẫn cần thông qua sự thăm khám từ bác sĩ. Các phương pháp điều trị bệnh cũng sẽ dựa vào loại trĩ bạn mắc phải để đảm bảo tính hiệu quả.

Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại đơn giản tại nhà 3
Thông qua việc xác định loại trĩ, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. 

Các phương pháp thăm khám bệnh trĩ thường được áp dụng là: khám bằng tay can thiệp sâu vào hậu môn, hoặc thực hiện soi trực tràng, hậu môn của người bệnh. Do đó, khi có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ bệnh trĩ bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Trĩ nói chung là bệnh lý khá thường gặp, song do người bệnh e ngại thăm khám nên khiến việc điều trị trở nên rắc rối và phức tạp. Nếu được phát hiện sớm, người bệnh hoàn toàn có thể thoát khỏi bệnh trĩ thông qua các chế độ ăn uống, sinh hoạt thể dục lành mạnh. Có thể sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ được chỉ định, hay các loại thực phẩm chức năng giúp cải thiện tình trạng bệnh ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, nếu người bệnh chậm chạp trong việc thăm khám khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng, búi trĩ lớn thì bắt buộc phải can thiệp bằng phẫu thuật, thắt búi trĩ, tiêm xơ, đốt búi trĩ…. vừa tốn chi phí và mất nhiều thời gian điều trị và phục hồi sau điều trị.

5. Giảm nhẹ triệu chứng bệnh trĩ nội và trĩ ngoại với Bytripro

Bệnh trĩ dường như đã trở thành nỗi lo lắng của rất nhiều người, bởi trĩ không chừa một ai, đặc biệt là những đối tượng dân văn phòng, những người làm các công việc phải đứng hay ngồi liên tục… do đó, ngăn ngừa và điều trị trĩ ngay từ giai đoạn ban đầu là điều cần nên làm.

Cách phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại đơn giản tại nhà 4

Có nhiều cách để bạn thoát khỏi trĩ và Bytripro là một “người bạn” đáng tin cậy. Bytripro là sản phẩm được chiết xuất từ các thành phần thảo dược tự nhiên như hoa hòe, đương quy, rau diếp cá, chỉ xác, cam thảo, hoàng cầm, thăng ma, hoàng liên, kim ngân hoa, sinh địa, bồ công anh, trắc bách diệp… thông qua dây chuyền sản xuất hiện đại mang đến cho người dùng một sản phẩm dạng viên uống tiện dụng.

Viên uống Bytripro có thể tác động sâu vào bên trong cơ thể làm tăng sức bền thành mạch, giảm đau rát, chảy máu hậu môn, giúp co búi trĩ, hạn chế táo bón… từ đó ngăn ngừa sự phát triển của bệnh trĩ.

Bytripro là sản phẩm của Asia Pharma, đơn vị uy tín cung cấp các sản phẩm như Hoạt huyết dưỡng não Đông Dược 5, Khởi Dương Khang +… Sản phẩm hiện đang được đang bán tại nhà thuốc Asia Pharma: số 2 đường 13, Khu phố 4, Phường An Phú, Quận 2, TPHCM.

Các trang thương mại điện tử uy tín: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo...

Liên hệ tư vấn: 037 823 4466 - 077 823 (4466)

Đặt hàng nhanh: 028 2223 4466 - 0797 114 (499)

Truy cập website Asia Pharma

https://asiapharma.com.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết.

Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.