Sốc nhiễm trùng nặng, thủng đại tràng do xương cá

(VOH) – Thủng ống tiêu hoá do dị vật như xương cá, tăm xỉa răng là một tai nạn thường gặp nhưng khó chẩn đoán vì các triệu chứng rất mơ hồ như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu…

Thông tin từ Khoa cấp cứu bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, vừa qua, Khoa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam 61 tuổi với triệu chứng đau vùng mông bên trái kèm theo đau nhiều vùng bụng dưới rốn lệch trái. Diễn biến sức khỏe theo chiều hướng xấu như mạch nhanh, huyết áp tụt.

Bệnh nhân nam điều trị tại bệnh viện Nhân dân Gia Định
Bệnh nhân nam điều trị tại bệnh viện Nhân dân Gia Định

Tại bệnh viện, dựa trên kết quả khám bệnh và hình ảnh chụp CT, bước một bác sĩ khám hậu môn lấy ra dị vật là xương cá dài khoảng 3cm trong lòng trực tràng. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ cấp cứu.

Thạc sĩ. Bác sĩ Dương Phát Minh – Khoa Ngoại tiêu hóa – Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết thêm về trường hợp này là do dị vật xương cá đâm thủng trực tràng, tạo áp xe cạnh trái trực tràng. Khoang bụng bệnh nhân có nhiều dịch đục, đồng thời khoang sau phúc mạc có nhiều mủ lan từ sau trực tràng đến gốc động mạch mạc treo tràng dưới.

Đội ngũ phẫu thuật phải xử lý qua 2 bước là rửa bụng, xử lý ổ nhiễm trùng sau đó phải di chuyển lại tư thế của bệnh nhân để rạch tháo mủ ổ áp xe ở cạnh trái hậu môn. Người bệnh được đặt ống dẫn lưu bụng, dẫn lưu cạnh trực tràng và làm hậu môn nhân tạo.

Sau mổ bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức ngoại để tiếp tục điều trị. Do hậu quả của tình trạng sốc nhiễm trùng nên các bác sỹ Khoa Gây mê hồi sức phải tích cực điều trị để ổn định sinh hiệu cho người bệnh. 10 ngày sau đó, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mới dần cải thiện và được chuyển đến khoa Ngoại tiêu hóa. Các bác sỹ sẽ tiếp tục theo dõi, điều trị và cho làm các xét nghiệm. Sau khi sức khỏe ổn định, người bệnh được bác sĩ đóng hậu môn nhân tạo và xuất viện.

Các bác sĩ cho biết thêm, thủng ống tiêu hoá do dị vật như xương cá, tăm xỉa răng là một tai nạn thường gặp nhưng khó chẩn đoán vì các triệu chứng rất mơ hồ như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu…

Ngoài ra, người bệnh thường không biết rằng mình đã nuốt phải dị vật nên không có một mốc thời gian cụ thể nào từ khi nuốt phải dị vật cho đến khi dị vật gây nên biến chứng.

Dị vật sau khi nuốt vào có thể mắc kẹt tại bất kì vị trí nào và gây những tổn thương khác nhau cho đường tiêu hóa từ thực quản đến hậu môn. Chính vì vậy người dân cần cẩn trọng khi ăn cá, lựa xương cẩn thận khi ăn, hạn chế sử dụng tăm xỉa răng, nhất là đối với trẻ nhỏ. Nếu có nghi ngờ hoặc phát hiện nuốt dị vật thì nên đến bệnh viện ngay để sớm lấy dị vật ra bằng nội soi dạ dày. Nếu để lâu sẽ dẫn đến những diễn tiến nặng nề như viêm phúc mạc, áp xe ổ bụng, nhiễm trùng…