Những dấu hiệu cảnh báo Testosterone giảm ở nam giới

(VOH) - Testosterone là một hoóc môn steroid từ nhóm androgen và có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển các đặc điểm thể chất và sinh lý điển hình ở nam giới.

Testosterone là hoóc môn có thể được tìm thấy ở cả cơ thể nam giới và nữ giới. Riêng đối với nam giới, testosterone được xem là hoóc môn “quyền lực bởi chúng chi phối mọi mặt cả sức khỏe, thần kinh, tâm lý đến khả năng sinh lý và sinh sản của người đàn ông, chẳng hạn như sức mạnh của cơ bắp hay chức năng sinh dục sau tuổi dậy thì. Tuy nhiên, theo thời gian và nhiều yếu tố tác động khiến Testosterone không ngừng bị suy giảm. 

Khi nội tiết tố nam bị suy giảm, nam giới phải đối mặt với nhiều vấn đề không mong muốn. Để kiểm soát và duy trì lượng nội tiết tố ở mức ổn định, nam giới cần hiểu rõ nguyên nhân suy giảm testosterone, cũng dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả từ sớm. 

1. Testosterone là gì?

Testosterone là nội tiết tố quan trọng đối với nam giới. Kể từ khi tìm ra hormone Testosterone, các nhà khoa học đã vô cùng bất ngờ về vai trò “nhạc trưởng” của nội tiết tố này đối với sức khỏe nam giới. 

Đối với các quý ông, Testosterone không chỉ giúp cho đời sống tình dục trở nên viên mãn mà còn hoàn thiện sức khỏe nền tảng của phái mạnh, bao gồm các cơ quan của hệ tuần hoàn, hô hấp, tiết niệu, xương khớp, thần kinh và não bộ. Nồng độ Testosterone được đo bằng xét nghiệm máu và sự thay đổi chỉ số này liên quan đến các vấn đề quan trọng đối với sức khỏe của nam giới.

Những dấu hiệu cảnh báo Testosterone giảm ở nam giới 1
Testosterone giúp “chuyện chăn gối” được viên mãn và hoàn thiện sức khỏe nền tảng của phái mạnh.

Trung bình, ở một người nam giới trưởng thành, cơ thể tạo ra nhiều hơn khoảng 10 lần testosterone so với cơ thể phụ nữ trưởng thành. Tại các thời điểm khác nhau trong ngày, lượng Testosterone đo được của nam giới sẽ có sự thay đổi, cụ thể là nồng độ hormone này vào buổi tối sẽ thấp hơn so với buổi sáng hay tăng sau khi vận động mạnh. 

1.1 Testosterone được sản sinh như thế nào?

Testosterone được bài tiết chủ yếu ở tinh hoàn, chỉ có một lượng nhỏ từ những steroid do vỏ ngoài của tuyến thượng thận tạo nên. Testosterone chịu trách nhiệm cho sự phát triển bình thường của cơ quan sinh dục nam như: dương vật, tinh hoàn, bìu, tuyến tiền liệt, túi tinh... 

Nội tiết tố này cũng ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển các đặc tính sinh dục nam như: tăng mọc lông tóc, giọng trầm, gây hưng phấn và ham muốn tình dục, sự trưởng thành của tinh trùng... Ngoài ra, testosterone làm tăng tổng hợp protein, thúc đẩy quá trình phát triển của cơ bắp, kích thích tạo hồng cầu…

1.2 Suy giảm testosterone theo độ tuổi ở nam giới

Testosterone ở nam giới trưởng thành được phóng thích khoảng 4 – 10 mg/ngày. Từ 30 tuổi trở đi, lượng Testosterone có xu hướng giảm nhẹ từ 1-2% mỗi năm. Đến độ tuổi 50, lượng Testosterone còn khoảng 70% và chỉ còn 50% ở tuổi 70. Tuổi càng cao thì tốc độ suy giảm Testosterone càng diễn ra nhanh hơn.

Những dấu hiệu cảnh báo Testosterone giảm ở nam giới
Hàm lượng Testosterone ở nam giới sẽ suy giảm theo độ tuổi. 

2. Những dấu hiệu giảm Testosterone ở nam giới

Để nhận biết tình trạng suy giảm Testosterone ở nam giới có thể dựa vào những dấu hiệu bên ngoài, chẳng hạn như:

2.1 Giảm ham muốn tình dục

Là dấu hiệu suy giảm testosterone đầu tiên ở nam giới. Testosterone có vai trò quan trọng trong việc hình thành và kích thích ham muốn tình dục ở phái mạnh. Tuy nhiên, nam giới suy giảm testosterone sẽ gặp phải tình trạng suy giảm ham muốn tình dục nghiêm trọng. 

Ngoài ra không thể duy trì sự cương cứng hay được gọi là “liệt dương". Testosterone còn là nhân tố quan trọng trong việc giúp nam giới đạt được khoái cảm và duy trì trạng thái cương dương. Khi mức testosterone thấp, quý ông có thể gặp không ít khó khăn trong việc đạt đến và duy trì trạng thái cương cứng trước và trong khi quan hệ tình dục, hoặc bị rối loạn cương dương, suy giảm cương dương do sinh lý cơ thể.

Những dấu hiệu cảnh báo Testosterone giảm ở nam giới 3
Rối loạn cương dương là dấu hiệu suy giảm testosterone.

2.2 Lượng tinh dịch thấp, xuất tinh ít

Testosterone là thành phần nội tiết tố không thể thiếu trong quá trình sản sinh ra tinh dịch ở phái mạnh, giúp hỗ trợ cho sự chuyển động và di chuyển của tinh trùng. Nam giới suy giảm testosterone có thể nhận thấy lượng tinh dịch xuất ra sau khi quan hệ thường sẽ có dấu hiệu giảm đi. Nếu người đàn ông không sản xuất đủ lượng tinh trùng thì sẽ không thể khiến nữ giới thụ thai và dẫn đến hiếm muộn.

2.3 Rụng tóc là dấu hiệu suy giảm testosterone

Testosterone có tác dụng duy trì một số chức năng cơ bản của cơ thể, bao gồm cả sự hình thành và phát triển của lông, tóc. 

Hói đầu đôi khi được xem là một phần tự nhiên của tiến trình lão hóa đối với hầu hết cánh mày râu. Mặt khác, gen di truyền cũng là một nguyên nhân gây ra hói. Tuy nhiên để phân biệt với nguyên nhân do lão hóa và di truyền, nam giới có mức testosterone thấp thường có xu hướng bị rụng bớt lông ở nhiều vùng da khác trên cơ thể ngoài tóc như trên khuôn mặt, vùng da dưới cánh tay,...

2.4 Suy giảm khối lượng cơ bắp

Để khối cơ bắp có thể hình thành và phát triển, không thể thiếu sự đóng góp của hormone nam testosterone. Nam giới suy giảm testosterone thường nhận thấy khối lượng cơ trong cơ thể giảm đi theo thời gian một cách bất thường. Các nghiên cứu cho thấy testosterone mặc dù có ảnh hưởng đến khối lượng cơ, song dường như không liên quan mật thiết đến việc tăng cường sức mạnh khối cơ hoặc chức năng của các cơ.

Những dấu hiệu cảnh báo Testosterone giảm ở nam giới 4

2.5 Mệt mỏi là triệu chứng suy giảm testosterone

Nhiều trường hợp nam giới có mức testosterone giảm thấp cho thấy cảm giác mệt mỏi cực độ và tình trạng suy giảm năng lượng trong cơ thể. Mặc dù mệt mỏi nói chung có khả năng bắt nguồn từ nhiều nguyên do khác, tuy nhiên bệnh nhân đang trong tình trạng thiếu hụt hormone testosterone sẽ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi thất thường mọi lúc (mặc dù người bệnh đã ngủ đủ giấc).

Ngoài ra, testosterone thấp còn khiến cho phái mạnh cảm thấy khó khăn mỗi khi vận động và tập luyện thể lực, nhất là với cường độ cao thì mau chóng kiệt sức.

2.6 Thay đổi tâm trạng thất thường

Không chỉ gây ra các vấn đề về thể chất và sinh lý, dấu hiệu suy giảm testosterone còn thể hiện qua những thay đổi về mặt cảm xúc và tâm lý. Nồng độ testosterone ngoài sự tác động lên các quá trình thể chất trong cơ thể, cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sự chuyển biến tâm trạng của cánh mày râu.

Những dấu hiệu cảnh báo Testosterone giảm ở nam giới 5

Cụ thể, những người đàn ông có mức testosterone thấp thường tăng nguy cơ gặp phải chứng trầm cảm, cáu gắt bất thường hoặc mất tập trung. Mặt khác, những triệu chứng này cũng có khả năng do các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh thiếu máu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ hoặc do các tình trạng bệnh mãn tính gây ra.

3. Nguyên nhân làm suy giảm nồng độ testosterone ở nam giới

Suy giảm testosterone thường phổ biến ở nam giới sau tuổi 30. Những nhân tố góp phần làm gia tăng hiện tượng trên bao gồm:

3.1 Stress

Người đàn ông trong gia đình thường phải chịu áp lực lớn, bị stress, căng thẳng khi phải giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống, cùng với thói quen sinh hoạt không điều độ là nguyên nhân suy giảm testosterone, gây ra tình trạng mãn dục sớm. Hậu quả là khả năng sinh lý của nam giới giảm đi sớm hơn so với quy luật tự nhiên.

3.2 Quan hệ tình dục không điều độ

Một lý do dẫn tới tình trạng suy giảm testosterone là việc quan hệ tình dục thiếu điều độ. Số lần sinh hoạt tình dục quá nhiều khiến cho phái nam dễ bị suy giảm nồng độ hormon nam. Quan hệ nhiều lần trong một đêm cũng có khả năng gây ra nhiều bệnh nam khoa, tình trạng dương vật cương cứng nhiều, xuất tinh nhiều và co bóp nhiều có thể khiến cho đường dẫn tinh bị sung huyết, dẫn đến các rối loạn như: viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn…

Các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục kéo dài khiến cho nam giới cảm thấy đau nhức, nhất là trong những lúc đi tiểu. Tần suất “yêu” của vợ chồng quá nhiều sẽ gia tăng ảnh hưởng lên các cơ quan thần kinh, dẫn đến cơ quan sinh dục liên tục bị kích thích phải hoạt động, làm tăng thêm gánh nặng cho các bộ phận này. Từ đó sẽ dẫn đến suy giảm testosterone và ngày càng lão hóa sớm hơn, xảy ra ở cả nam và nữ.

Những dấu hiệu cảnh báo Testosterone giảm ở nam giới 6
Quan hệ tình dục không điều độ có thể gây suy giảm testosterone.

3.3 Các nguyên nhân khác

Bên cạnh stress và tần suất quan hệ, một số nguyên nhân suy giảm testosterone khác có thể kể đến, bao gồm việc tiếp xúc với các hóa chất độc và các nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen không tốt.

Chất nicotin và các thành phần độc hại trong thuốc lá là tác nhân gây xơ hóa, lão hóa động mạch thể hang, khiến cho máu tới dương vật khó khăn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây suy giảm testosterone ở nam giới.

Môi trường ô nhiễm, hít phải khói bụi, hóa chất, những thói quen sinh hoạt có hại như thức khuya, sử dụng quá nhiều các loại thực phẩm nhiều chất béo xấu, dầu mỡ động vật, các loại đồ ăn nhanh, chứa chất bảo quản, uống nhiều rượu bia... cũng gây nên hiện tượng suy giảm testosterone.

Thuốc điều trị bệnh cũng là một trong các tác nhân khiến cho tình trạng suy giảm nội tiết tố nam trở nên trầm trọng hơn. Cụ thể, một số thuốc điều trị bệnh huyết áp, các thuốc thuộc nhóm steroid, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc điều trị các bệnh lý về viêm loét dạ dày, thuốc chữa trị bệnh về khớp... thường có tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng đến hoạt động và ham muốn tình dục.

4. Một số cách khắc phục tình trạng suy giảm Testosterone ở nam giới

Testosterone là hormone có chức năng kích thích tình dục ở nam giới. Mặc dù vậy, rất nhiều đàn ông phàn nàn với bác sĩ của mình về mức testosterone giảm trước khi họ bước vào tuổi 40. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là trong quan hệ vợ chồng.

Những dấu hiệu cảnh báo Testosterone giảm ở nam giới 7

Thực tế sự suy giảm hormone nam là điều bình thường khi tuổi tác tăng lên, tức là đàn ông tuổi càng cao thì lượng testosterone trong cơ thể càng giảm. Tuy nhiên lại tồn tại một vài yếu tố khiến quá trình này ở một số người diễn ra sớm và nhanh hơn bình thường. Để khắc phục sự suy giảm hormone nam, các chuyên gia có đưa ra một vài lời khuyên như sau:

4.1 Tiêm bổ sung testosterone

Biện pháp đầu tiên mà chúng ta có thể nghĩ đến chính là tiêm testosterone để bổ sung khi lượng hormone này bị suy giảm. Đây cũng là giải pháp được các bác sĩ khuyến khích đối với những người bị suy giảm hormone nam quá sớm. Tiêm testosterone vài tuần một lần có thể giúp họ duy trì sản xuất được lượng tinh trùng bình thường.

4.2 Chế độ sinh hoạt hợp lý

Những người thừa cân có mức estrogen (nội tiết tố nữ) cao hơn. Điều này có nghĩa là những người béo có “chức năng đàn ông” yếu hơn những người có thân hình cân đối. Vì vậy, nếu cảm thấy mình có nhiều mỡ thừa, hãy nhanh chóng áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý hơn để có được một trọng lượng cơ thể lý tưởng, làm tăng mức testosterone. Tránh tiêu thụ những thực phẩm có hại cho nam giới như đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhiều hương liệu và chất tạo ngọt.

Lưu ý bổ sung Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu để duy trì sức khỏe hệ thống miễn dịch và mức testosterone. 

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ bởi những người có thói quen ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày thường có hàm lượng testosterone thấp hơn người có thời gian ngủ hợp lý. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh, lượng Testosterone sẽ giảm 40% nếu nam giới thường thiếu ngủ mỗi đêm.

4.3 Kiểm soát căng thẳng để tránh suy giảm hormone nam

Stress làm cho cơ thể giải phóng hormone cortisol, ức chế sự sản sinh testosterone. Ngoài ra, những hormone này cũng kích hoạt sự tích tụ chất béo trong bụng. Vì vậy, hãy tránh các tình huống căng thẳng để giữ sự ổn định của testosterone.

4.4 Dùng thực phẩm hỗ trợ bổ sung Testosterone

Khởi Dương Khang + một trong những sản phẩm có thành phần hỗ trợ cơ thể sản sinh nội tiết tố nam testosterone một cách tự nhiên nhằm làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới, ngoài ra còn tăng cường sinh lý nam hỗ trợ bổ thận, tráng dương, hỗ trợ cải thiện sinh lý nam giới, hỗ trợ tăng cường sinh lực nam giới. 

Những dấu hiệu cảnh báo Testosterone giảm ở nam giới 8
Khởi Dương Khang là sản phẩm hỗ trợ tăng Testosterone tự nhiên.

Nhờ sở hữu các dược liệu thiên nhiên, nguyên chất như: Đỗ trọng, Dâm dương hoắc, Bá bệnh, Nhục thung dung, Kỷ tử, Ba kích, Nguyên tằm ngài, Nhân sâm, Cao bạch quả và các thành phần khác như  L- Arginine,... Khởi Dương Khang + là sản phẩm được nhiều nam giới tin dùng. 

Không chỉ hỗ trợ cho nam giới yếu sinh lý, rối loạn cương dương, thực phẩm chức năng Khởi Dương Khang còn thích hợp cho người suy giảm nồng độ Testosterone.

Viên uống bổ thận tráng dương Khởi Dương Khang +1 lọ 30 viên hỗ trợ tăng cường sinh lý nam - một sản phẩm của ASIA PHARMA hiện đang có bán tại Nhà thuốc Asia Pharma: số 2 đường 13 khu phố bốn phường An Phú Q2 TP HCM 

Các trang thương mại điện tử uy tín: Lazada, Tiki, Shopee, Sendo.... 

Liên hệ tư vấn: 037.823.4466 - 077.823.4466  

Đặt hàng nhanh: 028.2223.4466 - 0797.114.499

Truy cập website Asia Pharma https://asiapharma.com.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết.