Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đang uống cà phê, người đàn ông ngã xuống đất, ngưng thở

VOH - Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vừa cứu sống một người đàn ông ngưng tim, ngưng thở ngoại viện với nguy cơ chết não.

Bệnh nhân là anh C.V.H. (46 tuổi), làm thợ xây dựng công trình ở quận Gò Vấp. Sáng ngày 5/6, khi đang ngồi uống cà phê với đồng nghiệp, anh H. đột ngột ngã  xuống đất và ngừng thở.

Sau 5 phút lay gọi không tỉnh, đồng nghiệp chở anh H. bằng xe máy đến Bệnh viện quận Gò Vấp.

cứu bệnh nhân ngưng thở bệnh viện gia định s
Bệnh nhân đã hồi phục sau 1 tháng điều trị -Ảnh: SGGPO

Khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng mạch và huyết áp không đo được, tiến hành hồi sức ngưng tim và sốc điện chuyển nhịp liên tục trong 30 phút và được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Tại đây, ê kíp điều trị hạ thân nhiệt trung tâm để bảo vệ não không bị tổn thương nặng hơn, tiến hành oxy hóa máu màng ngoài cơ thể phương thức lai ghép (V-AV ECMO), lọc máu liên tục.

Sau 1 tuần, chức năng co bóp cơ tim của bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, tổn thương phổi cải thiện đáng kể. Bệnh nhân cai ECMO sau 10 ngày, chức năng não có tín hiệu hồi phục muộn hơn.

Bác sĩ xác định anh H. có đột biến lệch khung gene trội titin TTN trên nhiễm sắc thể thường, là nguyên nhân gây đột tử trong các bệnh cơ tim.

Do vậy, anh H. được lên kế hoạch cấy máy phá rung trong tim để ngăn ngừa đột tử do rối loạn nhịp thất trong tương lai. Bệnh nhân xuất viện sau 1 tháng điều trị.