Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những lợi ích đối với cơ thể khi ngừng uống rượu

VOH - Rượu bia và các thức uống có cồn khác nếu cơ thể chúng ta tiêu thụ quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là rượu.

Không uống rượu trong một tháng hoặc hơn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Dưới đây là những lợi ích đối với cơ thể khi ngừng uống rượu.

Không uống rượu bia trong một tháng hoặc hơn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần – 17-7-2024

Không uống rượu trong một tháng hoặc hơn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần - Ảnh: Internet

Giảm cân

Đồ uống có cồn có lượng calo cao và ngăn cơ thể bạn đốt cháy chất béo. Hơn nữa, nó có thể khiến bạn cảm thấy đói và thèm đồ ăn nhiều dầu mỡ, mặn.

Rượu cũng có thể gây kích ứng hệ thống tiêu hóa của bạn và dẫn đến các vấn đề như trào ngược axit.

Bên cạnh đó, rượu còn tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ, tăng cảm giác thèm ăn và giảm động lực tập thể dục, tất cả các yếu tố này đều góp phần khiến bạn tăng cân.

Nếu bạn ngừng uống rượu, nó không chỉ giúp bạn giải quyết vấn đề cân nặng mà còn có thể ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa.

Cải thiện giấc ngủ

Trong khi nhiều người nghĩ rằng uống rượu trước khi đi ngủ sẽ giúp họ ngủ ngon hơn thì thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Nghiên cứu cho thấy uống một lượng lớn rượu trước khi đi ngủ dẫn đến giảm thời gian ngủ và khiến giấc ngủ bị gián đoạn, kém chất lượng vào ban đêm.

Não hoạt động tốt hơn

Uống rượu làm giảm sự tỉnh táo của bạn. Nó ức chế hồi hải mã (hippocampus) - một phần của não trước, làm giảm khả năng học tập và lưu trữ thông tin mới.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nguy cơ ung thư có thể tăng lên do một số yếu tố, một số hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, chẳng hạn như di truyền.

Nhưng trong số các yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, như chế độ ăn uống và lựa chọn lối sống. Việc uống rượu có thể có tác động sâu đến khả năng phát triển ung thư của chúng ta.

Cụ thể, dữ liệu dịch tễ học được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Addiction cho thấy tiêu thụ nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư hầu họng, thanh quản, thực quản, gan, ruột kết, trực tràng và ung thư vú.

Cải thiện sức khỏe gan

Rượu có tác động trực tiếp đến gan của bạn. Là cơ quan rắn lớn nhất trong cơ thể, gan đóng vai trò quan trọng trong việc giải độc và chuyển hóa các chất.

Những người nghiện rượu nặng thường phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe như viêm gan, gan nhiễm mỡ và trong trường hợp nghiêm trọng là xơ gan.

Theo một bài nghiên cứu được công bố trên Alcohol Health and Research World Hoa Kỳ, một tỷ lệ lớn người nghiện rượu nặng mắc bệnh gan do rượu nghiêm trọng.

Khi bạn ngừng uống rượu, gan của bạn có cơ hội cải thiện các chức năng, đồng thời giảm nguy cơ tổn hại sức khỏe lâu dài.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Uống quá nhiều rượu không có lợi cho hệ thống miễn dịch của chúng ta và thực sự có thể làm giảm mức độ hoạt động của nó.

Trong số nhiều cách mà rượu có thể ức chế hệ thống miễn dịch, rượu có thể tác động tiêu cực đến sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột, theo dữ liệu được công bố vào năm 2021 trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế.

Sức khỏe đường ruột kém và sự mất cân bằng hệ vi sinh vật cuối cùng có thể làm suy yếu cách cơ thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật.

Cơ bắp săn chắc hơn

Nghiên cứu cho thấy, uống rượu thực sự là trở ngại cho việc tăng cơ bắp. Nó cũng gây trở ngại cho quá trình phục hồi cơ thể sau khi tập luyện. Vì vậy, nếu muốn cơ bắp sắn chắc hơn, việc đầu tiên bạn nên làm là cắt giảm hoặc bỏ rượu.

Da sáng hơn

Trong vòng một vài ngày sau khi bỏ rượu, bạn sẽ nhận thấy làn da căng bóng, ẩm hơn. Đó là vì rượu là một chất lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.

Rượu cũng làm giảm sản xuất các hormone chống bài niệu (antidiuretic hormone) khiến cơ thể đào thải nước nhiều hơn. Ít nước làm cho da khô, nẻ. Thậm chí, bỏ rượu còn giúp các triệu chứng như gàu, eczema, bệnh rosacea cải thiện hơn.

Tiết kiệm tiền

Uống rượu, đặc biệt là rượu vang hảo hạng sẽ tiêu tốn của bạn kha khá tiền. Bỏ rượu đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền để làm những việc khác có lợi hơn.