Dấu ấn Song Nhi - hành trình trở về yêu thương

(VOH) - Bệnh viện Nhi đồng TP cũng nhận được bằng kỉ lục Việt Nam cho ca đại phẫu phức tạp với đội ngũ y bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu cho cặp song sinh. 

Hơn 2 tháng thực hiện ca phẫu thuật tách cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi (Song Nhi), hôm nay 7/10/2020, hai bé chính thức được xuất viện trong tình yêu thương của gia đình, các y bác sĩ và sự quan tâm đặc biệt của công chúng.

Lễ xuất viện cho 2 bé có sự tham dự của Giáo sư–Tiến sĩ–Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Tiến sĩ–Bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Giáo sư-Bác sĩ Trần Đông A - cố vấn ê kíp mổ, hơn 90 y bác sĩ đã tham gia ca phẫu thuật cho Song Nhi và tất cả cán bộ y tế bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Các bác sĩ chụp ảnh cùng Trúc Nhi - Diệu Nhi

Trong bộ đồng phục xinh xắn, Song Nhi tươi cười khi được bế ra từ phòng chăm sóc để chụp ảnh cùng mọi người. Thay mặt ê kíp trực tiếp phẫu thuật cho Song Nhi, Tiến sĩ – Bác sĩ Trương Quang Định tóm tắt quá trình điều trị và chăm sóc hai bé, trước, trong và sau ca mổ lịch sử.

Bác sĩ Trương Quang Định đánh giá, ca mổ tách rời Trúc Nhi và Diệu Nhi đã bước đầu thành công và hai bé may mắn phục hồi tốt, tuy nhiên chặng đường phía trước của Song Nhi vẫn còn khá gian nan với những ca phẫu thuật kế tiếp, do đó, đội ngũ y bác sĩ và gia đình sẽ tiếp tục chăm sóc và theo dõi liên tục tình hình sức khoẻ của các con.

Đến khi Song Nhi 2 tuổi, các bác sĩ sẽ có một đánh giá cụ thể và chính xác hơn về diễn biến sức khoẻ của các bé để đưa ra những tính toán điều trị tiếp theo. 

Tiến sĩ–bác sĩ Trương Quang Định xúc động, phấn khởi phát biểu: “Mong muốn của các y bác sĩ và cả gia đình là trong chặng tiếp theo, các bé sẽ trưởng thành 1 cách bình thường, khoẻ mạnh, vui tươi.” 

Tại buổi lễ xuất viện của Song Nhi, đại diện của Sở Y tế đã trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho ca mổ tách cặp song sinh.

Dịp này, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng nhận được bằng kỉ lục Việt Nam cho ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu cho cặp song sinh. 

Ba mẹ của Trúc Nhi - Diệu Nhi vui đùa cùng con

Được biết, tổng chi phí phẫu thuật cho 2 bé là trên 1 tỷ 200 triệu đồng, trong đó bảo hiểm y tế thanh toán 50%, phần còn lại do gia đình chi trả. Song được sự quan tâm của mạnh thường quân, gia đình Song Nhi nhận được số tiền ủng hộ hơn 2 tỷ đồng. Do đó, trong ngày ra viện hôm nay, gia đình Song Nhi đã được trao lại sổ tiết kiệm 1 tỷ 500 triệu đồng để tiếp tục chăm lo cho các bé.