Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dấu hiệu nhận biết ung thư bàng quang

VOH - Ung thư bàng quang là bệnh lý có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả nam và nữ giới. Triệu chứng ung thư bàng quang thường rất khó nhận biết.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu có thể giúp bệnh nhân phát hiện ra bệnh sớm. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết ung thư bàng quang.

Ảnh minh họa – 28-6-2024

Ảnh minh họa: Internet

Tiểu ra máu

Tiểu ra máu là triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của bệnh ung thư bàng quang. Hiện tượng này xảy ra do khối u chảy máu. Khối u này thường nằm trên bề mặt bàng quang và tiếp xúc trực tiếp với nước tiểu.

Máu trong nước tiểu (nhìn thấy bằng mắt thường hoặc qua xét nghiệm nước tiểu) là một dấu hiệu bất thường. Nước tiểu có thể sẫm màu hơn bình thường, hơi nâu, hoặc đôi khi là đỏ tươi.

Tuy nhiên, dấu hiệu này không đặc hiệu cho ung thư bàng quang. Một số nguyên nhân khác có thể gây tình trạng máu xuất hiện trong nước tiểu bao gồm: Tập thể thao, chấn thương, nhiễm trùng, rối loạn đông máu, bất thường chức năng thận, do thuốc chống đông...

Thay đổi thói quen đi tiểu

Tiểu rắt, tiểu khó, tiểu không tự chủ, nước tiểu sẫm màu,… là do bàng quang bị kích thích hoặc bị giảm thể tích.

Các triệu chứng này thường xuất hiện đầu tiên, trước khi xuất hiện triệu chứng tiểu có lẫn máu, khi có những dấu hiệu này không nên bỏ qua suy nghĩ đến ung thư bàng quang tại chỗ.

Đặc biệt là khi thấy nước tiểu có màu sậm hơn bình thường, dù đã uống đủ lượng nước cần thiết thì nên đi xét nghiệm xem có phải mình đã mắc bệnh ung thư bàng quang hay không.

Ngoài ra, nếu các biểu hiện trên kèm theo mệt mỏi, gầy sút, chán ăn, suy sụp nhanh cũng là dấu hiệu thường gặp ở giai đoạn muộn và tiên lượng xấu.

Ở giai đoạn muộn khi đã có di căn, bệnh nhân sẽ có biện hiện của di căn hoặc bệnh tiến triển. Ví dụ như đau bụng, xương bên sườn hoặc đau vùng chậu. Biểu hiện toàn thân thường là sốt, sụt cân, thiếu máu...

Tuy nhiên, những dấu hiệu trên chưa khẳng định được là bạn đã mắc ung thư bàng quang vì đó cũng có thể gặp ở 1 số bệnh lành tính.

Nhưng ngay khi thấy những dấu hiệu trên cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám bao gồm: Khám lâm sàng toàn diện, nội soi trực tràng ở nam và trực tràng, âm đạo ở nữ.

Đặc tính nổi bật của bệnh là khả năng tái phát cao. Tái phát tại chỗ hoặc tái phát ở vị trí khác với giai đoạn ban đầu hoặc tiến triển hơn. Do đó bệnh nhân ung thư bàng quang cần được theo dõi thường xuyên.

Điều trị ung thư bàng quang chủ yếu bằng phẫu thuật. Hoá chất và miễn dịch có vai trò hỗ trợ. Tia xạ làm giảm triệu chứng ở những bệnh nhân giai đoạn muộn.