Đề nghị tăng cường hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

(VOH) - Sở Y tế TPHCM ban hành công văn 3173 về việc tăng cường hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trước tình hình đã có người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng và không có yếu tố dịch tễ rõ ràng đến các bệnh viện, làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện, Sở Y tế TPHCM đã ban hành công văn 3173 về việc tăng cường hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

de-nghi-tang-cuong-hoat-dong-phong-chong-dich-covid-19-tai-cac-co-so-kham-benh-chua-benh-voh.com.vn-anh1
Các cơ sở y tế tại TPHCM ngăn chặn nguồn lây Covid-19. Ảnh: Sở Y tế TPHCM

Theo đó, bên cạnh việc chủ động xét nghiệm tầm soát Covid-19 hàng tuần cho đối tượng là nhân viên y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện thực hiện xét nghiệm để tầm soát người mắc Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR cho người bệnh và thân nhân người bệnh, khi người bệnh có chỉ định can thiệp điều trị trong ngày như phẫu thuật, hoá trị, xạ trị... hoặc nhập viện điều trị nội trú.

Lưu ý kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính vẫn chưa loại trừ được Covid-19.

Đối với các trường hợp nhập viện nội trú nhưng không can thiệp điều trị ngay sau nhập viện, bệnh viện thực hiện kỹ thuật RT-PCR mẫu gộp hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV.

Lưu ý, các trường hợp nhập viện nội trú, khi bác sĩ tiếp nhận người bệnh và khám sàng lọc lại, nếu không loại trừ người bệnh mắc Covid-19 dựa vào triệu chứng hoặc yếu tố dịch tễ thì thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR mẫu đơn, không thực hiện mẫu gộp;

Đảm bảo người bệnh mới nhập viện từ khoa Khám bệnh hoặc từ khoa Cấp cứu chuyển lên khi chưa có kết quả xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 thì bố trí nằm trong các phòng bệnh riêng biệt hoặc phòng cách ly tạm của các khoa, không để tiếp xúc gần với người bệnh đang nằm điều trị và đã có kết quả xét nghiệm SARSCoV-2 âm tính.

Nam bệnh nhân 22 tuổi người Long An phổi đông đặc giống phi công người Anh

Sáng 3/6, các chuyên gia đầu ngành của Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn trong cả nước tiến hành hội chẩn điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng.

Tại điểm cầu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, báo cáo về bệnh nhân 7445 (22 tuổi), đây là trường hợp nam bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An lên. Hiện tại, bệnh nhân đang trong tình trạng rất nặng. Đây là trường hợp bệnh nhân trẻ nhưng có nền béo phì nên nguy cơ cao.


Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Gia Bình cho rằng, nếu bệnh nhân này chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM trễ thêm 1 chút sẽ rơi vào chết não, rất may các chuyên gia của bệnh viện đã cứu được bệnh nhân đến thời điểm này. Các bác sĩ đã can thiệp ECMO tốt, hiện tại, cần lưu ý đến tình trạng phổi đông đặc của bệnh nhân.

Trường hợp này giống y hệt như bệnh nhân 91- Phi công người Anh. Tối nay, bệnh viện sẽ tiến hành chụp CT phổi lần nữa để tính đến phương án thay huyết tương cho bệnh nhân hay không.

Liên quan đến một loại thuốc điều trị cho bệnh nhân này đang có nguy cơ thiếu, các chuyên gia đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm tra lại nguồn thuốc lưu kho, nếu còn thì điều chuyển hỗ trợ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.