Đi tầm soát sức khỏe tình cờ lại phát diện dị vật trong ruột

(VOH) – Một khách hàng của Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật – HECI khi đi kiểm tra sức khỏe đã kịp thời phát hiện một di vật trong ruột.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật – HECI, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nhờ qua khám sức khỏe định kỳ tại đây, một khách hàng của Trung tâm đã kịp thời phát hiện “dị vật” nằm trong ruột của mình.

Qua đó, dưới sự tư vấn kịp thời của Trung tâm, anh đã nhanh chóng nhập viện để được mổ lấy dị vật là xương gà, hạn chế đến mức tối thiểu các tổn thương cho cơ thể do dị vật này gây ra.

dị vật
Di vật được lấy ra từ ruột của người đi kiểm tra sức khỏe

Trước đó, theo lịch hẹn, người đàn ông 48 tuổi đến khám sức khỏe định kỳ tại Trung tâm HECI. Khám xong, anh trở về và đợi kết quả hội chẩn kép lần 2 từ các chuyên gia Nhật Bản. Lúc 17 giờ cùng ngày, bất ngờ nhận được thông báo khẩn từ Trung tâm, theo đó các bác sĩ phát hiện nghi ngờ viêm ruột thừa và có “dị vật” trong ruột nên yêu cầu anh cần nhanh chóng nhập viện càng sớm càng tốt để kiểm tra lại và xử lý kịp thời. Khi tiếp nhận tin báo, vị khách hàng vô cùng ngạc nhiên và chưa tin lắm, cho rằng cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh, không hề đau bụng tuy nhiên, kết quả khám vẫn khẳng định anh bị viêm ruột thừa cấp, kèm dị vật cạnh ruột thừa cần phẫu thuật ngay. “Dị vật” là một mảnh xương gà, mà bản thân anh cũng không nhớ mình bị từ lúc nào. Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe người đàn ông này đã ổn định hoàn toàn.

Theo TS.BS Lâm Việt Trung – Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy, dị vật đường tiêu hóa xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là bị hóc xương, do bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá, xương gà hoặc xương những động vật khác trong lúc ăn. Bên cạnh đó là những trường hợp thường gặp khác như nuốt tăm xỉa răng do thói quen ngậm tăm trong miệng, hoặc vô tình nuốt phải vỉ thuốc đã cắt ra, rất sắc nhọn thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi…

Để phòng tránh việc bị mắc dị vật đường tiêu hóa, mọi người nên cẩn thận trong lúc ăn uống, đặc biệt là khi ăn những loại thực phẩm có xương. Đối với thịt gà, không nên chặt thành những miếng quá nhỏ bởi sẽ tạo ra nhiều mảnh xương vụn sắc nhọn, rất nguy hiểm nếu chẳng may nuốt phải. Và khi chăm sóc, cho những người lớn tuổi uống thuốc, mọi người không nên cắt vỉ thuốc mà nên lấy viên thuốc ra và bỏ vào những lọ đựng thuốc riêng.