Dị ứng son môi do sử dụng sản phẩm giá rẻ trên mạng xã hội

(VOH) - Bệnh viện Da Liễu Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp dị ứng do sử dụng son môi rẻ tiền mua trên mạng xã hội.

Bệnh nhân 15 tuổi, ngụ tại Đồng Nai được mẹ đưa đến Bệnh viện Da Liễu Thành phố khám trong tình trạng môi khô, sưng, ngứa, mưng mủ, đóng mài, rỉ máu. Em cho biết trước đó em có xem quảng cáo trên facebook, thấy quảng cáo loại son dưỡng và son kem lì cam kết thành phần tự nhiên, không chì, không hóa chất, an toàn cho môi mà giá chỉ 5.000đ/1 hộp son dưỡng và 17.000đ/cây son kem lì. Sau khi sử dụng, em thấy môi bị khô, ngứa, sưng kèm nổi mụn mủ…ăn uống, giao tiếp rất khó khăn.

Dị ứng do sử dụng son môi giá rẻ trên mạng xã hội 1
Ảnh do bệnh viện cung cấp. 

Thạc sĩ Bác sĩ Phan Ngọc Huy – Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu cho biết bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm và được chỉ định điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi. Theo Bác sĩ Huy, dị ứng son môi là tình trạng xảy ra do cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần của son môi. Thông thường sau khi sử dụng son vài phút hoặc vài giờ vùng da có thoa son sẽ bị viêm đỏ, ngứa ngáy. Nếu tình trạng dị ứng nặng hơn sẽ nổi mụn nước, mưng mủ. 

Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng son môi như thứ nhất sử dụng son môi kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Các loại son này thường chứa hàm lượng chì, phẩm màu hóa học vượt mức cho phép nên khi sử dụng sẽ gây kích ứng. Ngoài ra, thành phần trong các sản phẩm này còn khiến da môi thâm sạm, nứt nẻ, khô ráp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, chúng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của  người dùng. Thứ hai sử dụng son quá hạn sử dụng. Và thứ ba là cơ địa nhạy cảm. Trên cơ thể, môi cũng là một vị trí khá nhạy cảm do da ở vùng này khá mỏng. Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng son đắt tiền, thương hiệu lớn bạn vẫn có thể bị dị ứng với một vài thành phần của son khi sử dụng.

Ngoài ra, không hẳn các loại son handmade là an toàn tuyệt đối. Một số người có thể dị ứng với thành phần của son hay son được làm từ nguyên liệu kém chất lượng. Đặc biệt, do chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm định nên chúng ta không thể chắc chắn 100% chất lượng cũng như các thành phần trong son handmade. Do đó, son handmade vẫn có khả năng chứa các chất hóa học. Nghiêm trọng hơn, việc pha chế và sử dụng chất hóa học để làm son nhưng không có kiến thức về liều lượng an toàn là rất nguy hiểm.