Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dịch bạch hầu tái xuất hiện, nguy cơ gây tử vong cao

VOH - Dịch bạch hầu giảm rõ rệt nhờ tiêm chủng nhưng mới đây căn bệnh này quay trở lại, hai tỉnh Hà Giang và Điện Biên liên tiếp ghi nhận ca mắc bệnh bạch hầu.

Theo Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc, Hà Giang, ngày 24/8 địa phương ghi nhận một ca tử vong do mắc bệnh bạch hầu là V.M.D. (15 tuổi, dân tộc Mông).

Thời gian gần đây, D. không đi khỏi địa phương, cũng không tiếp xúc với người mắc bệnh, trong gia đình không ai mắc bệnh tương tự. Đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh bạch hầu và tử vong tại tỉnh này trong gần 20 năm qua.

Ngay sau khi ghi nhận ca mắc bệnh bạch hầu, Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc tiến hành xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, phát hiện hơn 30 bệnh nhân nghi mắc bệnh bạch hầu, thành lập khu điều trị, cách ly tại khoa truyền nhiễm.

Từ ngày 30/4 đến 21/5, tỉnh Điện Biên ghi nhận 2 trường hợp mắc bạch hầu, có 1 ca tử vong tại xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông. 2 ca mắc trong đợt dịch này yếu tố dịch tễ không rõ ràng.

Dịch bạch hầu tái xuất hiện, nguy cơ gây tử vong cao 1
Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc theo dõi bệnh nhân nghi mắc bệnh bạch hầu - Ảnh: BVCC

Bệnh bạch hầu là một trong những căn nguyên gây bệnh và tử vong hàng đầu trong thế kỷ 19 và những năm đầu thế kỷ 20. Hiện nay nhờ chương trình tiêm chủng, bệnh đã giảm rõ rệt và ít gặp hơn, tỉ lệ tử vong do đó cũng giảm nhiều.

Đường lây của bệnh qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết đường hô hấp hoặc qua các giọt bắn nhỏ bắn ra không khí. Bệnh có thể lây gián tiếp qua đồ dùng, quần áo, thức ăn… có dính dịch tiết hô hấp của người bệnh.

Bệnh bạch hầu có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như tắc nghẽn đường hô hấp, viêm cơ tim, viêm dây thần kinh ngoại biên, xuất huyết giảm tiểu cầu. Nghiêm trọng nhất là tử vong.

Để phòng tránh bệnh cần chú ý khử khuẩn, đeo khẩu trang, vệ sinh sạch sẽ… Quan trọng nhất là phải tiêm chủng vắc xin phòng bệnh đầy đủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.