Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp: Người cao tuổi nên hạn chế ra khỏi nhà

(VOH) - Như vậy đến nay, 8 bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong được công bố đều có tuổi cao cộng thêm bệnh nền rất nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu...

Sáng ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng thông tin về trường hợp tử vong của bệnh nhân COVID-19 số 496 và 426. Cả hai bệnh nhân này đều tử vong vì suy thận mạn giai đoạn cuối và mắc COVID-19.

Như vậy đến nay, 8 bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong được công bố đều có tuổi cao cộng thêm bệnh nền rất nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu... và đều liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Đà Nẵng.

Cũng trong sáng ngày 4/8/2020, nước ta phát hiện thêm 10 ca nhiễm Covid-19. Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã có 652 ca nhiễm Covid-19.

Theo các chuyên gia, virus SARS-CoV-2 chủng mới có nguy cơ lây lan cao và nhanh hơn nhiều so với các chủng cũ trước đó. Do tính chất lây lan nhanh và nguy hiểm của dịch bệnh, người dân, đặc biệt là nhóm người cao tuổi không nên chủ quan, cần nâng cao ý thức, cùng cả nước thực hiện phòng chống dịch bệnh.

Người cao tuổi nhiễm Covid-19 dễ diễn tiến nặng

Người cao tuổi sẽ dần xuất hiện những sự lão hóa của cơ thể, từ hệ xương khớp cho đến các cơ quan quan trọng trong bộ máy hoạt động của cơ thể như tim, phổi, hệ thống mạch máu.

Tình trạng này làm giảm khả năng thích ứng của cơ thể người cao tuổi đối với những tác động từ bên ngoài như thời tiết và môi trường, làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt các bệnh lý đường hô hấp. 

Sự lão hóa của cơ thể khiến sức đề kháng của người cao tuổi bị suy giảm, hệ miễn dịch yếu hơn. Do đó, hệ hô hấp cũng yếu đi dần theo thời gian, lồng ngực giảm khả năng co giãn, dung tích phổi giảm, phản xạ ho, lực ho kém. Vì vậy, nếu không thực hiện phòng tránh đúng cách, người cao tuổi có nguy cơ mắc Covid-19 chủng mới hiện nay rất cao.

Nói chung, nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19 sẽ tăng lên khi bệnh nhân có độ tuổi càng cao. Thống kê cho thấy, 8 trên 10 trường học tử vong liên quan đến Covid-19 tại Hoa Kỳ là những người lớn từ 65 tuổi trở lên.

Covid-19, người cao tuổi

Nguy cơ nhiễm Covid-19 cao ở người cao tuổi (Ảnh: Sở Y tế Yên Bái)

Ngoài ra, đa số người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính kèm theo. Đây cũng là một trong các nguyên nhân người cao tuổi nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh.

Hơn nữa, khi đã bị nhiễm virus, bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn ở người cao tuổi, diễn biến bệnh xấu và có thể tăng nặng, gây ra nhiều biến chứng. Các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh phải thở bằng máy, nặng hơn phải can thiệp ECMO, thậm chí là có thể dẫn đến tử vong. 

Thực tế, các bệnh nhân Covid-19 nặng trên thế giới và tại Việt Nam đa phần là người cao tuổi. 7 ca tử vong do Covid-19 ở nước ta đến nay đều có tuổi cao cộng thêm bệnh nền rất nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu…

Người cao tuổi phòng tránh Covid-19 như thế nào?

Bệnh do virus SARS-CoV-2 là bệnh truyền nhiễm, chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc thở ra. Người dân có thể bị nhiễm bệnh khi hít phải virus ở gần người nhiễm, hoặc chạm vào bề mặt có virus, rồi lại chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

Do đó, mọi người cần chung tay thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo và yêu cầu của từng địa phương. Đặc biệt, người cao tuổi cần chủ động phòng chống Covid-19 để không bị lây nhiễm, bằng các biện pháp sau:

* Hạn chế ra ngoài

Người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài khi thời tiết có thay đổi, khiến cơ thể khó thích nghi, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nên hạn chế ra ngoài, tránh nguy cơ tiếp xúc với virus để giảm khả năng nhiễm bệnh.

người cao tuổi

Người cao tuổi nên hạn chế tới nơi đông người

* Môi trường sống cần thông thoáng

Nhà ở, nơi nghỉ ngơi của người cao tuổi trong gia đình cần phải luôn sạch sẽ, thoáng khí, đảm bảo không khí trong lành để quá trình hô hấp của cơ thể không gặp bất lợi.

* Ăn đủ chất, uống đủ nước

Người cao tuổi cần ăn đủ chất, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nước cũng rất quan trọng, mỗi ngày cần bổ sung 1,5 - 2 lít nước cho cơ thể.

Khi không khát, người già cũng có thể uống các loại trà hoặc nước ấm để có sức khỏe tốt hơn trong mùa dịch.

* Tránh tập trung đông người, cần giữ vệ sinh chung

Nếu cần thiết phải ra ngoài, người cao tuổi cần đeo khẩu trang, tránh tập trung khu vực đông người, tránh ở trong không gian kín.

Ngoài ra, nên chuẩn bị giấy vệ sinh khi ho, hắt hơi có thể sử dụng và chuẩn bị dung dịch sát trùng tay với nồng độ cồn tối thiểu là 60% để sát khuẩn tay thường xuyên sau khi chạm vào các bề mặt.

Nếu có thể, hãy tránh xa những người không đeo khẩu trang hoặc yêu cầu những người xung quanh đeo khẩu trang.

Khi nào cần đưa người cao tuổi đến bệnh viện?

Các dấu hiệu bị nhiễm virus SARS-CoV-2 là ho, sốt, khó thở, đau họng, nhức đầu. Các triệu chứng này có điểm tương tự như khi chúng ta mắc bệnh cảm cúm thông thường.

Tuy nhiên, không nên chủ quan trong lúc cao điểm này, vì có thể bạn đã không may bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Nếu không phát hiện và được điều trị kịp thời, ngoài việc có thể lây nhiễm cho người khác, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt có thể gây các biến chứng không mong muốn ở người già, thậm chí tử vong.

Vì vậy, người thân trong gia đình cần liên hệ và đưa người già đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện ngay khi có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 như đã nêu trên.

Ngoài ra, nếu người cao tuổi có các yếu tố dịch tễ liên quan đến các bệnh nhân đã nhiễm virus, hoặc đi từ vùng dịch về, cần liên hệ ngay tới trung tâm kiểm soát dịch bệnh của địa phương. Như vậy, người cao tuổi có thể được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ dẫn đến các hậu quả như biến chứng nguy hiểm.

Trong bất cứ trường hợp nào cần được tư vấn, hỗ trợ, người dân có thể gọi đến tổng đài 1900 3228 của Bộ Y tế để được giải đáp.

HL (Tổng hợp)

Cập nhật dịch Covid-19 ngày 4/8: Thế giới ghi nhận hơn 18,4 triệu ca nhiễm, tốc độ lây lan chưa giảm - Theo trang Worldometers, tính đến 8 giờ sáng 4/8 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 18.439.697 ca mắc Covid-19, trong đó 697.083 ca tử vong.

Phòng chống Covid-19: Cơ quan nào xử phạt người không đeo khẩu trang, mức phạt bao nhiêu? - Từ ngày 5/8 tới, người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng tại TPHCM sẽ bị xử phạt hành chính.