Điều trị nấm sai cách gây tổn thương da nghiêm trọng

(VOH) - Do sử dụng thuốc bôi chứa corticoid trong thời gian dài nên chỗ bị nấm da lan rộng khiến bệnh nhi ngứa ngáy, khó chịu, cào gãi nhiều gây bội nhiễm, làm tổn thương da nghiêm trọng.

Thông tin từ Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bị nấm da nhưng do điều trị sai cách khiến thương tổn lan rộng gần hết nửa bên mặt, da đỏ kèm theo mụn mủ, gây ảnh hưởng lớn về mặt thẩm mỹ.

Điều trị nấm da
Điều trị nấm sai cách gây tổn thương da nghiêm trọng

Bệnh nhi 8 tuổi ngụ tại Đồng Nai được ba mẹ đưa đến bệnh viện khám trong tình trạng da vùng mặt bị tổn thương nặng do điều trị sai cách. Lúc đầu bé bị phát ban và lấm chấm ít mụn mủ ở vùng mắt, thái dương trái khoảng 1-2 cm. Do dịch bệnh, người nhà ngại đưa bé đến bệnh viện khám nên ra nhà thuốc và được nhân viên nhà thuốc bán thuốc về bôi. Sau bôi vài ngày tình trạng da có cải thiện nhưng mấy ngày sau lại bùng phát dữ dội hơn, da bé sần sùi, đóng mày, bưng mủ kèm ngứa...lan ra khoảng 2/3 khuôn mặt bé.

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu Thành phố cho biết bé bị nấm da, đây là bệnh lý da khá thường gặp, không quá nghiêm trọng và có thể điều trị khỏi hoàn toàn sau 1-2 tuần với các thuốc kháng nấm. Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nhi này do sử dụng thuốc bôi chứa corticoid trong thời gian dài nên thương tổn bị lan rộng, khiến bệnh nhi ngứa ngáy, khó chịu, cào gãi nhiều gây bội nhiễm.

Theo ghi nhận tại bệnh viện, trong những ngày giãn cách xã hội, nhiều người dân e ngại dịch bệnh nên khi gặp các vấn đề về da thường ra nhà thuốc gần nhà để mua thuốc bôi hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian gây ra nhiều tác dụng phụ, khiến bệnh nặng hơn.

Cũng theo Bác sĩ Tú, các loại thuốc mỡ bôi ngoài da cần được điều trị đúng bệnh. Nếu trong trường hợp bị loét da hoặc da đang bị nhiễm nấm, nhiễm trùng …thì người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc mỡ corticoid bôi, bởi điều này có thể khiến các thương tổn da nặng lên. Tốt nhất chỉ nên sử dụng các thuốc bôi trên da theo chỉ định của các bác sĩ.

Để đề phòng bệnh nấm da và các bệnh ngoài da khác, Bác sĩ Tú khuyến cáo nên vệ sinh da sạch sẽ, giữ cơ thể khô ráo, tránh mặc quần áo ẩm ướt. Quần áo phải được giặt sạch, phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Không dùng chung đồ dùng cá nhân nhất là với người đang nhiễm nấm da. Nấm có thể sống ký sinh trên cơ thể của chó, mèo… vì thế cần giữ vệ sinh cho thú nuôi. Khi bị nhiễm nấm, người dân cần đến khám ở các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.