Đơn vị ứng dụng robot trong việc mổ lấy tạng ghép đầu tiên tại Việt Nam

(VOH) - Chiều 27/6, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về 2 trường hợp ghép thận từ việc sử dụng robot phẫu thuật nội soi lấy thận để ghép.

Đặc biệt là các bệnh nhân đã phục hồi rất nhanh chóng. Đây là đơn vị ứng dụng robot trong việc mổ lấy tạng ghép đầu tiên tại Việt Nam.        

Cặp thứ nhất là ca ghép thận của bệnh nhân 65 tuổi bị suy thận với người hiến thận là con dì ruột. Cặp thứ 2 là của người cha ruột cho thận người nhận là con gái.

Sau gần 4 giờ đồng hồ sử dụng robot để lấy thận, cả 2 người cho thận đều mất máu rất ít, không cần phải truyền bổ sung, không biến chứng gì và đường mổ nhỏ.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang điều khiển robot thao tác mổ ghép tạng cho bệnh nhân

Sau mổ thì bệnh nhân có nước tiểu ngay tại bàn, chức năng quả thận còn lại ổn định. Mỗi bệnh nhân chỉ cần nằm viện 2 ngày là hồi phục về sức khỏe. Còn đối với 2 người nhận thận, sau 2 giờ 30 phút được ghép thận, bệnh nhân hồi phục ngay. Chức năng thận trở về bình thường chỉ sau 1 ngày ghép. Sau 7 ngày, các bệnh nhân được xuất viện.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết Niệu -  Bệnh viện Chợ Rẫy, khi sử dụng robot để mổ nội soi lấy thận, động tác của phẫu thuật viên sẽ linh hoạt hơn, tinh tế hơn. Đặc biệt là việc phẫu thuật nội soi cắt thận để ghép có hỗ trợ Robot an toàn, hiệu quả, ít đau, thẩm mỹ hơn và thời gian nằm viện ngắn. Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai  phẫu thuật nội soi có hỗ trợ Robot đầu tiên từ ngày 23/10/2017, đến nay đã mổ cho 68 trường hợp, trong đó phẫu thuật tiết niệu 27 trường hợp.