Nơi đầu tiên ở Việt Nam dùng robot phẫu thuật cắt thùy phổi

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân cho biết tại đây vừa ứng dụng công nghệ phẫu thuật robot trong điều trị ung thư phổi.

Phẫu thuật giúp loại bỏ nốt đơn độc ở phổi phải với sự trợ giúp của robot đã được thực hiện thành công cho một người đàn ông 56 tuổi, ngụ Vĩnh Long.

Với sự hỗ trợ của chuyên gia phẫu thuật nội soi ứng dụng robot đến từ Singapore đã mang lại hiệu quả điều trị rất khả quan cho bệnh nhân.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn thùy trên phổi phải chứa nốt thương tổn với lượng máu mất chưa tới 50ml và bảo tồn tối đa các mô lành còn lại.

Việc lấy đi toàn bộ mô phổi bệnh mà vẫn bảo tồn tối đa các mô lành, tránh tổn thương phổi trong phẫu thuật có ý nghĩa vô cùng lớn đối với người bệnh vì duy trì chức năng hô hấp, đảm bảo các hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày cho bệnh nhân sau điều trị.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bình Dân

Bệnh viện Bình Dân là nơi đầu tiên tại Việt Nam thực hiện phẫu thuật robot cắt phổi trong điều trị ung thư phổi vì bên cạnh yếu tố công nghệ tiên tiến, cần có sự phối hợp thật tốt của các ê-kíp các bác sĩ gây mê có trình độ cao để làm xẹp hoàn toàn một bên phổi tạo khoang thao tác, trong khi phần phổi còn lại vẫn phải đảm bảo chức năng hô hấp trong thời gian thực hiện phẫu thuật.

Tại Việt Nam, ung thư phổi là ung thư có tỷ lệ mắc và tỉ lệ tử vong cao nhất đối với nam giới và thứ 3 ở nữ giới. Hút thuốc lá là nguyên nhân phổ biến gây ra ung thư phổi hiện nay, kể cả người hút thuốc và người hít phải khói thuốc thụ động.

Phòng tránh dịch bệnh tay chân miệng, bệnh biểu hiện như thế nào? Cách phòng bệnh ra sao? Mời đọc giả đọc các bài viết sau: 

>>>> Chuyên đề Bệnh tay chân miệng-Phần 5: 3 chú ý để chăm sóc trẻ mắc bệnh

>>>> Chuyên đề Bệnh tay chân miệng-Phần 4: 5 lý do khiến bệnh nguy hiểm

>>>> Chuyên đề Bệnh tay chân miệng-Phần 3: Có nên điều trị tại nhà