Du lịch khi mang thai: Làm sao để mẹ bầu vui khỏe, thai nhi an toàn?

(VOH) – Đi du lịch khi mang thai được xem là một hình thức giúp mẹ bầu giảm stress, thư giãn... Tuy nhiên, bà bầu đi du lịch như thế nào là an toàn thì không phải ai cũng biết.

Phụ nữ có nên đi du lịch khi mang thai?

Theo TS, BS Lê Văn Hiền (BV Quốc tế Hạnh Phúc), hầu hết phụ nữ mang thai đều có thể đi du lịch, miễn sao vẫn đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi trong trạng thái khỏe mạnh.

Đi du lịch không chỉ tạo tâm lý vui vẻ mà còn giúp mẹ bầu giảm stress, giảm căng thẳng. Cần biết rằng, phụ nữ mang thai tâm trạng hay thay đổi, nếu bị bó hẹp vào một không gian trong thời gian dài sẽ làm cho tâm trạng không thoải mái, thậm chí dẫn đến trầm cảm.

du-lich-khi-mang-thai-nhung-dieu-me-bau-can-biet-voh

Đi du lịch trong thai kỳ có thể giúp bà bầu giảm stress (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, khi đi du lịch mẹ bầu nên lựa hình thức đi du lịch nghỉ dưỡng, không nên lựa chọn đi du lịch dạng khám phá, hoặc leo trèo, hoặc đi bộ quá nhiều vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ.

Mẹ bầu nên đi du lịch vào thời gian nào?

Thông thường khoảng thời gian tốt nhất để đi du lịch là trong tam cá nguyệt thứ 2 (khoảng tuần 14 đến tuần 28 của thai kỳ). Nguyên nhân là do khoảng thời gian này sức khỏe mẹ bầu đã dần ổn định trở lại, tình trạng nghén thường không còn, đồng thời bụng cũng chưa quá to nên có mẹ bầu có thể dễ dàng di chuyển hơn.

Mẹ bầu nên hạn chế đi du lịch trong tam cá nguyệt đầu tiên vì đây là giai đoạn cơ thể thường bị nghén khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Bên cạnh đó, nguy cơ sảy thai ở giai đoạn này cũng còn rất cao.

Mẹ bầu cũng cần hạn chế đi du lịch vào tam cá nguyệt thứ ba, vì lúc này bụng đã to nên việc di chuyển thường khó khăn. Ngoài ra, phụ nữ mang thai sau 34 tuần nên tránh đi du lịch vì có thể sinh con bất kỳ lúc nào.

Những lưu ý mẹ bầu cần nhớ để có một chuyến du lịch an toàn

Để có một chuyến du lịch an toàn, mẹ bầu cần lưu ý đến các vấn đề sau đây:

  1. Trước khi đi du lịch

Nên chọn lựa địa điểm phù hợp, tốt nhất là nên đến những địa điểm du lịch có đầy đủ các điều kiện y tế để có thể xử trí kịp thời những tình huống bất ngờ.

Nên chuẩn bị sẵn các loại thuốc thiết yếu như thuốc nhức đầu, hạ sốt, tiêu chảy, táo bón..., đặc biệt là khi đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, để đảm an toàn hãy hỏi ý kiến bác sĩ về những loại thuốc nào được phép sử dụng cho bà bầu.

du-lich-khi-mang-thai-nhung-dieu-me-bau-can-biet-1-voh

Cần có sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng trước khi đi du lịch (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, trước khi đi du lịch nên đến kiểm tra sức khỏe và trao đổi cùng bác sĩ, bởi có một vài trường hợp thai phụ sẽ không được phép đi du lịch chẳng hạn như bị động thai, dọa sảy thai, dọa sinh non...

Nên lựa chọn các phương tiện di chuyển an toàn như máy bay, xe ô tô, tàu thủy.

  1. Trong khi đi du lịch

Tránh sử dụng các phương tiện du lịch mạo hiểm như đi xe leo cát, cưỡi lạc đà, cưỡi voi...

Khi đi du lịch theo tour hãy thông báo với người dẫn đoàn để được sắp xếp vào nhóm du lịch không di chuyển quá nhiều.

Chế độ sinh hoạt ăn uống, nghỉ ngơi của thai phụ khi đi du lịch

Khi đi du lịch theo đoàn thai phụ có thể mang theo các loại đồ ăn riêng để có thể đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Cần mang theo các loại thuốc dành cho bà bầu như canxi, vitamin, axit folic, sắt... và uống đúng giờ.

Thai phụ không cần phải kiêng cữ quá nhiều khi đi du lịch, tuy nhiên nên hạn chế ăn những món ăn lạ vì hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai thường không tốt như người bình thường. Ngoài ra, những món ăn vệ sinh an toàn thực phẩm không tốt cũng không nên ăn.

Phụ nữ mang thai đi du lịch vẫn phải đảm bảo được chế độ nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.

Như vậy, trong thai kỳ chị em phụ nữ vẫn có thể đi du lịch cùng gia đình hoặc đi theo tour, tuy nhiên, trước khi đi du lịch nên lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng để chuyến đi được đảm bảo an toàn và thoải mái.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Bà bầu đi máy bay có ảnh hưởng thai nhi không? : Máy bay là phương tiện lý tưởng cho những chuyến hành trình xa, tuy nhiên với phụ nữ mang thai việc di chuyển bằng máy có nhiều lo ngại. Vậy bà bầu đi máy bay có ảnh hưởng thai nhi ...
Những thông tin cần biết khi bà bầu đi máy bay : Máy bay luôn là lựa chọn lý tưởng cho những ai phải di chuyển 1 quãng đường xa. Đây là một phương tiện hữu ích với tất cả mọi người, nhưng còn bà bầu thì sao? Bà bầu đi máy bay có được ...