Đun sôi và lọc nước có thể loại bỏ tới 90% hạt vi nhựa trong nước uống

VOH - Một nghiên cứu của nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Trung Quốc được công bố hôm 28/2 cho biết, đun sôi và lọc nước có thể làm giảm đáng kể mức độ hạt nhựa trong đó.

Các nhà khoa học từ Đại học Y Quảng Châu và Đại học Tế Nam đã thực hiện một nghiên cứu, trong đó họ quan sát tác động của việc đun sôi nước giàu khoáng chất để xem liệu nó có thể giúp giảm lượng nano/vi nhựa (NMP) hấp thụ vào con người hay không.

Các nhà nghiên cứu đã lấy nhiều mẫu nước máy từ khu vực Quảng Châu bị nhiễm NMP ở các mức độ khác nhau, sau đó đun sôi trong 5 phút và làm nguội trong 10 phút.

Họ phát hiện ra rằng nước đun sôi - nước giàu canxi và magie hòa tan - tạo ra canxi cacbonat, chất này giữ lại NMP polystyrene, polyetylen và polypropylen. Phần cặn phấn bám vào các hạt nhựa nhỏ sau đó được loại bỏ khỏi nước bằng cách đổ nước qua bộ lọc cà phê tiêu chuẩn.

đun sôi
Đun sôi và lọc nước có thể loại bỏ tới 90% hạt vi nhựa trong nước uống - Ảnh: 123rf

Xem thêm: Vật dụng nhà bếp này có thể tàn phá sức khỏe của bạn

Đối với các mẫu nước chứa khoảng 180 mg/lít canxi cacbonat, việc đun sôi và lọc đã loại bỏ 84% NMP. Con số này tăng lên 90% đối với các mẫu nước cứng hơn chứa khoảng 300 miligam/lít khoáng chất.

Ngay cả trong các mẫu nước mềm hơn chứa ít hơn 60 mg/lít canxi cacbonat, việc đun sôi và lọc đã loại bỏ 25% hạt nano và vi nhựa.

Các nhà nghiên cứu viết: “Chiến lược đun sôi nước đơn giản này có thể ‘khử nhiễm’ NMP khỏi nước máy gia đình và có khả năng giảm bớt lượng NMP hấp thụ vào con người một cách vô hại thông qua việc uống nước”.

Họ lưu ý rằng, do chất lượng nước khác nhau trên toàn cầu nên hiệu quả của biện pháp này có thể khác nhau tùy theo từng vùng. Tuy nhiên, kết quả này cho thấy một chiến lược có tính khả thi cao nhằm giảm phơi nhiễm NMP ở người và thiết lập nền tảng cho các cuộc nghiên cứu tiếp theo với số lượng mẫu lớn hơn.

Nghiên cứu được công bố trên Environmental Science & Technology Letters.

Mặc dù nước sôi được cho là biện pháp hiệu quả để loại bỏ các hạt nhựa, nhưng các nhà khoa học khuyên nên đun nước trong ấm bằng thủy tinh hoặc thép không gỉ. Nước đun sôi trong nhựa có thể hòa tan nhựa ở nhiệt độ cao, giải phóng bisphenol và antimon, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.