Chờ...

Những thói quen tốt giúp trái tim khỏe mạnh

VOH - Tim là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người. Việc chăm sóc cho trái tim của bạn đồng nghĩa với việc giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Tim chịu trách nhiệm bơm máu đi khắp cơ thể, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào. Một số thay đổi nhỏ trong lối sống góp phần tăng cường sức khỏe, hỗ trợ phòng bệnh tim.

Dưới đây là những thói quen giúp trái tim khỏe mạnh. 

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cân bằng là điều cần thiết để duy trì trái tim khỏe mạnh. Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, các loại hạt và đậu, thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác tốt cho sức khỏe.

Hạn chế thịt đỏ; thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo; đồ uống chứa nhiều natri, đường vì có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Bỏ thuốc lá, rượu bia

Theo Quỹ trái tim Anh quốc, người hút thuốc có nguy cơ đau tim gấp hai lần so với người chưa từng hút thuốc. Bên cạnh đó, người không hút thuốc nhưng lại tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên cũng có thể mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Rượu có khả năng ngăn ngừa xơ vữa động mạch và các bệnh về mạch vành, tuy nhiên nó chỉ có hiệu quả khi sử dụng với điều độ thấp (khoảng 1-2 chén nhỏ mỗi ngày).

Nếu sử dụng gấp nhiều lần điều độ trên sẽ tác động ngược lại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến cố tim mạch do làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ tổn thương gan, biến chứng não (nhất là xuất huyết não) và một số bệnh lý tim mạch khác.

Và với một số bệnh nhân có tiền sử rối loạn nhịp tim thì việc sử dụng các chất kích thích, trong đó có rượu bia, sẽ khiến người bệnh dễ khởi phát các rối loạn nhịp.

Những thói quen tốt giúp trái tim khỏe mạnh
Ảnh minh họa - Internet 

Tập thể dục thường xuyên

Để trái tim luôn khỏe mạnh, bạn cần phải tập thể dục thường xuyên. Hãy đi cầu thang bộ thay vì chen chúc trong cầu thang máy.

Bạn cũng nên thường xuyên đi bộ sau mỗi bữa ăn nhằm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, bạn nên thường xuyên tham gia những hoạt động thể dục, thể thao như đi xe đạp, bơi lội hay chạy bộ…

Đánh răng thường xuyên

Có một sự liên quan chặt chẽ giữa bệnh răng miệng và bệnh tim. Một nghiên cứu gần đây của trường đại học Harvard đã chỉ ra rằng các vi khuẩn trong khoang miệng là nguyên nhân chính tạo ra những cục máu đông trong động mạnh, dẫn tới nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Vì thế, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên đánh răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất hai lần mỗi ngày và thường xuyên thăm khám sức khỏe răng miệng.

Ngủ đủ giấc

Bạn nên ngủ đủ giấc, không nên lúc nào cũng thức khuya. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bảo vệ tim, ổn định đường huyết và nhiều bộ phận khác khỏi bị tổn hại. Vì thế, hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng làm tăng hoạt động một phần nhỏ của não gọi là amygdala (hạch hạnh nhân). Nó hoạt động mạnh kích thích tủy xương tạo ra nhiều tế bào bạch cầu hơn, ảnh hưởng đến mạch máu.

Lúc này các mảng bám tích tụ trong động mạch, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Các bài tập thể dục, thiền và thở sâu có thể cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Sau tuổi 30, những dấu hiệu lão hóa đầu tiên sẽ xuất hiện ở cả nam và nữ giới. Để cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm.

Việc chẩn đoán và phát hiện bệnh kịp thời giúp bạn điệu trị bệnh dễ dàng hơn, đặc biệt là những bệnh liên quan tới hệ tim mạch.

Những thói quen tốt sẽ giúp bạn có một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc hơn. Vì thế hãy rèn luyện cho bản thân những thói quen trên để nâng cao sức khỏe, đẹp vóc dáng từ trong ra ngoài như bạn hằng mong ước.