Ép tim phải làm sao để an toàn?

(VOH) - Chèn ép tim có thể đe dọa đến tính mạng, nhưng nếu chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì người bệnh có thể tránh khỏi nguy cơ tử vong.

1. Ép tim là gì?

Ép tim là tình trạng tim bị đè nén do có quá nhiều máu hoặc chất dịch tích tụ giữa cơ tim và màng ngoài tim, từ đó tạo áp lực lên tim và ảnh hưởng đến hoạt động bơm máu của tim. Trong trường hợp không bơm đủ máu có thể dẫn đến suy tim.

Bị ép tim có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh tránh nguy cơ tử vong.

ep-tim-phai-lam-sao-de-an-toan-voh-1

Dịch tích tụ nhiều trong màng tim sẽ gây ép tim (Nguồn: Internet)

2. Vì sao bị ép tim?

Tùy theo loại ép tim mãn tính hãy ép tim cấp tính mà bệnh sẽ có những nguyên nhân khác nhau:

  • Ép tim mãn tính: Nguyên nhân có thể do ung thư phổi, ung thư vú, ung thư hạch, suy thận, suy giáp và nhiễm trùng.
  • Ép tim cấp: Thường xảy ra do các chấn thương như vết dao đâm, tai nạn giao thông (khi ngực va mạnh vào bánh lái và gây ra tình trạng bóc tách động mạch chủ).

Ngoài ra, chèn ép tim cấp còn do một số nguyên nhân khác như cơ tim bị phá hủy sau cơn nhồi máu cơ tim hoặc những lỗ thủng hình thành trong tim sau những ca phẫu thuật, ví dụ như lắp máy tạo nhịp tim.

3. Triệu chứng bị ép tim

Bệnh ép tim có thể gây ra nhiều triệu chứng, trong đó triệu chứng chính thường xảy ra bao gồm:

  • Ép tim khó thở hoặc thở gấp.
  • Lo lắng, bồn chồn.
  • Đau nhẹ ở cổ, vai, lưng hoặc bụng.
  • Đau ngực, có thể nặng hơn khi thở hoặc ho.
  • Cảm thấy khó chịu, đôi khi có thể thuyên giảm khi ngồi thẳng lưng hoặc nghiêng về phía trước.
  • Ngất xỉu, choáng váng.
  • Da nhạt, xám hoặc xanh xao.
  • Đánh trống ngực.
  • Sưng vùng bụng hoặc các vùng khác.

4. Bị ép tim phải làm sao?

Ép tim là một tình trạng cấp cứu, vì vậy cần tiến hành khẩn trương khi nhận thấy những dấu hiệu bị ép tim. Việc điều trị ép tim cần thực hiện tại bệnh viện.

Nếu ép tim mãn tính, phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân. Nếu bị ép tim do ung thư gây ra, tùy vào dạng ung thư nào mà bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc điều trị thích hợp. Nếu bạn bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm, các loại thuốc kháng sinh và kháng nấm sẽ được sử dụng.

ep-tim-phai-lam-sao-de-an-toan-voh-2

Điều trị ép tim phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh (Nguồn: Internet)

Đối với trường hợp bị ép tim cấp tính, khi tim xuất hiện các triệu chứng, các chất dịch quanh tim phải được lấy đi càng nhanh càng tốt, thông qua thủ thuật chọc màng ngoài tim. Các loại thuốc tăng huyết áp có thể được sử dụng để duy trì sự sống cho bệnh nhân trong quá trình chọc dịch. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu cắt bỏ một phần màng ngoài tim bằng phẫu thuật tạo cửa sổ ngoại tâm mạc. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ là phương án điều trị tạm thời.

Để điều trị hoàn toàn chứng ép tim thì nguyên nhân gây ra nó cũng phải được tìm ra và chữa trị. Ở bệnh nhân bị chèn ép tim cấp tính, có khả năng đe dọa tính mạng, bác sĩ có thể xét nghiệm chất dịch được rút ra từ tim bằng cách khảo sát dưới kính hiển vi để xác định nguyên nhân gây ép tim, từ đó điều trị đúng cách hơn.