Gần 600.000 liều vắc xin COVID-19 AstraZeneca về đến Việt Nam

(VOH) - Hôm nay 6/8, AstraZeneca đã cung cấp thêm cho Việt Nam 592.100 liều vắc xin COVID-19.

Đây là lần giao vắc xin thứ 7 thuộc hợp đồng đặt mua trước giữa AstraZeneca và Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC), dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

Khoảng 11,5 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã được chuyển về Việt Nam, chiếm 62% tổng nguồn cung vắc xin trên cả nước.

them-gan-600-000-lieu-vac-xin-covid-19-cua-astrazeneca-ve-den-viet-nam-voh.com.vn-anh1
Hai liều vắc xin của AstraZeneca giúp giảm nguy cơ nhập viện do biến chủng Delta tới 92%.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường châu Á mới nổi cho biết: “Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 8, gần 2,2 triệu liều vắc xin của chúng tôi đã được cung cấp cho Việt Nam thông qua hợp đồng đặt mua trước với VNVC; Cơ chế COVAX; và tài trợ của Chính phủ Anh. Với tốc độ tiêm chủng đang tăng lên đáng kể ở Việt Nam, vắc xin của AstraZeneca đang giúp bảo vệ thêm hàng chục ngàn người mỗi ngày khỏi nguy cơ nhiễm bệnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế, WHO, UNICEF và VNVC để đưa vắc xin về Việt Nam một cách nhanh chóng và an toàn”.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: "Mỗi liều vắc xin COVID-19 về đến Việt Nam đều vô cùng quý giá, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trên toàn quốc. Đặc biệt, hầu hết bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu hiện nay đã có thể phần nào yên tâm khi đã hoàn thành hai mũi vắc xin, và VNVC tự hào đã đóng góp những liều vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam từ hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vắc xin với AstraZeneca. VNVC hiện cũng đang tham gia trực tiếp vào các chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho người dân, trong đó phần lớn là sử dụng vắc xin của AstraZeneca, điều đó cho thấy ý nghĩa to lớn của Hợp đồng đặt mua vắc xin rất sớm mà chúng tôi đã mạo hiểm đặt cọc ngay từ khi còn trong quá trình nghiên cứu”.

Tuần trước, AstraZeneca đã công bố một cột mốc quan trọng: 1 tỷ liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford đã đến được với hơn người dân ở 170 quốc gia trên tinh thần phi lợi nhuận. Hiện vắc xin của AstraZeneca chiếm hơn 2/3 tổng lượng vắc xin COVAX đã cung ứng trên toàn cầu.

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca này được ước tính là đã giúp cứu sống hàng chục ngàn người và giảm đáng kể số ca nhập viện trên thế giới. Vắc xin này cũng đã được chứng minh có hiệu quả cao trong việc chống lại bệnh nặng và các trường hợp nhập viện gây ra bởi các biến chủng đáng lo ngại hiện nay. Trong đó, dữ liệu cho thấy hai liều vắc xin của AstraZeneca giúp giảm nguy cơ nhập viện do biến chủng Delta tới 92%.