Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM mới nhất 6/8

(VOH) - Tính từ 18 giờ ngày 05/8 đến 6 giờ ngày 06/8, TPHCM ghi nhận thêm 2.563 trường hợp nhiễm mới.

TPHCM thêm 2.563 ca mắc COVID-19 

Tính đến 7 giờ ngày 05/8, tại TPHCM đã có hơn 46.700 trường hợp điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã có hơn 112.400 trường hợp mắc COVID-19.

sang-6-8-tphcm-ghi-nhan-2-563-ca-mac-covid-19-moi-da-co-hon-46-700-nguoi-dieu-tri-khoi
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực phong tỏa. (Ảnh: HL)

Tối ngày 05/8, lô thuốc kháng vi-rút COVID-19 Remdesivir đã hạ cánh an toàn tại bay Tân Sơn Nhất. Đây là lô thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên được Tập đoàn Vingroup đưa về Việt Nam để phục vụ công tác chữa trị khẩn cấp. Thuốc Remdesivir giúp rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân COVID-19 diễn tiến nặng do Công ty dược phẩm Cipla, Ấn Độ sản xuất, được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân COVID-19 từ tháng 10/2020 và đã có 50 quốc gia như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng vừa triển khai tổ chức tập huấn trực tuyến về quy trình quản lý người nhiễm SARS-CoV-2 cách ly tại nhà.

Về tình hình tiêm chủng, thành phố cũng đã đơn giản hóa quy trình và đội hình, huy động lực lượng y tế tư nhân, mở rộng 1.200 điểm để tiêm cho nhiều người, phấn đấu trong tháng 8 này tiêm được mũi 1 cho khoảng 70% dân số trên 18 tuổi trên địa bàn thành phố. Hiện với công suất tiêm 250 người/đội/ngày, đạt tổng công suất 300.000 người/ngày (có thể nâng lên 350.000 người/ngày). Nếu được cung cấp vắc xin đủ và đúng tiến độ, thành phố có thể đạt được mục tiêu tiêm chủng này.

Số ca nhiễm trong cộng đồng tại TPHCM thống kê từ ngày 27/4 đến nay là gần 110.000 trường hợp. Hiện nay, các bệnh viện thu dung điều trị, bệnh viện dã chiến trên địa bàn thành phố đang điều trị cho 33.378 bệnh nhân COVID-19. Trong đó, 2.070 người bệnh đang được hỗ trợ hô hấp, 1.331 ca bệnh nặng.

Số ca tử vong tại TPHCM tính đến nay là 2.105 trường hợp (chiếm tỉ lệ 1,94%). Hiện nay, tại TPHCM có 193 cơ sở cách ly F0, phân bố tại TP Thủ Đức và các quận huyện.

Trong buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định: Trong công tác điều trị, hiện nay thành phố đang chịu áp lực lớn vì số ca bệnh diễn biến nặng ngày càng nhiều trong khi năng lực tiếp nhận và điều trị có giới hạn. Mặc dù thành phố nêu quan điểm "hiện nay không đếm ca dương tính" nhưng không có nghĩa là không quan tâm đến các ca mắc mới.

Hiện nay trong tháp 5 tầng điều trị bệnh nhân COVID-19 thì tầng 3 và 4 là những tầng áp lực rất nhiều, gần như đầy hết năng lực. Thành phố đang phải tập trung tổ chức lại, xem xét quy trình nào có thể rút ngắn cải thiện để sắp xếp không gian tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân.

Tương tự, các giải pháp liên thông giữa các tầng điều trị, mở rộng thêm không gian điều trị cũng được thành phố cập nhật hàng ngày để điều chỉnh, tiếp cận nhanh hơn bệnh nhân, nhận nhiều hơn các ca mới để điều trị kịp thời.

Hiện nay, thành phố đang nỗ lực chuyển thêm 3 bệnh viện điều trị COVID-19 với công suất 1.000 giường để kịp thời đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thiện mở rộng một số giường bệnh viện hồi sức để cuối tuần này một số cơ sở hoàn thiện, nâng cao năng lực tiếp nhận điều trị bệnh nhân ở các tầng.

Với sự phổ biến trên thị trường và cách sử dụng đơn giản, người dân hoàn toàn có thể tự thực hiện test nhanh kháng nguyên tại nhà. Tuy nhiên, độ chính xác test nhanh phụ thuộc vào kỹ thuật lấy mẫu cũng như chất lượng sản phẩm. Khi thực hiện test nhanh tại nhà, nếu kết quả dương tính thì người dân cần bình tĩnh, liên hệ ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ. Nếu âm tính thì cũng không nên chủ quan vì vẫn có xác xuất sai số nhất định, cần tiếp tục tuân thủ biện pháp 5K để đảm bảo phòng chống dịch.

Thành phố đang tiến hành triển khai hỗ trợ đợt 2 cho dự kiến khoảng 334.192 người lao động không có giao kết hợp đồng và gặp khó khăn do COVID-19, với mức hỗ trợ 1 lần 1,5tr/người/30 ngày. Đối với người nghèo, cận nghèo, hộ lao động nghèo đang sống trong khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu vực bị phong tỏa gặp khó khăn do việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ trực tiếp 1 lần là 1,5 triệu đồng/người, trong đó nguồn từ ngân sách Thành phố là 1 triệu, từ nguồn xã hội hóa là 500 nghìn đồng.

Thời gian quan, bên cạnh hoạt động của ngành y tế thì các mô hình tự quản, xây dựng vùng xanh của người dân đã được phát huy và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Thành phố cần sự đồng hành tiếp tục của người dân trong việc mở rộng thêm nhiều vùng xanh trên toàn Thành phố. Mỗi người dân hãy tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Chỉ thị 16 và các biện pháp tăng cường, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hạn chế tối đa tiếp xúc giữa người với người, tham gia tiêm chủng vắc-xin khi tới lượt.

Tối 6/8 TPHCM ghi nhận thêm 1.497 ca nhiễm mới

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), tính từ 6 giờ đến 18 giờ 30 ngày 06/8, Bộ Y tế đã công bố thêm 1.497 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM. Như vậy tính từ 18 giờ ngày 05/8 đến 18 giờ 30 ngày 06/8, Thành phố ghi nhận 4.060 trường hợp nhiễm mới.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có hơn 113.976 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

Sáng ngày 06/8, tại bến xe Miền Tây, những chuyến xe nghĩa tình đã khởi hành đưa 171 người dân rời TP về với quê nhà Long An dưới sự dẫn đường của lực lượng cảnh sát giao thông. Bên cạnh đó, 2 xe tải cỡ lớn cũng được điều động để chở theo xe máy của người dân có nhu cầu mang về. Cũng trong cùng ngày, những người dân tỉnh Hậu Giang gồm người cao tuổi, người có bệnh, người nghèo và cận nghèo cũng được đón về quê nhà tránh dịch.

Trong bối cảnh thực hiện Chỉ thị 16, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, chỉ nhận hồ sơ theo đường bưu điện. Mọi thắc mắc người lao động có thể liên hệ đường dây nóng các điểm tiếp nhận của Trung tâm để được hướng dẫn, truy cập website www.vieclamhcm.net để tải hoặc đến Bưu điện để nhận các biểu mẫu. Bên cạnh đó, người lao động có thể dùng điện thoại thông minh quét mã vạch QR do Trung tâm cung cấp để nhận các thông báo mới nhất về công tác giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, hãng xe Công nghệ Grab đã đề xuất tận dụng một số lượng xe hợp đồng điện tử Grabcar để vận chuyển vật tư y tế và bệnh nhân có nhu cầu đi cấp cứu bao gồm cả F0. Toàn bộ kinh phí cho hoạt động này, bao gồm các trang thiết bị cho xe và tài xế (trừ các trang thiết bị chuyên dụng cho cấp cứu) sẽ do hãng xe chịu trách nhiệm.

Trong bối cảnh dịch bệnh, TP.HCM không phân biệt bất kỳ người dân nào, ai cũng đều là dân TP.HCM. Bằng tất cả khả năng, điều kiện có được, Thành phố sẽ cố gắng để chăm lo và ổn định cuộc sống, đảm bảo người dân được điều trị, được tiêm chủng và được đón nhận tình cảm yêu thương. Để cùng Thành phố vượt qua đợt dịch lần này, mỗi người dân hãy thông cảm, tuân thủ thực hiện tốt các quy định của Chỉ thị 16 cùng các biện pháp tăng cường, thông điệp 5K của Bộ Y, tăng cường giãn cách giữa người với người, giữa nhà với nhà và tham gia tiêm chủng vắc-xin khi đến lượt.